RACHEL
" An .. Anu pong sinabi niyo?" nauutal at nanginginig kong sambit ..
Para akong nabuwal sa kinauupuan ko .. Hindi makaSink in sa isip ko ang nangyari .. I mean hindi ko nga alam kung nabibingi ako o anu e ..
" Patay na po ang daddy niyo .. Inatake siya sa puso .. " nanginginig kong nabitawan yung phone ko ..
Hindi pwede .. Baka naman budol budol lang ito .. Hindi pwedeng mamatay si Daddy .. Malakas pa siya .. Hindi totoo yun ..
Hindi ko na napigilan ang paghagulhol .. Hindi pwede to .. Hindi totoo yun .. Noong nakaraang linggo lang kami huling nag-usap .. Masaya pa nga kami tapos biglang ganito yung ibabalita sa akin ..
" Ma'am .. May problema po ba? " Tinignan ko yung maid namin habang nagpupunas ng luha ..
" Nasaan si Vladimir? "
" Maaga pong umalis si Sir .." Napakagat naman ako sa labi ko .. Kung kailan ko naman siya kailangan wala pa siya ..
" Ugh! Vladimir! " singhal ko .. Kailangan kong mapuntahan si daddy ..
I fished out my phone and tried to contact him pero walang sumasagot ..
" Bwisit ka naman! " Ilang beses ko siyang tinawagan pero wala hindi niya sinasagot .. Nangingilid na ang mga luha sa mata ko ..
" Gonzaga naman .. Kung kailangan ka kinakailangan eh .." iritang bulong ko .. Unti unti na ako nawawalan ng pag-asa na pwede ko pang maabutan si Daddy na buhay ..
" Ate Rachel .." napalingon ako sa pinangalingan nun ..
" Miko .." patakbo akong lumapit sa kanya ..
" Umiyak ka? " hindi ko na siya sinagot bagkus ay hinila ko na siya papunta sa kotse niya ..
" Oh .. Bakit? Wait lang Ate Rachel "
" Dalhin mo ako sa Rizal .." Naguguluhan man siya ay sumang-ayon na siya't mabilis na pinasibad ang sasakyan ..
*********
" Dok! Nasaan si Daddy .." Natagpuan ko ang doktor namin na nasa bahay .. Umiling naman siya ..
" Nasa Morgue na po siya .."
" What?! " I hissed saka sinmpal siya ..
" Hindi pa patay ang daddy ko! Bakit niyo siya dinala dun! " saka pinagsasampal siya .. Doktor ba talaga siya?! Hindi patay si Daddy .. Natutulog lang siya .. Malakas pa siya! Nakikipagbiruan pa nga siya ..
" Ate Rachel! Kumalma ka! " si Miko na nakahawak sa kamay ko't pinipigilan ako ..
" Hindi pa patay si Daddy! " sigaw ko saka tuluyan ng napahagulhol at nanghina ..
" H.. Hindi p..pa patay si..Si Daddy .." bulong ko habang patuloy na naglalabasan ang mga luha sa mata ko ..
" I'm sorry Ms. Rachel .." saka niya ako tinalikuran .. Napaupo na lang ako't umiyak ..
BINABASA MO ANG
STAY WITH ME (GONZAQUIS) ✓
FanfictionGWAPA SERIES #2 Joven Odysseus Vladimir Segobre Gonzaga (J.O.V.S Gonzaga) Jovs Gonzaga an Ex-Military Army. He committed his life for the country and for the woman he loves the most-- Charleen Abigaile Cruz. Everything are perfect and fell on their...