JOVS GONZAGA
------------
Pagkatapos kong pagpapatayin yung mga Armadong lalaki. Iniligtas at inilayo ko na si Cha sa unit ko. Iniisip kong dalhin siya sa Unit ni Vic na wala namang gumagamit. Isa sa mga kaibigan ko.
"Cha I'm sorry."Hinawakan naman niya yung pisngi ko saka binigyan ako ng matamis na ngiti.
"Hindi dapat mangyayari sayo to."
"Hayaan mo na, ang mahalaga ay ligtas tayo."Napatango naman ako saka hinagkan siya sa labi. Akala ko ay doon natatapos ang lahat pero may humarang sa amin na mga Kotse. Limang itim na Van. Lahat sila may dalang mahahabang baril. Pinipilit nilang buksan yung pinto ng kotse ko.
"Jovs."nanginginig niyang bulong. Hinila ko naman siya't niyakap.
"Ako ang bahala, sayo."bulong ko saka hinagkan siya sa ulo niya.
"Bumaba kayo jan o papaulanan namin ng bala ang sasakyan!"pananakot ng isa.
"Jovs."hinawakan ko naman yung kamay niya. Sino ba sila?! Bakit ba sila nanggugulo. Inilabas ko yung baril ko sa compartment ng sasakyan at pinaputukan sila. Akmang papasibad ko na yung kotse nang malaman ko na sinira pala nila yung gulong para hindi talaga kami makaalis.
"PutangIna!"I silently cursed again, mas lalo pang gumulo ang lahat nang basagin nila yung bintana tapos binuksan nila yung pinto ko. Naramdaman ko yung paghila ng isa sa akin palabas. Bago pa ako mapalag ay nasapak na ako't nakipaghalikan sa lupa. Gumanti naman ako pero masyado silang marami. Hanggang sa napaluhod na lang ako't parehas na may nakahawak sa balikat ko.
"Wala ka naman palang laban."nakangisi niyang winika habang nakatutok yung baril sa ulo ko.
"PutangIna! Sino ba kayo? Anu bang kailangan niyo sa akin!"Hindi naman sila sumagot bagkus ay nakita kong kinukuha nila si Cha.
"PutangIna!"I hissed saka pilit na kumawala sa kanila. Fck! Kukunin nila si Cha!
Wala akong magawa kundi ang pagmasdan siya na isinasakay sa Van habang sinisigaw ang pangalan ko. TangIna! Sundalo ba talaga ako? Bakit hindi ko magawang iligtas ang taong mahal ko sa ganitong sitwasyon.
Naramdaman ko yung matigas na bagay na tumama sa ulo ko then everything went black.
*********
Pagkagising ko. Nakatali ako sa upuan. Nasa kabilang side naman si Charlee, wala siyang malay.
"Gonzaga."naiyukom ko ang kamay ko nang mabosesan ko ang tumatawag sa akin.
"Gov. Daquis." Siya ang may pakana ng lahat?! Sinasabi ko na nga ba!
"Nagustuhan mo ba ang sorpresa ko?"nakangisi pa siya habang binibigkas yun. Mas lalong nag-init ang ulo kasabay ng pagtiim nang bagang ko.
"Pakawalan mo kami!"saka pilit akong kumawala.Humalakhak naman siya.
"Wala kang magagawa Gonzaga!"Napamura na lang ulit ako. Naiipit si Charleen sa kagaguhan na ginawea ko.
"Bakit niyo ginawa yun? Anung balak mong gawin sa amin?!"
Mas lalo siyang humalakhak.
"Papakasalan mo ang anak ko. Whether you like it or not. By crook or a hook"
"Ang dumi niyo maglaro!"
"Sayo lang Gonzaga. Gagawin ko ang lahat mapasaya ang unica hija ko. Aalisin ko ang mga harang sa landas. Gagawin ko ang lahat para ikaw mismo ang lumuhod sa harap niya't magpakasal kayo."
BINABASA MO ANG
STAY WITH ME (GONZAQUIS) ✓
Fiksi PenggemarGWAPA SERIES #2 Joven Odysseus Vladimir Segobre Gonzaga (J.O.V.S Gonzaga) Jovs Gonzaga an Ex-Military Army. He committed his life for the country and for the woman he loves the most-- Charleen Abigaile Cruz. Everything are perfect and fell on their...