CHAPTER 9
Yuri’s POV
Hindi ko namalayan. .malapit na palang magpasukan. .ang dami ko ng nakikitang mga kabataang excited na sa pagbabalik aral. .pero madami din ang naiinis kasi nga. .patapos na ang bakasyon at kailangan na nilang gumising ng maaga araw araw. .
At ako??. .eto. .tanggap na sa sariling di na talaga ako makakapag aral ngayong taon. .haist!!!
oo. .masyadong malaki yung sinesweldo ko sa pakikipagbunong bras okay aerol. .pero sa kasamaang palad. .sabay sabay na nadengue sina yuki. .yuwe at yumi. .kaya binale ko na naman ang sweldo ko. .tapos sinabayan pa ng paniningil nung mga inutangan ni papa. . at dahil sa nagbabanta yung mga taong yun. .napilitan na naman akong bawasan ang sweldo ko. .pinakamalaki ngang utang ni papa ay 20000. .haist!! saan kaya dinala ni papa ang ganung kalaking pera???. .
at yung natirang mga 10000???. .binigay ko na lang kay mama. .para dun sa pagaaral ng tatlo kong kapatid at sa mga gastusin sa bahay at kay yucel. .
ngayon ay kasalukuyan akong nasa supermarket kasama si bossoy at namimili ng mga pagkain nya at pangangailangan sa condo nya. .
“bossoy!! May pambayad ka pa ba sa lahat ng mga ito??” aniko habang hirap na hirap sa pagtutulak ng food cart. .punong puno na kasi ito ng kung anu anung pagkain. .mga prutas. .mga de latang pagkain take note!! Kumuha sya ng sardinas aahh!! Pagluto ko na naman daw sya ng miss ya sarinas nya. .mga gulay at ang pinakamadami. .junk foods!!!!
“ako pa!!! magtulak ka na nga lang dyan!!!” aniya na hindi man lang ako nililingon. .nasa unahan ko kasi sya at lagay ng lagay lang sya ng mga pagkain sa food cart na tinutulak ko. .
Nakahinga na ako ng maluwag ng pumunta na kami sa cashier. .
Sya na yung nagbantay at nagbayad sa mga pinamili nya at ako nagintay na lang sa may harapan ng cashier na kinapepwestuhan nya. .
Naka-crossarms lang sya at seryosong nakatingin lang sa mga pinamili nya na pinepresyuhan ng babaing cashier na kanina ko pa napapansin na parang nagpapacute lang dito kay aerol. .
Sadya pa nga atang binabagalan nung babai ang pagkilos para mapatagal lalo sa kanyang harapan si aerol. .
Ilang minuto lang. .
“alam mo miss kung yang pagngiti ngiti mo sa kin ay inilalaan mo na lang sa pagkilos mo ng mabilis sanay natuwa pa ako. .alam mo bang inip na inip na ako???!!!!samang sama mo namang babae!!!! Sino ang manager mo aahh!!!” ayan. .sumabog na nga ang kainipan ng lalaking yun. .haist!!!
Natakut yung babae sa iniimik ni aerol. .kaya binilisan nito ang pagkilos. .
Nung nakakahon na lahat ng pinamili ni aerol. .pinadeliver nya na lang ito sa condo nya sa sobrang dami. .at kami ay naglakad na lang para maghanap ng taxi sa may kalsada. .
Habang naglalakad kami. .napadaan kami sa isang school supply store. .marami na ang namimili sa loob. .transparent kasi yung pader nito kaya nakikita sa labas ang nangyayari sa loob. .
Tapos napatigil ako sa paglalakad. .di ko kasi maiwasan ang mainggit sa mga kabataang panay na ang pamimili ng mga gamit nila at halata sa mga mata nila ang pagkatuwa. .
“hoy!!! Aba!! Ako’y gutom na!! baka gusto mo ng maglakad para makauwe na tayo at makakain noh???” ani aerol na nakaharap na sakin at hindi kalayuan ang layo. .
Napatingin ako sa kanya. .tapos naisip ko. .bakit kaya tong lalaking to ay parang hindi pa naghahanda para sa pasukan??
Tumakbo naman ako palapit sa kanya. .tapos ay nagpatuloy na din sya sa paglalakad at ako namay sumabay lang sa kanya. .
BINABASA MO ANG
How To Baby Sit A Gangster
De TodoSpell. .barumbado, walang hiya, walang modo, happy-go-lucky, tarantado, manyakis at gago????. . Well capital. . A-E-R-O-L space then W-I-L-L-I-A-M-S!!!! it’s Aerol Williams!!! Wala ng iba!!! Lahat na ata ng negatives manner nasa kanya na. . Nung umu...