(A/N: Dedicated to flynnskie_1325 hope you'll enjoy this chapter insan. ;))
-------------------------------------------------
NICS' POVHayyyyy... Nakakapagod yung birthday party ni Milcs kahapon. Well, papasok ako saglit sa company namin ngayon. Syempre kasama ko si Gelo. Protective din siya saken noh. For now, malapit ng matapos yung products namen. Malapit na rin namin siyang ibenta. Nagpagawa kasi kami ng 40,000 na technollegence which is yung product namen. Maayos naman na yung kinalabasan. Tinry namin yung sample product namin and it works really well.
"Uhmmmm. Ms. Anica. I think someone's calling in your phone. Are you going to answer it?" tanong sakin nung secretary ko. May bago na nga pala akong secretary. Since wala na si Jason at Rachel.
Wala nga pala si Gelo ngayon sa tabi ko. Umalis siya saglit. Ewan ko ba kung saan pumunta yon.
"Yes. I will answer it. Can you please pass it to me." sabi ko. Ibinigay niya naman sakin yung phone ko.
Pagtingin ko sa callers name. Nagulat ako kasi... Yung pinsan ko yung tumatawag. Si EF! Agad ko namang sinagot yung tawag niya.
"Hello! Insan napatawag ka. May kailangan ka ba?" tanong ko.
"Hoy. Ate Anica. Nandito na ako sa France tas di mo alam? Tsk tsk. Hahahaha. Charot. Nasaan ka ngayon?" tanong ni EF sakin.
"Nandito ka na pala sa France! Bakit di mo sakin sinabi??? Nandito ako ngayon sa office ko. Kita nalang tayo sa dessert shop ok. Ipapakuha ko nalang sa driver ko yung gamit mo para maiuwi sa bahay ko." sabi ko.
"Ih sige insan. Kitakits." sabi niya tapos binaba na namin yung phone call.
Inutusan ko agad yung secretary ko na siya na bahala dito sa company namin. Wala nga kasi si Gelo. Sabi ko sa secretary ko na may pupuntahan lang akong importante tapos umalis na agad ako. Pagpunta ko sa dessert shop nakita ko na dun yung pinsan ko. Anlaki niya na. Omgggg.
Pagpasok ko sinalubong niya agad ako ng yakap. Well, namiss ko siya. Antagal na din naming hindi nagkikita. Hahaha.
"Uhmmmm. Kuya Edi pasuyo nga po nung gamit ni EF. Palagay nalang po sa loob ng kotse. Thankiess." utos ko sa driver ko. Filipino yung driver ko so maiintindihan niya yung sinabi ko. Hehe.
"Insannnnn. Na miss kitaaaa. Grabe ang ganda mo na infairness. Hahaha." sabi sakin ni EF. Kaya naman tumawa ako. Lalaki si EF okieee. Hahaha.
"Insannnnn. Namiss din kitaaa. Anlaki mo na. Hanggang ngayon mataba ka pa rin. Alam ko namang masarap talaga kumain ehh. Pero diet diet din. Hahahahaha!" sabi ko. Tumawa naman siya tas pinalo ako sa braso ko. Tsk. Baliw talaga.
"Hahahahaha! Grabe ka saken insan. Hahaha. Ikaw sinabihan kitang maganda tas ako sasabihan mong mataba. Tsk. Hahahahaha! Dahil diyan. Lilibre mo ko. Bwahahahaha." sabi niya saken. Natawa naman ako dun.
"Hahahaha. Syempre nu ka ba. Lilibre naman talaga kita ehh. May nakalimutan pala akong sabihin..." sabi ko.
"Ano naman yun?" tanong niya.
"Welcome to France!" sabi ko. Kaya naman natawa siya at sinabihan akong baliw. Hahahaha! Close talaga kami niyan ehh.
Pumunta na kami sa counter at nagorder na kami. After iserve samin yung dessert pumunta na kami dun sa isang table at dun kami nagkwentuhan.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
EF'S POVHello! Ako pala si Errol Flynn Dela Cruz. Pinsan ako ni Ate Nics. Pero hobby ko na sa kanya ang tawaging Ate Anica simula bata palang kasi kami yun na tawag ko sa kanya. Hehe. 25 years old na ako. Ang alam ko 26 years old na si Ate Nics eh. Hahahaha. Nandito na nga pala ako sa France. Nandito kami ngayon ni Ate Nics sa dessert shop. Nalaman ko ngang may company pala sila dito. Kaya mukhang mayaman talaga itong si Ate Nics. Nag-uusap naman kami dito sa dessert shop.. Nang biglang.
"Mon bijou. Pinakaba mo ako alam mo yun. Nagulat ako nung wala ka sa company. Tsk. Nandito ka lang pala. Thanks sa GPS netong phone ko at natract niya yung phone mo." derederetsong sabi nung lalaki.
Nagulat naman ako nung mapatingin siya sakin.
"Sino siya?" tanong niya kay Ate Nics.
"Ayy. Oo nga pala di kayo magkakilala. Uhmmm. Insan meet Gelo. Boyfriend ko. Gelo insan ko. Si EF." sabi ni Ate Nics.
"Ahhh. Hello. Nice to meet you." sabi sakin ni Kuya Gelo at nakipaghand shake ako sa kanya as a sign of nice-to-meet-you-too.
Umupo siya sa tabi ni Ate Nics.
"Di pa ba kayo uuwi? Ikaw EF. Uwi ka na sa bahay. I mean tayo pala. Uwi na tayo. Para makapagpahinga ka din." sabi ni Kuya Gelo.
Tumango naman kaming dalawa ni Ate Nics. Pagod din ako sa byahe ko papunta dito sa France. Hayyy. Vacation trip lang toh. Maya-maya umuwi na din kami. Nung makarating na kami sa bahay ni Ate Nics, nandun din pala yung mga friends niya kaya medyo nahiya ako. Pero kinakausap nila ako. Siguro para hindi awkward. Hahahaha. Mabait sila lahat at ang jolly nila. Masaya sila kasama. Maya-maya nagulat ako nung bigla akong tinawag ni Kuya Gelo.
"Bakit po?" pagtatakang tanong ko sa kanya.
Hinila niya ako sa isang kwarto kung saan walang tao. Kaming dalawa lang. At mukhang soundproof yung walls nun.
"EF pede magpatulong?" tanong niya sakin.
"Anong klaseng tulong po ba?" tanong ko.
"Plano ko kasi magpropose kay Nics. Di ko lang alam kung anong magandang plano. Kaya nagpapatulong ako sayo. Kasi alam kong madami ka ding alam tungkol sa kanya. So payag ka???" tanong niya.
"Omgggg. Magpopropose ka na kay Ate?!!! Wahhhhhh!!! Sige sige tutulungan kita." sabi ko.
Natuwa naman siya at nagthank you siya saken. Well. Hahahaha. May naiisip na akong magandang plano. Nakakatuwa naman. Sasusunod pala magiging fianceé na ni Ate Nics si Kuya Gelo. Wow lang. Ang bilis ng panahon. Hahahaha. Parang kailan lang bata pa lang kami na naglalaro ng tagutaguan. Bumaba na kami sa baba at sakto nakahanda na yung pagkain. Gabi na din kasi. Ang bilis nga ng oras eh. Grabeee. Kumain na kami tapos naghugas na sina Ate Bea at Kuya Aerol. Oo kilala ko na sila. Hahaha.
Hmmmmm... Sana matuwa si Ate Nics sa magiging plano namin ni Kuya Gelo.
-------------------------------------------------
Update guyssss. Hahahaha. Hi insan. Sana magustuhan mo toh. And guys. Don't forget to vote. Thank you!-Jeyvinica
BINABASA MO ANG
Getting Back Together (Book 2 of AFMS -Awake From My Sleep)
General FictionThe continuation of the story of the two main characters... Nics and Gelo. Are they really DESTINED for each other? Let's see.