ROE'S POV
Nandito ako ngayon sa isang coffee shop, at pagala-gala lang. Tumambay lang ako dito, pagod na kasi ako. Alam niyo naman, bawal mapagod ang maganda. HAHA! Habang umiinom ako ng coffee ko, may nagtext sakin.
From: Lawyer Trisha
Ms. Roe. Nabalitaan niyo po bang may nagfile ng kaso sayo ng Defamation of Character? Nabalitaan ko na lang po ito last Tuesday. Kailangan na po nating magkita, para maghanda.
4:30 PM
What the heck?! I know who this is.. Si Nics. Pero.. Paano niya nalaman? I kept a word kayna Rangelo. For sure di na magsasalita yung dalawang yun kasi ayaw nilang magkahiwalay din sila. Teka teka.. Anong araw ba ngayon? Tuesday?? Tuesday ngayon? So its been a week? Haysss. Letse. Bat ba nagkaganito. Anak ng..
To: Lawyer Trisha
Kailan daw ba ang schedule dun sa court? Magkita na tayo ngayon. Dun tayo sa may park. Alam mo na kung saan yun. You know what I mean. Kailangan na nating kumilos. I guess we have no time.
4:32 PM
Sent! Hayyysss. Pagkatext na pagkatext ko, umalis na agad ako ng coffee shop at nagdrive na papunta dun sa park. After ilang minutes nakarating na ako dun. Pagkadating ko, nandun na agad yung lawyer ko.
"Ms. Roe. Yung schedule po para sa court is on Thursday na daw po." sabi niya sakin habang nakayuko.
"Ano?! Sa Thursday na agad?! What the.. Letse ah! Bad trip. Wala na tayong oras. Kailangan na nating ayusin toh. And of course, you know what to do. Right?" sabi ko sa kanya.
Tumango naman siya. At pumunta na kami sa dapat naming puntahan para ayusin ang lahat.
After 2 days...
Thursday..
Eto na.. Etong araw na toh. Kami magkakaharap-harap. Nakakaloka nga kasi mukhang ako pa ang mananalo sa case na ito. Well, syempre, matalino ako. Pano ko nasabi? Well, makikita niyo mamaya. I was on my way sa court since 10:00 AM daw ang simula. And syempre, bawal malate. Kaya ayun. 9:45 AM na nung makarating ako. Naghintay lang kami ng saglit at dumating na din yung kaharap ko.. Si Nics at Gelo. Wow naman, sa itsura nilang toh para na silang mag-asawa. Sorry, sila... Di pa naman ako tapos. Haha!
Umupo na kami sa dapat naming upuan. At syempre ganun din sila. Well, umupo na yung judge sa gitna. At inannounce na magsimula na yung kaso. Nagpakilala na yung dalawang lawyer, yung lawyer ko at lawyer nina Nics. And after that, lahat kami tumayo, at nanumpa. Tapos, Nagpakilala na kami. At nanumpa. Unang pinagsalita si Nics.
Madami siyang sinabi, na lahat ay tama. Sumunod naman ako. Syempre, kailangan kong iprove na hindi ako guilty. Kaya lahat nung mga sinagot ko, hindi kaparehas nung kanila. Well, I'm so sorry to say that. HAHA!
"Pero meron po kaming evidence, na magpapakitang guilty po itong si Ms. Roe." sabi nung lawyer ni Nics.
BINABASA MO ANG
Getting Back Together (Book 2 of AFMS -Awake From My Sleep)
Fiksi UmumThe continuation of the story of the two main characters... Nics and Gelo. Are they really DESTINED for each other? Let's see.