ROE'S POV
Hello. Hahaha! Ako nga pala si Roe. Roe Gaderos. Siguro naman kilala niyo ako diba? Ako yung nanghalik kay Gelo. Hehe. On purpose yun e. Hahahaha. Alam ko kasing magpopropose siya kay Nics nung time na yun. Eh sa gusto ko siya.. Ginawa ko yun, napansin ko kasing paparating na si Nics. Hahaha! Ang galing ko talaga. Pero.. Nagkabati din pala sila. Ansaklap pa... Nagpropose na si Gelo kay Nics. At engage na sila! Damn! Di ako papayag dun noh. Syempre... Eto ako. Matalino. Hahaha! Aanhin ko pa toh, kung hindi ko gagamitin diba. Bago pa interviewhin yung lola ni Nics, bumisita ako sa bahay nila. Alam ko kung saan yun. Since, magaling ako sa mga ganun, nalaman ko kung saan. I'm so brilliant! Hahahaha!
Pagkadating ko dun kumatok agad ako. Sakto namang ang nagbukas ng pinto ay yung hinahanap ko nga. Yung lola ni Nics.
"Oh. Roe. Napadalaw ka dito. Pasok ka." sabi nung lola ni Nics.
Pumasok naman ako sa loob. Nagtataka ba kayo kung paano ako nakilala nung lola ni Nics. Well, naging kaklase ko kasi si Nics at Gelo. Palagi kaming gumagawa ng projects namin dun sa bahay nila sa Pilipinas dati. Kaya nakilala ako ng lola ni Nics. Actually, natutuwa nga sa akin etong lola ni Nics, ewan ko ba kung bakit. Hehe. Ganda ko kasi eh! Hahahaha!
"Maupo ka... Ano ba ang maipaglilingkod ko sa iyo Roe?" tanong niya sa akin.
"La, may sasabihin po akonsa inyo. At mukhang magkakasundo po tayo." sabi ko.
"Ano naman iyon, hija." sabi niya.
"Diba ayaw niyo ho kay Gelo para sa apo niyo pong si Nics?" tanong ko.
"Aba. Paano mo nalaman iyan? Sa totoo niyan.. Tama nga ang iyong sinabi. Pero wala akong magagawa para mapaghiwalay ang dalawa. Mahal na mahal nila ang isa't-isa." sabi nung lola ni Nics. Eh?
"La, nandito naman ho ako para tumulong sa inyo. Ayaw ko rin naman po kasi silang dalawa para sa isa't-isa. Gusto ko po si Gelo. Kaya may naiisip po akong paraan." sabi ko.
Napangiti naman siya. Natuwa naman ako dun, dahil mukhang magkakasundo nga kami.
"Ano naman iyon Hija? Matagal ko na din pinapangarap ito na magkahiwalay sila. At mukhang magkakasundo pa tayo. Ano ba yun?" tanong niya.
"Meron po ba kayong kilalang malapit kay Nics na engaged na?" tanong ko.
"Ahhhhh... Oo. Meron. Naalala ko na. Si Rangelo. Engaged siya kay Yannie. Bakit?" tanong niya ulit.
"Hingin niyo po sa kanila yung pic nilang magkasama sila na isusuot na ni Rangelo yung singsing at tears of joy ni Yannie kung meron. Atsaka, kung meron pang ibang bagay, sabihin niyo po pahiram muna. Ieedit po natin yung picture at gagawin po nating si Nics yung nasa pic instead of Yannie. Para magmukhang sila ang inengaged." sabi ko. Natuwa naman dun yung lola ni Nics.
"Sige. Payag ako jan. Tatawagan nalang kita. Kapag nakuha ko na." sabi niya saken. Kaya naman, umalis na ako sa bahay nila.
Hmmm... Mukhang maganda ang plano ko. Hahahaha!
****
Nandito ako sa may isang coffee shop ng bigla akong tawagan ni Mrs. Consuelo. Yung lola ni Nics. Sinagot ko naman agad ito."Ano pong balita? Jackpot po ba?" tanong ko.
"Yes. Jackpot. Pinaedit ko na din sa magaling naeditor. At may nakita din ako sakto sa sahig nila, nalaglag ni Yannie galing sa notebook niya na dala niya. Punit yun e. Pero makakatulong din. Ano na ba ang sunod mong plano?" tanong niya.
"Well, punta po kayo sa bahay ni Nics. And pilitin silang paghiwalayin. At gamitin niyo po iyang mga bagay na yan. With that, maghihiwalay sila." sabi ko.
"Sige. I owe you Roe." sabi sa akin nung lola ni Nics, which I can tell that she is smiling right now.
"Its ok. I also don't want them for each other." sabi ko. Maya-maya binaba na namin yung phone call.
Finally, maghihiwalay na din ang ating Nics and Gelo, which they call them.. GeNica. Oops. Hahahaha! Sorry. Akin lang si Gelo my loves eh.
After 2 hours...
Tumatawag nanaman sakin yung lola ni Nics. Hmmm.. Mukhang tagumpay ang plano namin.
"Hello? Ano pong balita?" tanong ko agad.
"Successful ang plano natin. Hiwalay na sila. Kakaalis lang ni Gelo kanina sa pamamahay ni Nics... Hayyy. Thank you talaga Roe." sabi niya sakin.
"Thank you din po, kung hindi po dahil sa inyo hindi sila magkakahiwalay. Hahaha. Anyways, let's celebrate." sabi ko.
Pumayag naman siya at sabi niya dun nalang sa bahay nila. Kaya dun ako pumunta. Nagwine kami at nagkwentuhan.. Well, kamusta naman kaya ngayon si Nics? Atsaka si Gelo? Hahaha! Well, siguro ngayon.. Hindi na sila magpapansinan dahil ang alam nila engage na si Nics sa iba.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
NICS' POVHindi ako makapaniwala.. Hindi kami engaged ni Rangelo. Hindi. Alam ko yun. Never. I loved Rangelo as a friend. As a best friend. Hindi as something else. Hindi pwede toh. Tapos ngayon.. Wala na si Gelo.. Galit siya sakin. I can sense it. Sa tingin niya niloloko ko siya.. Pero ang totoo. Hindi ko siya niloloko. Pano na toh..
"Nics. Ayos ka lang? Ang lalim ng iniisip mo ah." biglang sulpot ni Jude.
"Hayyyy. Jude. Hindi ok toh. Mahal ko si Gelo. Hindi ako engaged kay Rangelo. Alam ko yun. All this time ang kasama ko lang kayo, si Gelo. At wala ng iba pa." sabi ko sa kanya.
"Its ok Nics. Alam ko namang hindi mo niloloko si Gelo eh. Ramdam kong mahal mo siya... Try mo kayang tawagan si Rangelo. Tapos tanungin mo siya kung engaged ba talaga kayo." sabi niya sakin.
"Oo nga noh. Di ko naisip yun. Thanks Jude. I owe you one. Hehe. I'll contact Rangelo nalang." sabi ko sa kanya.
"Welcome Nics. Gusto kong magkabalikan ang GeNica." sabi niya sakin ng may kasamang ngiti sa kanyang labi.
I smiled back. Lumabas ako sa may garden at dinial ko yung phone number ni Rangelo.
"Please, pick up. Please.." sabi ko..
Maya-maya sinagot niya din. Finally. Hayy. Sana naman hindi totoo lahat ng yun. Sana.. Dahil hinding-hindi ko kayang lokohin ang taong mahal ko.
-----------------------------------------------------
Kapakanan pala lahat ni Roe toh eh. Tsk tsk tsk. Lagot ka Roe. Kapag nalaman yan ni Nics and Gelo. Tsk tsk. Maghanda ka nalang. Anyways, sorry sa late update. And sana magustuhan niyo toh. Please don't forget to vote. Thank you so much guys!-Jeyvinica
BINABASA MO ANG
Getting Back Together (Book 2 of AFMS -Awake From My Sleep)
Narrativa generaleThe continuation of the story of the two main characters... Nics and Gelo. Are they really DESTINED for each other? Let's see.