Happy End.

571 22 5
                                    

Pagkalipas ng dalawang taon na bilang mag asawa ay unti unti naring pinag aaralan ni karylle na mahalin si bebe kahit na sinabi niya na wag baguhin ang sarili bilang transgender woman ok lang kay karylle ung ganon si bebe.


Si bebe naman ay ok lang sakanya ung gusto ng asawa niya nag susuot na lang siya ng panglalaki para hindi pag usapan si karylle. Kahit na pinag aaralan ni karylle na mahalin ang asawa niya hindi parin niya malimutan si vice sa tuwing pupunta siya ng kampany ay parang my hinihintay parin siyang lumabas sa opisina ni vice dati.. patago siyang naiiyak kapag nandoon siya pero hindo siya nakakaligtas kay anne. Kahit hindi niya tanongin ang kaibigan niya ay alam niyang nasasaktan parin ito.. kahit isang taon na silang kasal ni bebe ay hindi pa sila ulit nagtatabi sa kama simula ng ikasal sila ay lumayo na si karylle sakanya masakit man un kay bebe kaso benabalewala lang niya un dahil hindi naman siya iniiwan ni karylle.


Nasa isang malaking business meeting sila ngaun. Sa isang  hotel ginanap ito. Pero naalala ni karylle ang hotel na ito ung hotel na kung saan nagsimula ang lahat.. kahit ayaw niyang pumasok dito dahil maalala lang niya si vice. Wala siyang nagawa kundi sumonod sa asawa.
Nandoon na ang malalaking negusyante kasama na sila kevin doon my anak narin si kevin isa kaso hindi siya nag pakasal sa babaeng ina ng anak niya dahil nag pa opera na siya. Ok lang naman yun sa magulang niya  dahil lalaki ang apo nila kay kevin na my magdadala na ng pangalan nila kaya masaya ang magulang niya..

Pag pasok nila sa meeting room agad nilang nakita si kevin. Wow ang ganda mo ahh. Bati na agad ni bebe.. Inggit ka no..
Ngiting sabi ni kevin.. Ako maiinggit ehh ung mahal ko ang kasama ko.. dabi niya hinigit si karylle sa bewang .. napa ngiti nalang si kevin kay bebe. Musta ang pagiging ina. Singit ni karylle
Ito keri lang masaya.. tuwang tuwa nga sila mama na pag uwi ko ehh my anak na ako akala nila ehh mag papaopera lang ako.. kuwinto ni kevin.. ah kaya pala bigla kanalang nawala si anne nalang ung magsabi saamin. Si vice pala musta na.. tanong ni bebe kay kevin alam niya kasi na nakasama ulit ni kevin si vice.

Ang alam ko teh pupunta siya ngaun dito dahil naka uwi na siya. Matagal kona rin siyang hindi nakasama ehhh..
Sagot ni kevin. Na nagpa pintig ng tenga ni karylle. Dahil marinig niya na naka uwi na si vice.. nakaramdam siya ng saya ng marinig niya un. Parang gusto niyang tumalon talon ng malaman niyang naka uwi na ang taong inintay niya ng kaytagal. Inaasahan niya ito na isa naring ganap na babae dahil nakasama si kevin.

Nag antay pa sila doon kasi late ang viceral kampany dahil sinundo pa ni anne si vice.. may kasama ito. Ng sinundo ni anne. Gulat na gulat si anne ng makita kung sino ang kasama nito.. pero masaya siya sa kuya niya na naging masaya ulit sa kadama niya ay sa bago niyang itsura..
Pag dating nila sa sa hotel kung saan gaganapin ang business meeting ay naalala ni vice ang lahat ng nangyari doon. Pero my isa paring tanong sa isip niya kahit alam na nila kong sino sakanila pero my nanggugulo parin sa isip at puso niya simula ng my sumagi sa isip niya ay panay panay na ang panaginip niya.

Benalewala nalang niya dahil alam naman niya na masaya na si karylle sa piling ng iba.. naka tingin si karylle sa pinto na tila my hinintay na pumasok. Pabilis na ng pabilis ang tibok ng puso niya dahil alam niya na my papasok na sa pintong tinitigan niya. Si bebe at kevin naman ay busy sa pakikipag usap sa mga ibang negusyante kaya hindi nila napapansin si karylle. Naka hawak na si karylle sa dibdib niya. nakita na niyang nagbukas na ang pinto nakita na niyang pumasok si anne na naka ngiti. Maya maya ay my pumasok na magandang babae titig na titig na si karylle doon. Kinakabahan na siya na baka si vice ma un.. pero nagkamali siya.. dahil my kasunod pa pala ung babae my hawak ung babaeng isang kamay naka sunod lang ito.. natila my iniisip...
..
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"V-vice..
Bulong ni karylle ng makita niyang muli si vice pero nagulat siya ng iba ang itsura nito lalaking lalaki na at wala ng malalaking dede.  At gupit lalaki na ito pero malambot parin ang kilos niya. Nagpa opera siya pinatanggal niya ang dede niya. Hindi niya alam kung bakit basta nalang niya naisipan un dahil alam naman niya na walang lalaking magmahal sakanya ng tunay.. tulala lang si vice dahil naalala niya ung babaeng mahal niya alam niyang nandoon sila bebe at karylle..
V-vice ikaw bayan anyare.. sabi nila bebe ng lapitan si vice. Nawala naman ang pag-iisip ni vice ng marinig niya ang boses ng dalawa. "Haaaa ito lalaki na..
Sagot niya.. na naka ngiti na kahit na ponipilit lang niya.. napansin na niya si karylle na naka tungo na. Lalapitan sana niya si karylle ng pigilan siya ng babaeng kasama niya.. kaya nagulat sila bebe ng makita yung pag kapit ng babae sa braso ni vice nagtaka namam sila pero agad naman na pinakilala na ni vice kung sino un dahil alam niya na kukulitin siya ng mga to..
Si kaye nga pala asawa ko..
Sabi niya.  Asawa takang tanong ng dalawa.. magiging asawa palang sinasanay lang para handa..
Sabi niya. Ahh kala namin asawa mona ehh. Pero vice ha K parin hindi naka move on.. pabirong sabi ni kevin. Ano K. Singit no kaye hindi niya kasi alam ang tungkol doon. Ha wala my kapangalan kalang..  sagot ni vice..  ahh ok. Doon mona ako ha. Paalam na ni kaye.. nagtakapan nan ung tatlo.

You Are My Daddy Beki.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon