27

8.6K 272 102
                                    

Bea's POV

When we arrived at the hospital I saw kuya Loel standing outside the room.

"They needed someone to drive them back so.." He told me. I half smiled.

I looked at Jho, held her hand and told asked her

"Let's get in?"

She nodded. But kuya Loel added,

"He's already awake. He doesn't want to talk to anybody as I've heard. But Mom, Dad and Cole's inside.. I'll be right here if ever.."

I nodded and turned the knob.

--------

"Ayan na pala yung anak nyong manloloko"

Was the first thing I heard when I entered the room.

"Marci!" Dad shouted.

I saw Cole closed his fist but Mom stopped him from walking towards Marci.

"Yan, lahat kayo kampi nga pala dyan."

He continued.

"What's your problem?" I asked him.

"IKAW! MAY IBA PABA?" He was shouting.

Dad shouted again.

"Marci!"

"No dad, let him speak." I told my dad.

Marci - "Tapang mo ah, dahil ba dipa ko makatayo ngayon? Kelangan ko pabang isa isahin? Pwede bang mawala kana lang? Mamatay kana, ganon!"

As fast as a lighting I saw kuya Loel rushed in. Nobody saw that coming. He punched Marci's face.

Cole held my brother. Dad was holding Marci. Mom was embracing Jho who was crying now.

Loel - "I will never, ever allow you tell those words on my sister again!"

Bea - "Kuya.."

Loel - "Ngayon lang ako magsasalita, Bea.."

He looked at Marci once again.

Loel - "Kung may inagawan dito, kapatid ko yon! kung may nasaktan dito, nagsakripisyo para sa putang inang kaligayahan mo, Si Bea yon! Kung hindi nyo nakitang lahat yun, ako, nakita ko!"

Bea - "Kuya.."

Loel - "Ang kapal ng mukha mo eh! Nung una kang tumapak sa bahay namin, sino ang tumanggap sayo? Si Bea! Nung hindi kita pinansin at napahiya ka, sinong lumapit sayo? Si Bea! Mas maraming pagkakataon na ikaw ang pinili nya kesa sa sarili nyang kaligayahan. Kaya kung may niloko si Bea dito, hindi ikaw yon! kundi ang sarili nya! At kung may paulit ulit cyang pinili, ikaw yon Marci.. Nakita ko kung pano nasaktan ang kapatid ko ng paulit ulit ng dahil lang sayo, Hindi ko hahayaang saktan mo pa cya ulit ngayon gamit yang bastos mong bibig."

Bea's Dad - "Anak, tama na.."

Loel - "Lalabas nako, baka hindi ko mapigilan ang sarili ko, mapatay ko yang bunso nyo."

He shut the door.

Everyone was quiet for a while.. Then it hit me, Jhoana was not in the room anymore..

-------

Jho's POV

"Kung may inagawan dito, kapatid ko yon! kung may nasaktan dito, nagsakripisyo para sa putang inang kaligayahan mo, Si Bea yon!"

Pinili kong lumabas, sobra na. Kung may dapat silang sisihin, ako yon. Kung hindi ako pumasok sa buhay nila, hindi ganito kagulo. Hindi magsasakitan, walang iiyak, walang magpaparaya, walang masasaktan.

Over and Over againTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon