Jho's POV
Ang alam ko lang, tumalikod ako at nagsimulang humakbang palayo..
Kung tumalikod man cya o hindi, hindi ko na alam. Nakatingin lang ako ngayon ng diretso sa daan, sa daan papalayo sakanya.
Kahit anong pilit. Hindi talaga. Hindi cya para sakin.
Diretso lang Jho, wag kang lilingon. Lakad lang, wag mong bilangin ilang hakbang para hindi mo alam gano ka na kalayo sakanya.
Pumikit ako, dahil nararamdaman ko ng tutulo yung mga luhang kanina ko pa pinipigilan.
Pero mukhang pati langit ramdam yung nararamdaman ko. Naramdaman ko nalang ang paghalik ng mga patak ng ulan sa pisngi ko. Hindi ko pinansin. Patuloy parin ako sa paghakbang, tinatahak ang hindi matapos tapos na daan papalayo sakanya.

"NO..."
Isang salita, Dalawang letra. Yun lang at nagbago na ang lahat. Bumagsak lahat ng depensa ko. nalusaw na ng tuluyan yung galit na nararamdaman ko kanina lang.
Bea, eto ang epekto mo saakin.
Napatigil ako sa paglakad ng yakapin nya ako mula sa likod.. Hindi ako nagsalita, Naramdaman kong idinikit nya nalang ang noo nya sa likod ko.
"Don't leave. Bea's gonna stay."
Hinawakan ko ang mga kamay nyang nasa harapan ko. At naramdaman kong unti naring lumakas ang ulan. Humarap ako sakanya.
_______
Bea's POV
There's nothing more difficult than walking away from what we love before we're ready to. Even when every fibre of our being understands that we must go, we want to stay..
She's walking away from me now. And nothing's more painful than seeing the one you love walk away from you. I took one step. What do I do after this? What are my reasons if I ask her to stay? I closed my eyes..
"I'm asking for a sign. Give me a sign that I should fight for her this time."
And just like that..
It started to rain..
And everything comes flashing back...
The first kiss..
That night we made love..
All those nights it was raining..
Love is always enough.
Our love, it's not perfect, but it sure is worth it.
You'll go through all these times with her, and all you need to do is not give up.
I started running.. I never stopped until I was close enough to reach her. To hug the love of my life.. the center of my universe..
"NO"
I was hugging her tight. I was definitely hearing her heartbeat.
Right there, While I was holding her, I made a promise.
"Don't leave. I promise Bea's gonna stay."
She slowly turned around, I was the one crying this time. I hugged her again.
"Don't leave me, Jho.. I admit, I've had some issues with myself, I was selfish, and I left. But even though I left for a while, here I am now, with all the courage I have, staying and never leaving your side even when things are hard, even when you don't buy me food, and even when you annoy me for the rest of our lives. It was always like that anyway."