Jho's POV
Pagdating ko ng bahay ampunan kaninang umaga, parang may kakaiba, masyadong maaga naman ata para mag general cleaning. Pero kahit sinong tanungin ko wala naman akong makuhang maayos na sagot. Anong nangyayari sa mga tao?
Hindi nako nagtanong pa, sinimulan ko naring tumulong kahit wala naman talaga akong alam sa kung anong mangyayari.
Maya maya pa, may isang batang sumigaw.
"Miss Jho! Andyan na sila." at tsaka ito tumakbo palabas kasabay ng iba pang mga bata. Naalala ko tuloy noon, isa rin ako sa mga nagpapatiunang tumakbo tuwing may darating. Nagkakanda haba haba ang leeg ko makita ko lang kung sinong bumibisita.
Pero hindi na ngayon, napangiti nalang ako dahil masyado nakong matanda para makisali pa sa gulo ng mga bata.
Natawa ko ng makita ko ang bintana kung saan unang sumilip si Bea na naging dahilan para magkakilala kami, HIndi ko pa nga nakuha agad ang pangalan nya noon. Kinailangan ko pang magpunta sa bahay nila para magdala ng sopas para malaman ko kung anong pangalan nya.
Nakita ko rin yung kahoy na upuan kung saan kami umupo nung nasugatan na cya, kung pano cya natakot na linisin ko yung sugat nya eh anlaki nyang tao.
-----
Bea's POV
Everyone looks happy today. New faces, but still the same happy ones. Marci looks like he's enjoying every bit of this day. Cole and kuya Loel was now surrounded with a bunch of kiddos. Dad and Mom was busy talking to random people. They are all happy, I was happy for them.
I noticed Marci was looking at me. He smiled at me. He's really creepy today.
I decided to go for a walk since everyone looks busy.
I realized, except for being old, nothing has changed. The flooring, the walls even the windows did not changed a bit. Everything stayed the same.
How can I ever forget this place? This is where I found her first. This is where I found the love of my life..
I realized I wont let this day end without visiting my favorite spot. Random thoughts bugged me while walking around.
I can't wait for the day when life finally makes sense. When we understand why our hearts needed to get broken a few times to let love in. I can't wait for the day that we understand why we met the right people at the wrong time or the wrong people at the right time and why our lives didn't align to bring us together.
I can't wait for the day that we understand the lesson behind every struggle.
I want to understand how our hearts operate, how they function, how they move us to do things we would never do and lead us to places that we know we shouldn't go to . I wonder if there will come a day when we stop listening to it and if we'll ever be truly alive without it.
_____
Jho's POV
Nakakatawa tong nararamdaman ko, yung pakiramdam na ayaw akong paalisin ng mga paa ko kung nasaan ako ngayon. Mukhang alam nila na ito yung pinaka special na lugar para sakin.
Napansin ko yung puno sa tabi ng upuang kahoy. Kumpara noon, mas matayog na ito ngayon, mas matibay, mas malaki. Halos pareho pala kami ng puno nato. Sa tagal ng panahon, hindi ko man nakita o nasubaybayan ang lahat ng pinagdaanan nya, nandito parin cya sa pagbalik ko. Kasing tibay ko na handa nang harapin ang lahat.
Nakakaktuwa kapag naiisip kong andami ng panahong lumipas, andami nang sakit na pinagdaanan, pero eto parin ako, kagaya ng puno nato, nanatiling nakatayo, naghihintay sa bawat pagsikat ng araw. Umaasa sa bawat bukas.