Marci's POV
So this is the day! Yes today ko na papakilala si Jho kay Dad, kay tita Det at kay ate. Kuya Loel however won't be celebrating with us. I mean were casual pero hanggang dun lang. I don't blame him anyway, karapatan nya naman na magtampo or much worse, magalit. I hope soon magkaayos narin kami.
So the plan is simple lang naman, gonna bring Jho sa bahay nila dad sa tagaytay. Just family dinner. Sobrang simple kasi I wanted them to get to know her. Usap lang, kwentuhan. And then ate will surprise mom and dad narin by coming. I'm excited. Naalala ko tuloy the day na nagpropose ako kay Jho.
FLASHBACK
"Perfect"
Yan lang talaga ang nasabi ko while looking at the set up I prepared for Jho tonight. I'm going to ask her to marry me.
Hindi naman sa nagmamadali ako. Pero nasa peak kasi ako ng kaligayahan at ayoko na sanang mawala pa yon.
Beach house, dinner, sunset and the ring lahat perfect parang si Jho, perfect.
Pero mas magiging perfect lahat if YES ang makukuha kong sagot.
calling
ring...
ring...Marci - "Hello babe"
Jho - "Hi, saan ka?"
Marci - "No, saan ka? puntahan kita."
Jho - "hmm cge, dto nako lobby, antay nalang kita."
After few minutes of waiting
Marci - "Hi babe,! Tara na."
Jho - "Saan ba? nako anong meron.?"
Marci - "Basta halika na."
Hinatak ni Marci si Jho hanggang makarating sila dito.
Wondering, Jho looked at Marci.Marci - "You like it?"
Jho looked at him and smiled.
"Hindi mo naman dapat ginagawa to," - Jho
"Alam kong hindi, pero gusto ko. Para sayo. Lahat gagawin ko para maging masaya ka, Kung may pangit sakin, babaguhin ko."
Sabi ni Marci habang nakahawak sa kamay ni Jho.
Marci - "Alam mo madalas, naiisip ko sobrang swerte nya."
Jho - "Nya?"
Marci - "Nya, nung.. taong mahal mo mula pa noon."
Natahimik naman si Jho
Marci held her hand once more and said
"Pero ngayon, ako pala yung swerte, kasi nandito ka. Nasa harap kita. Hawak ko kamay mo habang nkatitig sa mga mata mo. Sobrang mahal kita. Handa akong maghintay hanggang sa dumating yung panahon na ako nman yung mahal mo. Hindi ka magsisisi. Hindi ka na iiyak uli. Lahat gagawin ko wag ko lang uli makikita na malungkot ka."
Naiyak na si Jho pagkatapos ng mga sinabi ni Marci. Pero mas naiyak cya sa sumunod na ginawa nito.
"Jho, Marry me and be my wife."
Nagbalik lahat sa isip ni Jho, si Bea.. simula sa mga araw na nakilala nya ito hanggang sa araw na alam nyang ito na ang nagpapaikot ng mundo nya.. sa lahat ng lugar na sinamahan cya nito at sa lahat ng saya na pinaramdam sakanya nito.
Pagkatapos naalala nya lahat ng sakit na naramdaman nya dahil dito. Kung paano cya iniwan nito ng hindi nagpapaalam. Kung paano cya nag-antay, umasa, umiyak.
At kung paanong si Marci ang naging sandalan nya sa lahat. Kung papano naghintay sakanya at nagtyaga. Hindi cya binitawan. Hindi cya iniwan."Yes" Nakapikit cya habang sinabi nya ang mga salitang yon.
Tumayo si Marci at niyakap cya. Hindi cya nagkamali, nakita nya kung gano kasaya si Marci. At wala cyang balak na bawiin pa ito.
"I love you Babe!" Naiiyak si Marci.
Pinahid naman ito ni Jho
"Thank you" Niyakap cya ni Jho
----
Bea's POV"On behalf of Philippine Airlines and the entire crew, I’d like to thank you for joining us on this trip and we are looking forward to seeing you on board again in the near future. Have a nice day!"
"This is it Jho, I'll see you."
Bulong ni Bea sa sarili pagbaba ng eroplano sabay ng isang buntong hininga.
"Hey! Don't leave me naman!" Sabay akbay ni Cole kay Bea.
"Sorry, something's bothering me lang" Bea
"hey,hey,hey! we've been what? 10mins palang here and something's bothering you na? hmmm..the love of your life, no?"
asked cole."oh,shut up. come na.. we need to go. Let's take a cab first, I don't have my car for now. It's a surprise for mom and dad kasi."
Said Bea.---
Jho's POV
This is the day..
Nanlalamig kamay ko.
Kinakabahan.
Mami meet ko na tonight family ni Marci.
Inaantay ko nalang cya. Susunduin nya ako dun daw sa bahay ng dad nya sa tagaytay.
Tagaytay....
"Ok Jho kalma, anong meron sa tagaytay? Wala naman. Affected sa tagaytay?"
Sabi ko sa sarili ko habang nakatingin sa salamin.
"Everything will be ok. Ok Jho?? Inhale..Exhale..."
Then there was a knock on the door..
tok..
tok.."Hi babe! You ready? Let's go"
Sabi ni Marci habang nakangiti at hawak ang kamay ko.
Pero naramdaman ata cyang nagalinlangan ako kaya nagtanong cya.
"May problema, babe?"
"Wa..wala, kinakabahan ako." sagot ko naman
"Hey beautiful, lika nga." Sumenyas cyang tabihan ko cya sa sofa.
"Wag kang kabahan. Mababait sila, I'm sure they are going to love you. Makakasundo mo sila lalo na si ate."
"Tingin mo?"
"Hindi lang tingin ko, Babe, alam ko."
Napangiti ako sa sinabi ni Marci. Hinawakan ko ang kamay nya at nag-aya ng umalis.
"Lika na.."
----