7

71 12 2
                                    

[7-you?!]
Kesha POV
Tapos na ako ayusan ni auntie  "Wow" yan lang ang nasabi ko ng humarap ako sa salamin yung straight ko buhok ginawang may pagka curl yung dulo naka peach na floral dress ako ma hanggang taas ng tuhod and 3 inches na red wedge heels hindi ganon ka dark at ka light ang make up ko bagay na bagay sakin.
Knock knock

"Come in" sigaw ko nasa sala na si auntie nagmmeryenda nagutom daw siya sa pagayos sakin.

"Wow darling you look gorgeous today ibang iba ka talaga kapag inaayusan" puri niya habang papasok ng aking purple room sabay yakap sakin

"Imiss you mommy kanino pa ba ako magmamana si daddy po?" niyakap ko siya ng mahigpit namiss ko talaga siya

"Nandon na sa restaurant alam mo naman yun lagi nagmamadali" tss time is gold para sa kanya.

"So tara na?" Aya ni mommy sakin hinawakan niya ako sa kamay at sabay nagpaalam at nagpasalamat kay aunti. Sumakay na kami ng kotse kinakabahan ako hindi ko alam kung bakit.

"Mommy ano po meron ngayon? And sino po yung makakasama natin?" Magkatabi kami sa back seat tinignan ko siya she's wearing maroon  long sleeves dress na hangang hita mas maikli ng konti sa kanya kesa sakin and red 4inches heels.

"It's just a friend a friendly meeting darling and nga pala tawagin mo sila tita at tito kasi close friends naman natin sila" assurance smile ang kanyang binibay sakin tumango na lang ako bilang sagot. Andito na kami halos 30mins lang ang byahe malapit lang pala pinagbuksan kami ng driver sa pagbaba ko nakaramdam ako ng iba't ibang emosyon yung bang parang nassuka na naiihi ka. Hinawakan ako ni mommy sa kamay at sabay pumasok sa isang mamahaling restaurant.

Axel POV
Tnxt ako ni mama gawing formal ko daw ang pananamit ko baka kung ano daw ang suotin ko tss alam ko naman yun si mama talaga ginagawa padin akong baby. Naka polong pink , coat na black  , itim na pants at black shoes ayan formal daw eh. Andito ako ngayon sa condo tnxt ko si mama kanina ng nakauwi ako na dito na lang ako sunduin dahil ayoko sa bahay.

ding dong

"Hi baby!" Masigla niya bati ng pagbukas ko ng pinto hanggang ngayon baby padin tawag niya sakin kahit malaki na ako.

"Ma hindi na ako baby" bati ko sa kanya ng sabay yakap at halik sa ulo kahit loko loko ako mahal ko padin ang mama ko siya kasi ang laging nasa tabi ko kapag nagkakasakit ako.

" No baby parin kita kahit malaki ka na baby parin kita" pumasok na siya sa sala at timignan ang paligid ganyan yan ayaw niya ng makalat sa kanya ako natuto maglinis ng bahay dahil lagi niya ako pinaparusahan kapag makalat at magulo ikaw ba naman tanggalan ng allowance at credit card hindi ka ba sisipagin maglinis.

"Tss" yan na lang ang nasagot ko hanggang ngayon ganyan padin siya.

" malinis very good baby and you're so handsome today mana ka talaga sa daddy mo" she wrapped her arm into my arm at nagyaya  ng lumabas.

" nasan si daddy? " nasa elevator na kami tinignan ko siya sa salamin sa elevator glass at kami lang ang nakasakay nakasuot siya ng yellow sleaves backless dress sympre hindi mawawala ang heels.

"Nasa restaurant na nauna na siya may aasikasuhi pa daw siya" nakasakay na kami sa kotse hindi ako kinakabahan sakto lang sanay naman ako sa ganito pagdating sa business at family meeting.

Third POV
Nauna na ang magama nila axel at kesha sa restaurant para pagusapan ang mangyayari.  Isa lamang ito family dinner na kung saan ipapakilala nila ang anak nila sa isa't isa bilang anak ng negosyante.

"Pardz mas okay na ipakilala muna natin sila sa isa't isa bago sa arranged marriage" ayon ni Mr. Tamayo magkaharap sila sa lamesa na parehas hinihintay ang kanilang magina.

"Oo tama ka dyan pardz baka mabigla ang mga bata mas mabuti na magkakilala at magkalooban muna sila" sang ayon ni Mr. Montenegro. Napatayo si Mr. Tamayo ng matanaw niya ang magina na kakaakyat lang ng hagdan. Lumapit si Mrs. Tamayo kay Mr. Montenegro para kamayan bilang respeto samantalang si kesha ay nasa likod lamang at hindi mapakali hindi siya sanay sa ganitong bagay.

"Napakaganda mo naman iha kamukha mo talaga ang iyong ina" puri ni Mr. Montenegro sa dalaga. Nagmano at nagpasalamat ito tumabi sa kanyang ina na nakaupo katabi ang asawa.

"Wala pa ba sila?" Tanong ni Mrs. Tamayo habang tinitignan ang paligid.

"Papunta na sila" sagot ni Mr. Montenegro habang hinihintay ang magina nagkwentuhan muna silang tatlo tungkol sa business si Kesha ay tahimik na nakaupo at nagmamasid sa structure ng restaurant masasabing maganda at mamahalin talaga ang mga kagamitan. Kararating lang ng magina sa kanilang lamesa hindi ito napansin kagad ni kesha dahil busy siya sa tanawin sa labas na napakaganda ng ambiance . Nasa 2nd floor sila malapit sa salamin kaya tanaw na tanaw ang mga tao sa baba.

"Tita for you!" Bigay na bulaklak ni axel kay Mrs. Tamayo

"thank you and you look so handsome today" puri ni Mrs. Tamayo kay axel
Pinaghila ni axel ng upuan ang kanyang ina na hanggang ngayon hindi parin napapansin ni kesha .

"Ma restroom lang ako" paalam ni axel at umalis kagad patungo sa restroom

"Mommy restroom lang po ako" paalam din ni kesha na hanggang ngayon hindi parin mapakali.

Ilang sandali lang ay nakabalik na si axel sa kanyang upuan na katabi ng kanyang ina magkakatapat ang kanilang ama at ina sa upuan na ccurious siya ngayon dahil hindi niya napansin ang babae na katapat niya dahil nakayuko lang ito kanina at nakatanaw sa bintana na hanggang ngayon ay wala padin sa kanyang upuan.

"Kinakabahan ako!" Frustrated na sabi ni kesha sa harap ng salamin kanina pa talaga siya kinakabahan simula sa byahe. Inayos niya ang kanyang buhok at sarili naglagay ng konting lipstick at retouch para kahit papano hindi siya nagmumukang kinakabahan. Nakalabas na siya ng restroom at sa kung minamalas nga naman hindi niya mahanap ang kanilang lamesa nahihirapan pa siya maglakad dahil sa heels halos inikot na niya ang second floor at sa huli nakita niya din ito nakatalikod sa kanya ang mga Montenegro kaya hindi niya napansin ang lalaki. Nang hilahin na niya ang upuan at umupo napatingin siya sa harapan nagtama ang kanilang tingin.

"You!" " ikaw!"

Try Me, Heal Me Arranged MarriageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon