CHAPTER 5

10.1K 352 13
                                    


"Uy! Tine wake up." dinilat ko nalang yung mata ko at ang bumungad na nanggigising at umaalog-alog sakin. Sino paba? yung mabait kong kakambal.
"Jogging tayo." sabi niya ng may malaking ngiti

"Kaw nalang." ayoko tinatamad ako.

"Dali na tinen" jusme to.

"Oo na! Oo na! Papalit lang ako!" Hayy ano pa nga ba? edi pumayag nalang ako tsk kulit pa naman nyan.

"Yes!!" Masayang sabi nya pero di ko nalang pinansin at nag bihis nalang ako.

"Tara na!" Aya ko sa kanya na naka upo sa kama ko. tumayo agad sya at bumaba na kami.

"Ma! Jogging lang po kamin" paalam namin ni brend kay mama.

"Ah.. Naks naman naisipan ding mag jogging." asar ni mama "hahaha payat na nga mag jojogging pa." dagdag nya pa sa asar sakin. Wow supportive talaga ng nanay ko.

"Mama!!" Asar na sabi ko. napatingin naman ako kay brend ng masama dahil tumawa din sya. Nakita nya naman ang sama ng tingin ko sa kanya kaya huminto sya at nagkunwaring seryoso ang mukha tsk.

"Ma hindi ah taba na nga ni tine eh! kaya mag ja-jogging na kami." tsk sabi pa ni brend at kumindat kay mama nakita ko naman yung kindat nya.

"Haha sige na nga, pero kumain muna kayo." sabi ni mama.

"Wag na po sige po ma alis na po kami baka mag bago pa isip ng isa dito at di pa ko samahan." pag kasabe nyan ni brend ay agad nakong hinatak.

Habang nag ja-jogging kami bigla nalang nakita ko si brend na may kalandian tsk. Kaya ayokong kasama to eh nang mapatingin sya sakin tinarayan ko nalang sya at nag diretso na sa pag ja-jogging pero habang nag j-jogging ako...

*BOGSH.

Nabunggo Ako sa isang matigas na bagay at pag tingala ko ito si.... Sino nga ba yun? Basta yung tahimik na kaibigan nila brend.
Tatayo na sana ako pero natumba ulit ako dahil sa sobrang sakit ng paa ko. Pag Tingin ko gosh namamaga.

Nagulat nalang ako ng buhatin ako ng kaibigan nila brend at sinakay sa kotse nya.

Gosh.. Kikidnaping ba ito? Ang gwapong kidnapper naman nito. i'm so kinikilig haha. Ano? Ang gwapo ng kidnapper ko inggit kayo no? Opps halata ba ko masyado haha. Oo na crush ko kase itong lalaking to haha. Tao lang din naman nagkakacrush.

Binuksan nya yung pinto sa tabi at bumaba na ganun din naman ang ginawa niya sa akin. Nasa hospital pala kami.

--------------------

Bubuhatin nya ulit sana ako kaya nag salita nako. "Wag na may saklay naman nako eh."

"Okay." wow! Nice naman may alam pala syang salita.

Inalalayan nya ko hanggang papunta sa kotse nya At Binuksan Nya yung Kotse.
Wow ha! Gentleman.

"Thank you." sabi ko kaso di nya naman pinansin. tsk ano pa nga bang ineexpect ko? Ganyan naman talaga sya inistart nya na yung kotse. pero nung akala kong tuluyan na talaga syang di mag sasalita...

"Ako naman may kasalanan eh." sabi nya na nakatingin parin sa harap ng kotse at pinaandar na.

Nagulat ako nang nandito kami sa park. Napatingin ako sakanya na nag tataka nakuha nya naman siguro.

"Dito muna tayo please." sa pag sabi nya nun ramdam ko sa boses nya yung lungkot.

"May problema ka ba?" Tanong ko.

"Wala. Iwan mo na yang saklay bubuhatin nalang kita." sabi nya kaya iniwan ko nalang at binuhat nga ako "bili lang ako pagkain natin anong gusto mo?"

"Ahm... Ano ba yung sayo?" Tanong ko.

"Kung ano nalang papabili mo para i sasabay ko na." sagot nya naman. marunong din pala sya mag salita haha.

"Ice cream?" tanong ko
na napangiti naman siya.

"and fries?" siya naman at napangiti naman ako mukang mag kakasundo kami nito sa pagkain ah.

Pagbalik nya may dala na siyang 2 fries and 2 ice cream. Umupo na sya sa tabi ko at binigay sakin yung fries and ice cream ko.

Kumuha ako ng fries at isinawsaw ko sa ice cream (masarap yun try nyo) napatingin naman sya sakin at parang nalungkot.

"May problema kaba?"

"Wala." sabi nya at yumuko
Lumapit ako lalo sa kanya at tinignan yung muka nyang naka yuko.

"Sabihin mo na makikinig naman ako eh." Tinignan nya ako ng may malungkot na muka parin. "sige na."

"I'm broken up with her." sabi nya at napansin kong may nag babadya nang luha sa mata nya.
Di ako nag salita at nag hintay lang sa susunod niyang sasabihin.
"I saw her, kissing with someone." huminto sya at napansin kong tumulo na ang luha nya. kung sino man yung babaeng yun ang tanga nya. sobrang tanga nya na pinaka walan nya ang lalaking sobrang mahal sya. "lumapit ako at sinuntok ko yung lalaki pero sinigawan nya ko at sinabing boyfriend nya daw yun at pampalipas lang daw ako. niloko nya ko tine ang sakit pala." di ko maipaliwanag yung inis ko sa babae. "she's my first love and she's my first break."

"You love her so much Right?" Tanong ko kahit alam ko naman na ang sagot.

"Yes i love her i love danna so much." sagot nya.

"For me Being in love with someone is the hardest feelings
you get hurt ." sabay turo sa kanya na halatang nasasaktan. "you get jealous like happened between you danna and a man she kiss."

"Yes I Feel Jealous." malungkot na sagot nya.

"You cry." turo sakanyan na umiiyak. "and you get broken like what happend now." wala akong experience pero kung di niyo itatanong magaling ako magpayo. Dun lang talaga role ko.

"Your right." walang gana nyang sabi binigay ko sakanya yung hawak kong panyo para mapunas sa luha nya at kinuha nya naman yun.

"But don't worry I'm sure may dadating na babae for you." i said. "don't act like she's the only girl in this world."

"Your right maraming babae na nag kakandarama sakin hindi lang sya yung nag iisang babae sa buong mundo." sabi nya at pinunas yung panyo ko sa luha nya.

"Ganyan dapat tara kainin na natin itong fries and ice cream. haha lusaw na yung ice cream." napangiti naman na sya at kumain na kami.

"Tine." napatingin naman ako nang tawagin nya ko. "thank you for comforting me." wala yun crush naman kita. Gusto kong sabihin pero di ko ginawa.

"Welcome." nakangiting sagot.

"Can we friends?" Sabi nya na inaabot ang kamay nya na akmang makikipag shake hands.
Inabot ko din ang kamay ko at kinuha ang kamay nya. ang lambot ng kamay niya mga bes.

"Sure why not?" Nakangiting sabi ko at nag shake hands na kami.

"By the way i'm mark tan if you don't know my name."
Ngitian ko nalang sya.

Nag kwentuhan lang kami at kumain. nang mapansin naming
Tanghali na din pala kanina pa pala kami dito. di naman pala sya ganun ka boring kasama.

"Hatid na kita sainyo baka hinahanap kana ni brend." sabi nya nakwento ko kase na mag kasama kami ni brend.

"Hahaha busy yun sa chicks nya."
Natatawang sabi ko.

"Brend talaga napaka playboy." naiiling na sabi nya at binuhat na nga nya ko.

Sana makasama ko ulit sya.

The Campus Nerd Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon