Gabriel's POV
Nang makauwi ako ng bahay ay agad kong tinawagan ang number niya na kinuha ko kay Rim. Maybe, he can help me?
(Hello?) I gulped. His voice thoo...
Mamaya kana magnasa, Gab!
"Hi, I'm Gab. Rim's bestfriend."
(Si Rim?)
"Yes. I just need your help."
(My help for?)
"Your help para magkaayos silang dalawa ni Mccoy."
(Ano ba ang nangyari?)
"Can we just meet? Para maikwento ko ng buo lahat."
(Okay. Just text me kung saan at kailan.) napangiti ako.
"Sige, thanks."
I ended the call. Sana, magkaayos na kayong dalawa, Rim. Nahihirapan kana kasi...
I texted him kung saan at kailan kami magkikita. I'm doing this for Rim and also for me na din. Number one fan ako ni Ronni since na feature siya sa PSY. Hindi ko pa siya nun kilala. Pero kasi, ang cool niya nun, sa Drag Race scene. Nang makita ko siya sa hastags ay doon ko siya nakilala. Lahat ng fans club niya sinalihan ko na. Pero, hindi man lang ako napapansin.
Pero, malalaman ko nalang sa kaibigan ko na magkaibigan sila?! Yung kaibigan kong walang alam sa hashtags? Ang ironic, ha? Ang unfair. Ba't ganun, no? Gusto mo siyang maging kaibigan pero hindi mo alam dahil nahihiya ka. Hindi mo siya gustong maging kaibigan pero kinaibigan ka? Why oh why? Why so unfair?
"Atleast, may chance ako." sabi ko sa sarili ko.
*****
Papasok na ako ng coffee shop nang mag-text si Ronnie.
From: R2
Nasa corner lang ako.
To: R2
Okay. Papasok nako.
Pumasok na ako ng shop at agad ko siyang hinanap. Nakita ko siya sa patgaong bahagi ng shop. Lumapit ako sa table niya.
"Ronnie?" I asked. Napatingin siya sakin. Naka-disguise siya. Tiningnan niya ako ng matagal.
"Gab?" I nodded. He offered me a seat. Umupo ako. Hindi ako makatingin ng diretso dahil panay ang tingin niya sakin.
"Pwede naba nating pag-usapan ang tungkol kina Rim?" simula ko. He nodded.
"Ano bang nangyari sa kanila? Ilang araw na rin kasing tahimik si Mccoy, eh. Pero, nabalitaan ko yung tungkol sa pag-amin niya kay Rim. Alam mo ba?" I sighed.
"Yes at binasted niya si Mccoy. Pero, natakot lang daw siya. Gusto niya ring umamin nun kaya lang, natatakot siya. Ayun, iba yung nasabi niya." sumandal siya sa upuan niya.
"Ano ba ang nasabi niya?"
"Na sila ng kababata niya. At ang totoo din niyan, engaged na silang dalawa." nagulat siya.
"Kaya ba.. nawala ng dalawang linggo si Rim?"
"Hindi naman talaga siya nawala. Nakipag-date lang officially kay Rain."
"Kay Rain? Siya din yung kababata niya diba?"
"Kilala mo?"
"Minsan na siyang naikwento ni Rim samin. Pero, hindi talaga namin alam ang nangyari. Tahimik lang talaga si Marc kaya hinahayaan nalang namin sila."
"Kaya nga humihingi ako ng tulong sayo. Hindi ko alam kung paano simulan."
"Ano ba ang maitutulong ko?" aniya.
"Ita-trap natin sila sa isang room. Kasi, kung si Rim ang kikilos, walang progress ang plano niya." he frowned.
"Maybe, I can talk to the staffs at kina tito Mark para ma-settle natin ang lugaw kung saan natin sila ita-trap." I nodded.
"Good thing. Dahil, plano naming pumunta ni Rim sa showtime this saturday. Tamang-tama iyon para sa plano. I hope makikipag-tulungan sila satin." usal ko.
"We still have three days para maihanda ang plano natin. Don't worry, makikipagtulungan sila satin. Boto sina tita Sheila at tito Mark kay Rim. Minsan na kasi siyang dumalaw sa kanila, eh."
"Talaga?" he nodded.
"Yup. Hmm, so? Settled na ang lugar. Maybe, we can continuje this tomorrow? Meron pa kasi akong lakad." tumayo siya.
"Okay. Dito nalang ako. May ime-meet din kasi ako dito." he nodded.
"Tatawagan nalang kita." I nodded.
"Okay." nagpaalam siya bago umalis.
Hinintay ko naman ang pinsan ko dito. Umorder ako para may makain habang hinihintay siya. Pagong kasi gumalaw yun, lalaki pa naman.
Ronnie's POV
Pagkalabas ko ng shop ay agad akong sumakay ng kotse at pinaandar iyon. Nang makadaan ako sa table ni Gab ay nakita ko siyang may kausap na lalaki. Syempre, yung lalaking ime-meet niya. Masaya siya at parang close sila nung guy.
"Ngayon palang may karibal nako?" sabi ko sa sarili ko atsaka pinaharurot ang sasakyan.
******
Next Chapter > Chapter Two: The Plan
YOU ARE READING
My Destiny is a Hashtags Hottie (Hashtags Fanfic story)
FanfictionKumpleto rekados po 'to! Every Series, Every Story ng Hashtags :) Kung sino iyong bias niyo sa Hashtags. Pwede niyo pong mabasa ang story nila directly :)