Rimelyn's POV
"Sige po, tito. Sasabihin ko."
(Good. Bye.)
"Bye po." he ended the call.
Agad akong bumaba ng hagdan.
"Ma!" tawag ko. No response. Bigla akong tumigil nang makita ko siyang nakaupo sa sofa."Rain?" napatingin siya sakin.
"Rim. Long time no see."
"What are you doing here?" tumayo siya.
"Bakit? Masama bang dalawin ang fiancee ko?" natigilan ako.
"Okay, Rain. Hindi naging tayo at hindi tayo mag-fiancee.." lumakad siya palapit sa akin.
"Nakalimutan mo na yatang pumayag kang ma-engaged tayo?"
"Matagal na yun at pumayag lang ako dahil sa galit. Pero, iba na ngayon. Mahal ko siya, mahal niya ako.."
"Pumayag kana, Rim. Wala ka nang magagawa pa upang mabawi iyon. Mag-fiancee na tayo. Ang gagawin mo nalang ay ang sabihin kay Marc iyong tungkol sa nalalapit na kasal natin. Or else, ako ang magsasabi." tumalikod na siya at lumabas ng bahay. Napaupo ako. Kasal.. paano ko 'to sasabihin kay Marc?
"Rim?" napatingin ako sa nagsalita. Si Mama.
"Ma?" lumapit siya sakin.
"Anong nangyari? Nakita ko si Rain na papaalis.."
"Yung kasal, Ma..." napayuko ako.
"I thought, you didn't accept the proposal?"
"Unfortunately no, Ma. Iniiwasan ko noon si Marc nang pumayag ako sa proposal. Dahil sa galit yun, ma."
"He proposed to you?" I nodded.
"Yes. And I don't know how to say it to Marc. I'm scared, ma. Baka, magalit siya sakin at iwan ako."
"Hindi niya gagawin iyon kung mahal ka niya. Atsaka, we can cancel the wedding. Hindi ko lang alam kung paano."
"Ano po ang ibig niyong sabihin?" she sighed at umupo sa tabi ko.
"Kilala mo naman ang tito Cloud mo, Rim. Kung nakuha na niya ang gusto niya, hindi na natin yun mababawi pa."
"Iyong kompanya?" she nodded.
"Nang malaman niyang gusto ka ni Rian ay nag-ooffer siya sakin ng malaking investments at mas better daw na mag-merge ang mga kompanya namin. Hindi ako pumayag dahil sayo ko ipinasa ang desisyon. Nang hindi mo siya pinayagan, saka ko sinabi sa kanya na ayaw natin." napayuko ako.
YOU ARE READING
My Destiny is a Hashtags Hottie (Hashtags Fanfic story)
FanfictionKumpleto rekados po 'to! Every Series, Every Story ng Hashtags :) Kung sino iyong bias niyo sa Hashtags. Pwede niyo pong mabasa ang story nila directly :)