C H AP T E R 6 : Confrontation
J I H O ' S P O V
Kagigising ko lang, di nga dapat kagigising eh, bwisit! Di ako nakatulog. Di pa rin kadi mawala sa isip ko yung nangyari kahapon sa MRT. Like the fvck? Sino bang tao ang nasa tamang pagiisip ang bigla biglang mangsisipsip ng leeg ng iba? Tas bigla biglang aalis ng walang pasabi? Humarap ako sa salamin at tiningnan yung markang nilagay niya sakin. Hayst! Wala pa naman akong make-up dito paano ko to matatabunan? Lagot ka saking babae ka mamaya. Buti nalang nasa iisang school kami. Tsk.
*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*
*School*
"Jih-- woah! Wild Night?" Bungad sakin ni Rino pagpasok ko sa room. Di ko pa rin nakikita yung manyak na babaeng yun.
"Gagu! Wild night ka jan?"
"Eh bat may ganyan ka?" Turo niya sa leeg ko. Tsk. Sabi na eh. Psh.
"Wag mo nang pansinin yan." Sabi ko nalang at umiwas ng tingin. Pero pagkalingon ko naman sa kabila, andaming nakatingin. Argh! Di ba nila alam na napakarude ng ginagawa nila? squint emoticon
"By the way, Rino. May kilala ka bang babae sa school natin na may mahabang buhok tas nakatali ng dalawa sa magkabilang balikat tas yung bangs niya natatakpan yung kaliwang mata niya? Tas ang kulay pula pa?" Yan lang ang naalala kong itsura nung babae. Common na samin ang may kulay ang mata. Yung iba nga jan eh kulay violet pa.
"Kelan ka pa nagkainteres sa babae, Jiho?"
"Tsk. Sagutin mo nanga lang, Rino. squint emoticon "
"Chillaxx! Hmm... parang meron nga..." sabi niya habang nakatingala at nakahawk sa baba." -- kahapon kasi nung sumilip ako sa 4-A para mangchix, may nakita akong babae na katulad nung sinabi mo. Siya ata si "Ice Devil" eh."
Tumango nalang ako at yumuko sa table ko. Gusto ko pang matulog. T^T Di naman kasi ako pinatulog nung babaeng yun eH. squint emoticon
~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~
D E V I L O N ' S P O V
L U N C H
Nagsilabasan na yung mga kaklase ko at nagpaiwan uli ako. Kinuha ko na yung baon kong dugo at ininom ko na iyon. Kaasar talaga yung mga Pink Eyed Kolokoy na yun. Lagyan daw ba ng thumbtacks yung upuan ko? Psh. Buti nalang di ako madaling masaktan kundi naihagis ko na sila Namek.
Nilagay ko na sa ziplock bag yung karton at nilagay sa bag. Naglagay narin ako ng sanitizer sa kamay at sa paligid ko. Pupunta na muna ako uli sa Music Room pampalipas oras.
Lumabas na ko ng room at naglakad na papunta sa Mapeh Building. Paliko na ko sa kabilang hallway ng may sumigaw.
"Hoy babaeng weirdo!"
Napalingon naman ako. Jiho? Nakilala ko siya kahapon sa PE time namin. Sabay sabay kasi lahat ng Fourth Year mag PE. Eh nagbabasketball sila kaya yung mga babae sigeng sigawan at chismisan tungkol jan sa lalaking yan kesyo daw ang gwapo, magaling magbasketball ang snob daw ayaw magpahawak sa babae at marami pang iba. Di ko nalang siya pinansin at tinuloy ang paglalakad. Nagulat nalang ako at napaatras ng bigla siyang humarang sa daanan ko.
'Tsk. Ano bang problema nito! Psh. Muntik na siyang dumikit sakin. Ugh!'
"Tinatawag kita, wala ka bang naririnig?"
'Ako pala tinatawag nito. Malay ko ba. squint emoticon '
"Narinig kita, ayoko lang talagang kausap ka. squint emoticon "
"Aba't ikaw pa may ganang mangganyan huh?"
Nagcross arms ako at tinaasan siya ng kilay. Anong ginawa ko dito? Kulang ata yung description ng mga kaklase ko kahapon. Wala silang nabanggit na baliw pala to.
"Mangganyan? Anong ginawa ko sayo?"
"Eto! Etong ginawa mo sakin--" sabi niya habang nakaturo sa eyebags niya.
"--Di mo ko pinatulog dahil sa ginawa mo sakin sa MRT." MRT? Kelan ako pumunta ng MRT? Nahihibang na ata to.
(A/N: nakakalimot yang demonyitang yan kapag nalilipasan ng gutom. ^_^V)
"Huh? MRT? Tsk. Umalis ka na nga sa daraanan ko kung puro kabaliwan lang yang sasabihin mo."
"Kung ikukumpara, ikaw ang baliw satin. Sino ba namang babae ang basta basta naninipnip ng leeg?" Sabi niya at pinakita ung kulay pink na marka sa leeg niya. Ack. Is that chikinini? Ugh. Kadiri!
"For your information, Mister! Di ako pumunta ng MRT so paanong ako ang maglalagay ng kadiring chikinini na yan? Ack. Never ako humawak ng tao kasi napakadumi and you expect me to suck your neck? Now, you're just being ridiculous."
"Wag mo kong ini-english, babae ha! Tandang tanda ko yang mukha mo. Ikaw ang gumawa nito!"
"What? You're tiny little brain can't handle a few english words? Psh. Pathetic. Aminin mo nalang na malandi ka at kung sino sino ang pinapasipsip mo jan sa leeg mo. Ugh. Kadiri."
Sabi ko at iniwan siyang namumula sa galit. Tsk. Ayoko talagang sinisisi ako sa di ko naman ginawa.
"Bumalik ka dito di pa tayo tapos magusap!" Sabi niya at hinablot ang kamay ko. Ugh! How dare he!
"Let me go! Asshole!" At hinablot yung kamay ko. Kinuha ko agad yung sanitizer ko at naglagay sa kamay. Tangna!
Sinamaan ko siya ng tingin.
"Bat ba basta basta ka nalang nanghahawak?! Ha?!"
"Eh bat bigla bigla ka ring nanghahalik sa leeg!" He shouted back.
"How may times do I have to tell you, THAT I DIDN'T PUT THAT FVCKING HICKIE ON YOUR NECK!"
"Ha! Di mo pa rin maalala tong ginawa mo sakin? Edi ipapaalala ko sayo!"
Naningkit naman ang mata ko sa sinabi niya at nanlaki bigla nang halikan niya ko sa leeg.
Memories of yesterday flooded my mind. Oh ghad! What have I done!? O__O
BINABASA MO ANG
The Vampire's Secret
VampireJust wanted to have a normal highschool life even as a vampire. Devilon Layce Black, attended Predenon Academy hoping for a peaceful school year. But everything turned opposite of what she hoped for when she kissed a neck of a stranger, specifically...