...DUMATING NA SINA DANIEL AT KATHRYN SA KANILANG TAHAHAN, DALA-DALA ANG MGA PINAMILI NILA,, AND DAMING DAMIT AT MGA PAGKAIN, NAG-USAP NA SILA TUNGKOL SA KANILANG HOUSE RULES...
Kathryn: So gagawa tayo ng House Rules, okay just let me get my laptop para ma-type and ma-print natin okay?
PADILLA RESIDENCE
HOUSE RULES
1. KELANGAN SEPERATE ANG ROOMS NILA
2. BAWAL TUMANGGAP NG BISITA EXCEPTS SA MGA RELATIVES NILA
3. MWF, SI DANIEL ANG MAGLILINIS ANG MAGIGING MAID, AT TTHS NAMAN SI KATHRYN, SUNDAY, REST DAY NILA PAREHO YUN
4. EVERYDAY MAGLULUTO SI KATHRYN, EVERYDAY DAPAT SYANG TULUNGAN NI DANIEL
5. ANG LAUNDRY AY SABAY NILANG GAGAWIN
6. PAG PAPLANSTA GAGAWIN NI KATHRYN
7. PAG GAGARDEN AT PAG LILINIS NG POOL GAGAWIN NI DANIEL
Daniel: ayan, ayos na yan sakin, alam ko naman na gusto mo naman talaga ako makatabi matulog eh.
Kathryn: No, ayaw ko ngang makatabi tayo matulog!!! so ang Master's Bedroom, gawin nating vacant!!! Pag anjan na lang parents naten tsaka tayo magkuwanring dun natutulog okay?
Daniel: Okay!!! Di ka naman mabiro Ms. Masungit.
..NAGTUNGO NA SILA SA KANI-KANILANG KWARTO, NAG-AYOS NG MGA GAMIT, MAGKATAPAT LANG ANG DALAWANG KWARTO AT NASA GITNA NILA ANG MASTER'S BEDROOM NA NGAYON AY VACANT LANG..
Kathryn: KNOCK!! KNOCK!! Hoy! Mr. Masungit! Ang dami nating laundry simula last week pa to, pasukan na naten sa isang araw so tulungan mo kaya ako.
Daniel: Oo na, pasok ka muna dito sa room ko , tulungan mo naman ako!!
Kathryn: OMG!! Maglinis ka nga ng kwarto mo!! Sobrang kalat!!
Daniel: Saturday ngayon, so ikaw maglinis nyan, rememeber House Rules No. 3
Kathryn: oo na!! pero simulan mo na yung laundry ha, pagkatapos ko nito, magluluto na ako. Bilisan mo Mr. Yabang.
...NATAPOS NA NILA ANG MGA DAPAT NILANG GAWIN, MALINIS NA ANG KWARTO NI DANIEL AT ANG BUONG BAHAY, NAKAKAIN NA RIN SILA ALL BECAUSE OF KATHRYN, TAPOS NA RIN ANG LAUNDRY NILA, SABAY SILA GUMAWA NETO EH, NAGPASYA NA SILANG MATULOG DAHIL PAST 10 NA RIN NAMAN..
..KINABUKASAN SUNDAY..
Daniel: (Nagising si Daniel dahil sa doorbell na narinig nya sa labas ng bahay nila. Agad syang bumangon at nakita ang parents nila ni Kathryn sa labas ng house nila). [In His Mind: Ha? Anong ginagawa nila dito? Next Week pa dapat ang dalaw nila ah, 3 weeks palang ang nakakalipas]
..DALI DALI NYANG KINATOK SI KATHRYN, BUMANGON NAMAN AGAD SI KATHRYN, NI-LOCK NYA ANG DALAWANG GUEST ROOMS, AT DUMIRETSO SA MASTER'S BEDROOM, BAKA KASI MAGHINALA NA DI SILA MAGKATABI MATULOG..
Daniel: Good Morning po, Mom, Dad, Mama, Papa
Daddy Rommel: Oh, iho, parang pawisan ka ata?
Papa Teddy: Where's your wife?
Daniel: Ahhh, Ahhh, Ahhh
Kathryn: (Sumigaw with sweet voice mula sa itaas ng bahay) Y /way/ (Short for YABANG) Sino anjan sa baba?
Daniel: M /em/ (short for masungit) dito parents naten, binisita nila tayo, mabuti pa bumaba ka na muna dyan sa kwarto naten.
..BUMABA NA SI KATHRYN AT AGAD-AGAD NIYAKAP ANG KANILANG MGA MAGULANG AT NAG BESO DIN SYA..
Kathryn: Mama! Papa! Mom! Dad! Parang napaagap po ang dating nyo, we expect po kasi na next week pa po ang punta nyo, di po tuloy kami nakapag prepare.
Mommy Karla: Ok lang un, iha, ang linis ng house nyo ha, at nakapamili na rin kayo,, kamusta naman kayong dalawa?
KATHNIEL: Okay na okay po!! (deep inside naiinis sila sa isa-t isa)
Papa Teddy: Actually, di naman kami magtatagal, sumaglit lang kami, may meeting pa kami with other businessman, dumaan lang kami para dito.
..BINIGAY NG PARENTS NILA ANG MGA SCHOOL SUPPLIES NA GAGAMITIN NG DALAWA, 4TH YEAR HIGH SCHOOL PALANG SILA, (HAHAHA, PERO 18 PALANG KUNWARI K-12)
Parents: Good Luck sa school nyo tomorrow, MR. MRS. PADILLA!
BINABASA MO ANG
Secretly Married (KathNiel/Completed)
Genç KurguStory of Kathryn Chandria Bernardo and Daniel John Ford Padilla.