Chapter 13

684 10 0
                                    

(FLASHBACK)

Mika's POV

Pag-gising ko'y bumaba na ako sa deck at wala na si Cienne sa baba ng kama. Bumaba na ako at na-sense ko agad ang bad atmosphere sa baba.

Mika: Oh, bat mga naka-busangot mukha nyo jan?
Cyd: Ye, nakita mo ba sila Ara at Kim?
Mika: Di ate, Kakagising ko lang oh.
Cienne: Kanina pa kase sila wala.
Cams: Oo nga, eh aga-aga naming magising. 6:00 palang gising na kame, minasan nahuhuli pa yung dalawang yun eh....Asan kaya....
Mika: Hmmmm....Di ko alam Cams eh...
Aby: Ye....Di ka ba sinabihan?
Wensh: Oo nga, Miks...Kase di naman yun aalis lalo pag di ka kasama. Hahaha..
Mika: Ano ba te....Wala nga po....
Aby: Eh ikaw, Cienne? Sinabihan ka ba ni Kim?
Cienne: Di rin po ate Aby eh....Saka bat ba ako tinanong nyo? HAHA.
Mika: Kilig naman....
Cienne: Che!
Mika, Aby, Cams, Wensh: Hahahaha!

Kumain na kaming lahat at buti nama'y nawala narin kahit papano ang masamang hangin sa pagitan naming lahat...Di ko rin maiwasang kabahan at mag-worry kase wala ding sinabi si ate Kim....

Nag-prepare na kaming lahat for training...

Aby: Oh sige na bullies, aalis na kami ha....Galingan nyo for next season okay? Loveyou all...*teary-eyed*
Wensh: Oo nga bullies....Kayo na seniors dito? Avoid non-sense fights ha? Lovelove....
Michele: Bye bullies....And rookies....Dadalaw ulit kami if walang work okay? Ingat kayo palagi...

Nag-group hug na kami at umalis na ang former players ng La Salle....Di rin namin maiwasang malungkot dahil syempre, wala na yung mga ate na pinag-aayos kami kung may away man o may mali man, at syempre mga ateng parang naging pamilya na rin sa  amin...

Sabay sabay na kaming umalis kasama ang mga rookie...

Kami nila ate Cyd, ate Mowks, Cienne, Cams, Carol, Aduke, Desiree, Kianna, Majoy, Ernestine,  at Justine ang magkakasama ngayon...Kami kami rin ang pinagsama-sama ni Coach sa dorm plus ate Kim and....Ara.

Yung iba, sa kabila na...Dun naman sila Ezra, Michelle Cobb, Norielle, Arriane, May, Dawn, CJ, at Eli....Well-disciplined naman sila kaya pumayag si Coach na magsama-sama ang seniors at ibang rookies sa iisang dorm since konting taon nalang naman ang binibilang ng Seniors at gagraduate na din....

Pagdating namin sa Gym ng DLSU, andun na yung mga asa kabilang dorm at si Coach Noel. Wala pa si Coach Ramil dahil may inaasikaso pa 'to saglit....Pumunta kami sa court area ng gym at umupo muna dun habang hinihintay si Coach....Naka-isang bilog lang kami kaya nag-usap usap muna kami....

Dawn: Ate Ye, san si ate Ara?
Mika: Di ko nga alam Dawn eh biglang nawala kanina...
Dawn: Ahhh....
Kianna: Eh san si KAF?
Cyd: Magkakasama tayo sa dorm kanina Kianna ngayon mo lang napansin hahahaha...
Mowks: Baka magkasama...
Carol: Nako...Feeling ko may mali....Ye?
Mika: *umiwas ng tingin kay Carol* H-ha? A-ah.....W-wala ah....
Carol: Di nga? Psh....

Di ko nalang sila pinansin at hinilig ko nalang ang ulo ko sa balikat ni ate Mowks na katabi ko....Pinagigitnaan kase nila ko ni Des...

Nag-chikahan pa sila at nagulat kami dahil may narinig kaming tumatakbo papunta sa amin.....Si---

Kianna: Oh Kaf? San ka galing?
Kim: Wala...Dyan dyan lang...
Camille: Baka naman galing kang UST? *sabay tingin kay Cienne at smirk*
Cienne: *inirapan si Cams*
Kim: H-hindi....Nagmamadali ako kala ko nag-start na kayo...
Cyd: Che! Wag mo nga ilihis ang topic Kimkimi!
Kim: W-wala nga, Dora!
Cyd: Suuus!
Kim: Oh sige na nga, Sasabihin ko na senyo kung san ako galing....Kasama ko kase kanina si---

"LADIES!! MAMAYA NA YAN, START NA TAYO!!"

Si Coach Ramil talaga oh....

Cyd: Mamaya magkwento ka samin ah...
Kim: Hay...Oo na...

Inutusan kami ni Coach na pumunta sa dug-out...Kasama ko si Ate Mowky at Ate Cyd....

Cyd: Ye....May problema ba talaga?
Mika: Wala po....
Cyd: Sige, sabi mo eh...
Mika: *naalala ang nangyari kagabi* *naluha*
Cyd: Tara na....Mamaya ka na mag-drama....*inakbayan si Yeye at Mowks*
Mowky: Alam naming may mali Ye....Pero wag mo muna isipin yun....*nginitian si Mika*

Lumabas na kami sa dug out dala dala ang mga bolang kinuha namin....Inalis ko muna si Ara sa isip ko at nag-focus sa training....

Coach: Nga pala girls...Nagpaalam sakin si Ara di raw sya magtatraining for a week...Wag nyo na tanungin kung bakit...Mag-warm up na kayo....

Nag-warm up na kami at nag-start na ng training....

Nag-hati kami into two groups for the game...

Kakampi ko sila Ezra, Carol, ate Mowky, ate Cyd, Kianna, Aduke, Justine, Norielle, at Cienne, ....Starters kami nila Carol, ate Mowky, ate Cyd, Kianna, at Aduke...Si Cienne ang libero....

Sa kabila naman ay sila Cams, ate Kim, Majoy, Arriane, May, Dawn, Cj, Ernestine, Justine, and Michelle...Starters nila ay sila ate Kim, Majoy, Cams, Ernestine, Arriane, and Justine....Si Dawn ang libero....

Someone's POV

Nag-start na ang game nila at nakitang malalakas ang mga palo ni Mika....Hindi pa ito nakakapuntos dahil napapalakas nga ang palo nito dala narin ng nararamdaman nya...

Mowky: Miks....Kalma....
Cyd: Dahan dahan lang Ye....Lamang na sila....

Tumango lang si Mika ngunit napapalakas parin ang mga palo nito kaya nama'y---

Coach: Reyes! Lumabas ka nga muna! Ano bang nangyayari sayo? Ayusin nyo!
Mika: S-sorry po, Coach....
Coach: Okay lang. Magpahinga ka muna sa Bench...Ipasok nyo muna ang libero nyo...

Uminom si Mika ng tubig at pilit tinatanggal ang isip nya kay Ara....Ngunit naluha nalang ito bigla kaya nagpaalam muna sya kay Coach na mag-ccr...Pinayagan naman sya nito....

Nag-aalala narin si Mowky at Cyd dahil alam nilang may mali kay Mika at Ara....Nagtataka sila dahil wala si Ara ng isang linggo at nagtataka rin sila kung bakit nga ba nagkakaganon sa training. Dati rati nama'y maganda ang performance neto lalo na pag okay ang lagay nila ni Ara. Di rin maiwasang masaktan ni Kim dahil alam nya lahat ng nangyayare at naaawa sya sa iba dahil walang kaalam-alam ang mga ito...

Pumunta sa Cr si Mika at pumasok sa isang cubicle. Napaiyak na ito dahil hanggang ngayo'y hindi nagsisink-in sa utak nya na all those times....Si Sheila pala ang mahal ni Ara...Nasasaktan sya dahil umasa sya....Umasa syang magiging sila at mamahalin sya ni Ara....Nasasaktan sya kase umasa sya lalo na nung umamin si Ara na mahal sya neto....

Lumabas na ito ng cubicle at pinunasan ang mga luha nya....Tinanggal nya muna ang contacts nya...Naghilamos sya at pinunasan muna ang mukha saka nilagay ulit ang contacts nya...

Lumabas na sya ng Cr at nakita nyang nakatingin si Cyd at Mowky sa kanya....Nag-thumbs up nalang ito sa dalawa, senyales na okay sya...

(FAST FORWARD)

Natapos ang training nila at hindi na muna pinaglaro ni Coach si Mika dahil baka pagod lang ito. Nagshower na muna silang lahat sa locker room ng girls dahil may shower doon at nagbihis na ang mga ito ng kanilang mga uniform...Pumasok na sila sa kani-kanilang mga klase at ang kasama ni Mika ngayon ay si Cienne...

Cienne: Girl....Okay ka lang ha?
Mika: Oo naman...*fake smile*

Pumasok na sila sa kanilang classroom at dumating na ang prof nila....Ngunit wala paring maisip na iba si Mika kundi si Ara lamang....Lutang ito buong klase at tanging si Ara lang ang iniisip...

--

Sorry po sa late update....Medyo marami kasing inaasikaso dahil malapit na pasukan....Later po, baka mag-update ulit ako....Pambawi hahaha. Thanks po! Support po ang story and syempre, don't forget to vote :)

It Was Always You (Mika Reyes and Ara Galang)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon