ROSE
First day ng klase ngayon, sa wakas graduating na kami. Konting tiis nalang!!
Andito ako ngayon sa cafeteria hinihintay ko si tine at si coleen sabay sabay kaming kakain.
Sumagi nanaman sa isip ko yung nangyari nung party ni tope, siguro nga e' deni-deny ko ang pagka gusto ko kay calvin dahil kay tine.. Nagulat ako sa ginawa niyang pag halik sa akin nung gabing iyon. Kinabigla ko yon, pero nung naramdaman ko ang malalambot na labi niya na nakadikit sa labi ko parang gusto ko yung nararamdaman ko na iyon. Pinayagan ko siyang manligaw sa akin, pinayagan ko siyang iparamdam sakin ang pagmamahal siya.. May side sakin na natatakot ako pero kailangan ko labanan dahil andito na to.. Hindi sa napipilitan ako, gusto ko din to.
'Asan naba yung dalawang iyon?' Sabi ko sa sarili ko
"Bat magisa?" Boses palang e, napangiti nako ka agad nilingon ko si Calvin sa likod ko
"Hinihintay ko si Coleen tsaka tine, tapos na class mo?" Umupo siya sa tabi ko at inabot ang rose na dala niya.
"For you." Woah "Thanks, nag abala kapa." Sabi ko pero feeling ko e, namumula na ang buong mukha ko ngayon.
"Ehem, ehem!" Sabay kami lumingon ni Calvin kung sino yun and its tine, tumatawa lang si coleen sa tabi niya.
"Ang tagal niyo naman! Nagugutom nako e! Kumain na tayo." Baling ko sakanilang dalawa at umupo na
"Ah sige, baby. Una nako, binigay ko lang yung rose." Tumayo na siya ang nakipagbeso sakin 'Hindi pwede mag-kiss sa loob nang school.'
"Sige, una nako coleen and tine." Sabi ni calvin. Nakita kong ngumiti siya sa dalawa at bumaling muli sakin saka tumalikod.
"Okay, thankyou ha."
"Ehem ehem. Ano yan??" Sabi ni tine sakin.
"Rose, tanga ka?" Nakataas ang isang kilay ko habang sinasabi ito sakanya.
"Leche!" Tumawa lang kami ni coleen.
Kumakain na kami ng ma-open ni tine si Ryo.
"So, paano na si ryo??" Sabi ni tine sa akin natigilan naman si Coleen napatingin ako sa kanya. Nagtataka ang mukha nya ng sumabat.
"Meron bang namamagitan sainyo ni Ryo?" Sabi ni coleen sa akin.
"Hm, wala. Na-meet ko lang siya sa batanes. Na-attract lang ako sa ka gwapuhan niya. Yun lang yon." Sabi ko habang sinusubo ang pagkain ko.
"Seryoso kana ba dyan kay calvin ha? Mamaya paasahin mo." Sabi tine sa akin.
"Ofcourse not, pinayagan ko siya kasi may pag-asa siya sakin, yun ang ibig sabihin pag pumayag ka manligaw ang isang tao." Uminom ako ng tubig
"Oh e kayo ni Jake ha?" Sabi ko kay tine nakita kong tumatawa si Coleen.
"Ano bayan?? Hahaha, ako lang walang lovelife?" Tumatawang sambit niya.
"Okay kami, mag me-meet kami later eh. Afterclass susunduin niya ata ako." Sabay hawi ng buhok niya. "Haba ba ng buhok ko, coleen? Paki pulot nga." Sabi niya kay coleen.
"Loko-loko!!" Sabi ni coleen habang tumatawa, nag smirk lang ako.
"Ang bilis naman ng mga pang yayari sainyo ni Jake. Hindi kaba nabibilisan??" Tanong ko.
"Hindi,okay naman kami. Getting to know each other. Wag kang ano dyan! Alam kong matagal niyo nang kilala ang isat-isa ni Calvin. Anw wala pading forever, na se-sense kong hindi kayo magtatagal ni Calvin pag naging kayo." Tumawa siya habang sinasabi ito kumunot naman ang noo ko tinignan ko si coleen kumakain lang siya pero nakikinig siya sa usapan namin.
BINABASA MO ANG
LET IT BE (On-going)
RomanceKung magmamahal kaba kaya mong sumugal para lang malaman mong worth it lahat? Worth it lahat nang sakit na naramdaman mo kung kapalit naman nang pagsugal mo eh yung kaligayahan mo? Kase ako oo.. kaya ko.