[chapter 12]
Ilang araw na ang lumipas bago muling nag bukas ang Cetus. They have new rules and regulation and everybody required to follow what ever they said. Limitado ang mga galaw ng bawat isa and no one attempting to risk their lives. Mas lalong naging mahigpit ang pamamalakad sa buong univeristy. If you failed at bumaksak ka you will die. That is one of their rules. Nais nilang magbawas ng mga studyante na hindi nalalaman ng mga authoridad at mga media. This school, they want to become hell!
Patuloy pa rin ang pag iimbestiga ko kung ano ang kinalaman nila Zian, Niel at Dustin slash Taurus sa mga nangyayari sa Cetus maging sa personal kong intensyon sa paaralang ito. I want justice kahit ilagay ko pa ito sa palad ko.
"Napakalalim naman ata ng iniisip mo. You're scared?" Niel said at umupo sa bakanteng upuan na nasa tabi ko.
"No. Ngayon pa ba ako matatakot sa kamatayan matapos ang lahat ng pinagdaanan ko?" i said and chuckled. He made a faced of serious look.
"Do you think what will be happen next day , next week or whatever next? Do you think we will die?" he said. I raised my brow at him. Duh! Walang mamamatay kung walang babagsak sa ranking.
"Hanggat maaari we need to try our best to passed. If we failed katapusan na ng buhay natin." i said bago tumayo. When i stepped forward may nagsalita sa speaker. Nag sitayuan ang mga balihibo ko. That voice are familliar.
"To All beloved students of Cetus please proceed at theatre room! Exact 3:00 oclock the time limit! If you are one minute late ihanda mo na ang sarili mo! start now! Run students!" someone said. Ang lahat naman ay nagpanic at mabilis na tinungo ang theatre room. He laughed evily. Ngunit parang may mali? That voice are familliar. Saan ko nga ba narinig iyon? I scanned the surrounding ngunit walang kahinahinala.
"Ano ka ba Ally tara na dalian mo!" Niel said with frustration.
"Mauna ka na susunod ako!" i said bago tumakbo ngunit bigla akong hinila ni Niel at binuhat. "Damn you moron! Ibaba mo nga ako!" pag angal ko.
"I dont want you die! Delikado ang naiisip mong gawin! So please hayaan mong ako ang gumawa nang katangahang iniisip mo! We have 10 minutes left!" nang makarating kami sa theatre room everyone are serious. Hindi naman kami late. Nang akmang lalabas muli si Niel agad ko siyang pinigilan.
"Stay here! Hindi ka lalabas!" i glared at him. Agad niya naman akong sinunod. The huge door was closed. Walang nalate miski isa. They arrive on time. Nag hanap kami ng magandang pwesto at saka umupo. Nang makita ko si Dian agad ko siyang tinawag.
"Ally are you okay? Nakakapangilabot yung nagsalita kanina sa speaker no?" she said then hugged me.
"Ladies and gentelmen we're here to announce the very important part of our regulation. This school will be close! No one can enter and no one can out of this university!" the man said. His faced covered with a black mask. Ang lahat ay nagbulungan ang iba ay nanginginig sa takot at napapaiyak na lamang. Everything in this school are become serious. "And by the way huwag niyo ng problemahin ang matutulugan at ang mga gagamitin niyo. Nag provide na kami para sa mga mahal naming mga mag aa—" i raised my brow. Nahinto siya sakanyang sasabihin dahil may kung anong matulis na bagas ang tumama sa leeg niya ngunit agad din iyong nawala. Hindi niya rin napansin kung kaya'y bumalik ito sa kanyang tindig kanina. Hindi katanggap tanggap ang mga nangyayari ngayon! We dont have our freedom! They loving their students? Duh! Fuck them!
BINABASA MO ANG
The Mafia Boss
ActionIm Alliyah Asyana Aquilla have temporary lost of memory. Maalala ko kaya ang lahat? O tuluyan akong makakalimot sa mga bagay bagay? Written by; Cinna_tyst Date started: June 2017 Date Finished: ------------ Book Cover by; _winterkim