Pumunta ako sa kusina. Para mas less ang people. You know, less people means less stress!
"Ms Aida! Ahm. Ano po ginagawa nyo dito? Bat di po kayo maki-party samin sa labas?" - unknown girl
I just gave her a cold look
"You know what, I dont want to be surrounded by anyone. So leave me alone. Kung ayaw mong ipakain kita sa buwaya ng buhay!"
Natakot yung babae kaya umalis kaagad. Ang daldal kasi! Ang sarap tahiin nung labi!
"Tsk tsk. Stop shouting, Miss!" - ???
Huh. Sino yun? Wala namang tao dito ah!
Nagmasid masid ako at nakita kong may nakaupo don sa likod ng kitchenstall. Kaso, di ko makita yung muka nya. But Im sure that he is a HE. Base narin sa boses nya nung nagsalita sya
"Who are you? And why are you here?"
"The exact same reason that you told that girl a while ago! I want to be alone that's why I chose this place. But at the second thought, you came and now, I am no longer alone!"
Wow. So anong pinapalabas nya? Na nauna sya dito.
"Tsk. Whatever!"
Bigla naman syang tumayo at humarap sakin
Bakas sa mga muka namin ang pagkagulat ng makita at makilala ang isa't isa. In short, parehas kaming nagulat.
*Dug dug* *dug dug*
Hala? Bat ang bilis ng tibok ng puso ko? Ano to? Baka nagulat lang ako sa lalakeng ito?
"Allen?"
"Aida?"Sabay naming nasabi ang mga pangalan namin. Aish! Ayan na naman sya sa tingin na yan! Katulad ng mga tingin nya nung Gen Biology Class namin. Ano bang meron sa kanya? At bakit ganito ang feeling ko sa kanya? Kakaiba eh. Sa kanya lang ako nakaramdam ng ganto. At hindi ako sigurado kung ano tong kakaibang nararamdaman ko.
"Anong ginagawa mo dito?" - Allen
"May group research kaming gagawin dito!" mahinahon kong sagot
"Ah! Yung sa calculus class naten?"
"Oo eh"
Hindi ko namalayang napapangiti na ako
"Ang aga nyo naman gumawa ng research. Gagawa agad kayo? Wow!" ngumiti din sya
"Hehe. Ganun talaga. Maganda na yung maagap"
Hala. Teka lang. Bat ba ako ngumingiti? At bat ang bait ko sa lalakeng to? Ano ba, Aida! Tarayan mo nga yan para matakot sayo. Simula ng mag usap kami, may di ako matagong presensya. Saya! Yun lang ang nararamdaman ko sa tuwing kausap sya mag isa. Pero bakit ganto? Bakit ako masayang kausap sya? Naguguluhan ako. Para bang hindi ako ang may ari ng pakiramdam na ito.
"Khian?" - Allen
Huh? Bakit tinawag ni Allen si Khian? Napatingin naman ako dun sa tinitignan ni Allen sa side.
Si khian? Anong ginagawa nya dito? Kanina pa ba sya dyan? Ibig sabihin, nakita nya yung pag-uusap namin ni Allen?
Aish! Nako naman Aida e! Nakakahiya ka. Tsk tsk!
Teka. Nakakahiya? Kailan pa ako nahiya? At kailan pa ako nagkaron ng pake sa iisipin ng iba tungkol sa akin? Bakit ba ako nagkakaganito?
Umayos ka nga dyan, Aida! Baliw ka na ba?
"Kanina ka pa dyan?" - Allen
Bigla namang ngumiti si Khian na para bang nanloloko.
"For the first time in history, nakipag-usap si Aida! At take note, hindi sya nagtaray! Wow Len. Congrats. Ang galing mo!"
Yan na nga ba ang sinasabi ko e! Ang big deal naman sa kanila kapag nakikipag-usap ako. Actually, kahit ako ren, nagtataka na din ako sa kinikilos ko. Hayss. P*cha naman o!
"Aida!" - tawag sakin ni Macky
"Groupings na daw tayo dun sa taas. Tara na!" - ang cold talaga magsalita nitong si Macky.
"K! Fine." Inunahan ko na si Macky sa paglalakad. Umakyat na ako sa second floor at nagtungong terrace.
Bale 7 na kami nagstart gumawa ng research. Nagbrain storming muna kami para lahat, may idea. After non, tumahimik na dahil naging busy kami sa paggawa. Ang maririnig lang ay ang pagtatype namin sa keyboard ng mga laptop namin. Hindi naman gaanong dinig dito ang ingay mula sa party dahil nasa magkabilaang side ang garden at itong terrace. Ay teka lang, gagawa na nga muna ako ng research ko.
Hmm. Pano ba nagiging applicable ang study of calculus sa pamumuhay ng mga tao?
After 30 minutes of typing, tumigil na ako. Ansakit na ng likod ko e! Naka-indian sit lang kasi kami sa lapag. Hmm. Tumayo ako at binitbit ko yung laptop ko. Pumunta ako sa may side kung san may masasandalan akong pader. Umupo ulit ako at isinaksak ko ang earphone ko sa cp ko. Nagsound trip ako habang nagta-type! After 30 more minutes, tumigil na kami. Bumaba naman si Yessie para daw kumuha ng chips.
"Pagkatapos natin dito, makikiparty ako don sa baba!" - Deelan
"Ako rin. Ikaw Macky? Sama ka na!" - Dielle
"Oi! Makapang-aya naman kayo kay Macky, parang kayo yung may birthday ah" - Yuri
"Ikaw Yuri, mag-i-stay ka pa ba para makiparty?" - Deelan
"Hmm. Hindi na! Baka mapagalitan ako pag ginabi ako ng uwi"
Napatingin naman sila sakin. Ibig sabihin, ako na ang susunod nilang tatanungin kong makikiparty ren ba ako
Inirapan ko lang sila at natakot silang ituloy ang pagtatanong
"I'm not sure. Isa pa, may pasok pa bukas!" - yan na lang ang nasabi ko
"Tama! Kung nandito si Kollen, di ka rin non papayagan magpagabi!" - Deelan
"Wow ah! Para namang boyfriend ko sya para pagbawalan ako! Tss."
Dumating na si Yessie. Nagkwentuhan na lang sila habang pinapapak yung chips. Tahimik lang akong nakikinig sa kanila.
Tss. Anong oras na ba? Sh*t.
8:56 PMInayos ko na yung laptop at nilagay na sa case nito. Tumayo narin ako at naglakad papunta sa hagdan
"San ka pupunta, Aida?"
Dumiretsyo lang ako pababa at lumabas na ng bahay. Nilagay ko sa backseat yung laptop. Nakita ko naman bigla si Allen. Kakapasok nya lang sa gate dahil galing sya sa labas. Nakita nya rin ako at nagkatitigan kami.
"Yow! Ahaha! Whohooh! Ahaha. Oh yeah!"
Sabay kaming napatingin don sa lalakeng sigaw ng sigaw at halos mabaliw na. Hayss. Si Khian pala! Lasing na yan, for sure. Kawawa naman yung babaeng umaalalay sa kanya
"Alles! What happened to Khian?" - Allen
"He's drunk!" - yung Alles
Obvious naman na lasing na sya. Tch. Tinulungan ni Allen yung babae sa pag-alalay kay Khian
"Naysh one, Len. Dyumadyamubs ka na ah! Ahaha! Alam mo ba, Aida! Pachay na pachay tong chi Len chayo!" - Khian
Hanu daw?
"Khian! Let's go!" - Allen
"I'm sorry, Aida" - Alles
I smiled to her and said
"Its alright!"
Wait. Did I smile? Wtf is that. Aish! Maka-uwi na nga. Sumakay na ako sa kotse at pinatakbo ito.
*At home
"Oh! Aida! Kamusta ang groupings?"
"Aish! Pagod ako, Yaya!"
Pumanhik na ako sa kwarto. Hayss. Nakakapagod ang araw na itooo
BINABASA MO ANG
PERFECT Yet INCOMPLETE
Roman pour AdolescentsThey said that if the two of you are DESTINED to be with each other, nothing could take you apart. Even Death!! =*=*=*=*= Hindi lahat ng pagmamahalan ay naisasakatuparan At hindi lahat ng nagmamahalan ay nagkakatuluyan Pero pano kung ang naudlot na...