Chapter 6

488 30 1
                                    

Namimilipit ako sa sakit ng puson ko ng bigla kong maramdaman ang pag-angat ko sa kama.Teka,lumulutang ba'ko?

"I fixed your bathtub.Go on and enjoy your warm bath."

Medyo bumilis ang tibok ng puso ko sa hindi ko malamang dahilan.Mag papacheck-up na talaga ako kapag okay na yung pakiramdam ko.

"I'll go get what you need."

Inilapag nya ko sa maliit na plastic na upuan sa banyo.I undress myself tsaka nagshower muna bago pumunta sa bathtub.
I'm feeling better.

"Cyndrelle,I will leave your things here in the sink."

Narinig kong sabi ni Zyn sa kabilang parte ng banyo.My bathroom is divided into two,yung isa nandon yung pintuan tapos yung sink and toilet at ito namang isa ay ang mismong shower room.

"O-okay."

Sabi ko naman sa inyo mabait si Zyn diba?Hindi ko nga lang lubos maisip na ganito sya kabait,kung tutuosin pwede nya nalang akong iwan dito pero hindi,tinutulungan nya pa'ko.

Natapos ako sa pagbababad bago ko ibinalot ang katawan ko sa towel.Kinuha ko ang damit ko na kinuha ni Zyn--teka!S-si Zyn y-yung kumuha.Ibig sabihin nakita nya y-yung ano... OMG!Chineck ko yung mga gamit ko at shit!Kumpleto nga,simula sa pad,panty and brassier! Nakakahiya!

Kahit pinamumulahan ako ng muka lumabas parin ako ng banyo,syempre di naman pwedeng andon lang ako.Umokay narin ng konti ang pakiramdam ko kahit minsan humihilab parin at least hindi na kagaya ng kanina.

Naabutan ko si Zyn na nanonood ng TV habang nakahilata sa kama ko.Kahit gusto ko syang sitahin,hindi ko magawa kasi ang bait nya sakin ngayon.Pero parang may iba?

"Do you feel better?"

Biglang tanong nya kahit hindi nakalingon sakin.Naglakad ako at umupo sa mint green kong fury couch.

"Yup!Salamat nga pala ha?Siguro kung hindi ka dumating namimilipit parin ako sa sakit."

Nakangiti kong sabi pero wala paring emosyon ang muka nya.Well,wala namang bago don.Hindi rin nakakagulat,mas magugulat pa'ko kung makikita ko syang nakangiti.

"Bakit ka nga pala pumunta dito?"

Nagtataka kasi ako,ano namang dahilan ng pag-punta nya dito?Tsaka pano nga pala sya nakapasok?

"At pano ka nakapasok?"

Nakatingin lang sya sakin na para bang hangin lang ang tinitingnan nya.

"Nothing,quite."

Ha?Ang layo ng sagot nya sa tanong ko.Ipinagsawalang bahala ko nalang dahil andyan na sya,ano pabang magagawa ko.Nakisabay nalang ako sa pinapanood nya ng biglang mag commercial ang McDonalds ng hamburger.Parang natakam ako kaya nakagat ko yung ibabang labi ko,I want that!

Kinuha ko ang cellphone ko at tinawagan si Kian,ang anak ni tito Mark na parang kapatid ko na.Wala na ang mommy nya at si tito nalang ang nag-aalaga samin kaya super close kami.For sure nasa company sya ng mga oras na'to,he's 18 years old pero katulong na sya ni tito sa pagmamanage ng kumpanya ko,matalino kasi.Even though he's 3 years older than me,I am not calling him kuya.

Idinial ko na ang number nya at medyo natagalan ng bago nya yon sagutin.

"Hello?"

Medyo paos ang boses nya na para bang sumigaw ng kalahating araw.Nevermind hindi ko muna pakekealamanan ang boses nya.

"Hi Kian!Where are you?"

Masiglang bati ko sa kanya.

"Office,ang daming paper works na dapat tapusin."

Matamlay na sagot nya,tsk tsk my poor brother.But I still want burger.

"Ah ganon ba?Okay,pahinga karin,wag masyadong pakapagod.But Kian pwedeng huminging favor?"

Medyo alanganin kong tanong.Okay lang naman kung aayaw sya,maiintindihan ko naman dahil sa pagod nya.But knowing him,malabong humindi yan sakin.

"Anything Cyndy.What is it?"

See?Spoiled ako sa kanila ni tito Mark.

"I want McDonalds burger.You know naman,ayokong nagpapadeliver."

Dahil ako ang magbabayad,kaya sya nalang ang hiningan ko ng favor para sya ang gagastos,be practical hehe.

"Sure,ilan ba?Ipapadala ko nalang kay Mang Mario.I'm sorry Cyndy,marami pa kasi talaga akong gagawin."

Napangiti ako dahil naiimagine ko na ang burger,yummy!

"Okay lang no!Dalawa lang naman Kian,and add bff fries.Thankie!"

Nakarinig ako ng boses ng babae sa kabilang linya bago namatay ang tawag.Nagvibrate ang cellphone ko kaya tiningnan ko kung sino ang nag text,si Kian.

'Board meeting naman.Ugh! Wanna go home!Just wait for your McDo meals okay?Ciao~'

Yehet,malapit na kong makakain.Tiningnan ko si Zyn sa may kama ko,nanonood parin sya pero masama ang timpla.Anyare sa kanya?

Third Person's POV

'Who the hell is that bastard?'

Mainit ang ulo ni Zyn dahil sa narinig nyang pag-uusap.Alam nya ang lahat ng sinabi ng dalawa dahil nakikinig sya at hindi nya nagustuhan ang mga narinig nya.

'She wants burger,she should've just told me.Stupid!'

Kahit sya ay hindi maintindihan ang nararamdaman nya. Nakakaramdam sya ng pagkainis pero alam nyang may iba at hindi nya matukoy kung ano yon.

"Zyn okay ka lang?"

Tanong ni Cyndy habang nakakunot ang noo.

"Yeah."

Matipid na sagot ni Zyn nang hindi nililingon ang dalaga.

"Okay,Zyn nagpa-order nga pala ako kay Kian ng pagkain ha?Kain tayo pag dating."

Masiglang sabi ni Cyndy kaya nilingon sya ni Zyn.

'I thought she's sick?'

Tanong nya sa kanyang sarili.May gustong-gustong syang tanungin kay Cyndy pero pinipigilan nya ang sarili dahil magmumuka syang timang.

"Who is he?"

Bago pa nya mabawi ang tanong nya ay nasabi na nya ito.

"Si Kian?Anak sya ni tito Mark,kuya-kuyahan ko pero hindi ko tinatawag na kuya."

'Kuya?HUH!'

Kusang nawala ang pag-kakakunot ng noo nya at parang nabunutan ng tinik.

'What the hell is happening to me?'

Support my other stories!Love lots Mathsonians 😘

NyctophiliaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon