Chapter 8

483 31 4
                                    

"Thank you so much ate!Sana magkita ulit tayo ha?Goodnight!"

Nakipag beso sakin si Zyrin tsaka sya sumakay sa sasakyan ng kuya nya.Tumalikod na ko para pumasok sa bahay ng biglang may humawak sa braso ko.

"You're really avoiding me,aren't you?"

Hinarap ko sya at nakita ko ang malamig nyang tingin.I look at him the same way and tried to speak like him.

"No,I'm not avoiding you."

Bahagyang napakunot ang noo nya dahil sa lamig ng boses ko.Taste your own medicine Zyn.

"Liar."

Sabi nya as he tilt his head.Naiinis parin ako sa kanya kahit titigan nya pa'ko gamit ang blue nyang mata na gandang-ganda ko.

"Am I?I'm not informed."

I tried to be sarcastic pero kusang bibig ko na ang ayaw mag pakita ng emosyon.Wala tayong magagawa dyan.

"What's your problem Cyndrelle?"

Nakarinig ako ng inis sa boses nya kaya napangiti ako ng palihim.

"Marami akong problema at kahit sabihin ko sayo,hindi naman sila malulutas,diba? Goodnight Zyn."

Tumalikod na ulit ako at this time hindi nya na'ko pinigilan.Hindi ko alam kung ano bang dahilan ng pagka-inis ko kay Zyn.Maybe yung bigla nya nalang pagkawala ng hindi man lang nagpapasabi?Pero bat nga ba nya sasabihin?Gosh Cyndy!Umayos ka!

*

Tahimik lang ako habang nakikinig sa Economics teacher namin sa unahan,pero ang totoo ay bored na bored na ko.

"Psst Cyndy!"

May narinig akong tumawag sa pangalan ko pero hindi ako lumingon,baka mahuli pa'ko ni ma'am.

"Huy Cyndy!"

Stay still Cyndy,wag kang lilingon.

"Pssssttttt Cyndy!"

This time may naramdaman akong tumama sa may ulo ko kaya napalingon agad ako,only to find out that the walking air con is calling me,Lawrence.

"What?!"

Asik ko sa kanya pero nginisian nya lang ako.Abnormal. Mambubulabog tapos wala  namang sasabihin.

"Excuse me class,pinatatawag lang ako sa faculty.Please behave,I'll be back.Read and study page 11-13."

Sabi ni ma'am at lumabas ng classroom.Nagsimula na'kong magbasa at medyo nakakatuwa naman dahil sa mga hindi inaasahang hugot dito.

"Hoy Cyndy!"

Narinig ko nanaman ang damuhong tumawag sa pangalan ko pero this time,pasigaw na.

"Cyndy,bat ba ayaw mo lumingon?!"

Pinagpatuloy ko lang ang pagba-basa ko dahil wala naman akong mapapala sa kanya,baka mag quiz pa mamaya at wala akong maisagot.

"Siguro nahihiya ka no?Ang gwapo ko kasi."

This time napalingon ako dahil sa kahanginan nyang dala.Nahagip ng mata ko si Zyn habang nakatingin sakin.Yup, pumasok sya.Nakakapag taka nga rin,pero hindi nalang sya pinakealamanan kasi wala rin namang masama diba?

"Oh see?Natulala ka na sa kagwapuhan ko?"

Pinagpag nya pa ang damit nya sabay ngisi.Hambog.

"Gwapo?Saang banda?Wala kong makita."

Nakarinig ako ng hagikhikan pero hindi masyadong malakas.Oh well,andyan si Zyn kaya ganyan.Ito lang talagang hambog na'to ang malakas ang loob at makapal ang muka.

"Sus kunyari ka pa,may gusto kalang sakin."

Kinagat ko ang dila ko para magpigil na sigawan sya.Kailangan ko kumalma bago ko sya bigwasan at ipalapa sa lion.

"Dream on Lawrence."

Sabi ko tsaka sya inirapan at bumalik sa pagbabasa.Leche kasi,istorbo.

"Hay na'ko Cyndy,aminin mo-"

Hindi nya naituloy ang sinabi nya ng magsalita ang isang lalaki na walang kabuhay-buhay ang boses na nakapag patahimik sa bulungan ng mga nasa klase,who else?None other than Zyn Wilson.

"Stop,cut?"

Muka namang hindi naintindihan ng mga kaklase namin ang sinabi nya.Yan na nga ba ang sinasabi ko,kapag bobo ang kausap nya hindi sila magkakaintindihan.

"Ha?What do you mean Mr.Wilson?"

Nilingon ko sila habang seryoso ang muka.Hindi ko alam pero trip kong itry ang ugali ni Zyn,hehe titingnan ko lang kung masaya ba kasi hindi sya nagsasawa.

"Stop,cut?"

Inulit lang ni Zyn ang sinabi nya kaya lalong kumunot ang noo ng human air con.

"Stupid."

Namula si Lawrence na sa tingin ko ay nagpipigil ng galit.At ng sulyapan ko si Zyn,na nakatingin din sakin,ay mukang naiinis narin.Tell you,hindi masayang makita kung pano maubusan ng pasensya yan.Hindi ko pa nakikita at wala rin akong balak makita.Ako na ang nagsalita dahil isang pitik nalang ay sa clinic na ang bagsak nitong hambog na'to.

"You'll stop talking or he'll cut your tongue.Gets mo na human air con?"

Nabaling naman ang tingin nila sakin na para akong alien.Whatever,palibhasa hindi nila naintindihan si Zyn.

"If I were you Cyndy,dapat tumahimik na lang ako dahil hindi naman hinihingi ang opinyon mo."

Oh look who's talking?Kanina lang tinatawag nya ko tapos ngayon ginaganyan nya ang pakikipag-usap sakin?

"Oh talaga?Bakit kanina ayaw naman kitang kausapin pero dahil sa kayabangan mo nawalan ako ng choice kundi patahimikin ka?Next time that you'll talk to me,make sure your mind is in a right condition."

Niligpit ko na ang gamit ko tsaka isinukbit ang bag,hindi na babalik si ma'am for sure nara-radar ko na.Tutal naman ay huling subject na'to mauuna na'kong umuwi.Pero bago yon,dadaan muna kong mall.

Papalabas na'ko ng classroom tsaka tumigil sa may pinto.Nilingon ko si Zyn habang nakakunot ng bahagya ang noo nya.I'll stop the act na,hindi naman enjoy magpaka cold.Tsaka yung inis ko nawala narin naman nung naitulog ko kaya makikipag bati nako sa kanya kahit ako lang ang may alam na nag-away kami.

"Oh Zyn!Wala kang balak sumama?Bati na tayo!"

Nakangiti kong sabi kaya nagbulong-bulungan ang mga kaklase ko,lalo na ang mga babae.Kesyo asa naman daw akong susunod sakin si Zyn,well lets see.

Natahimik sila ng biglang tumayo si Zyn tsaka lumapit sakin.Napangisi nalang ako dahil sa ginawa nya,see amigas?

"Where?"

Maiksi nyang tanong ay inilahad ang kamay sa harap ko.Iniabot ko ang susi ng sasakyan ko at ipinaikot nya naman yon sa daliri nya.

"Mall."

Tuluyan na kaming lumabas ng room,leaving those girls dumbfounded.Hindi parin sila makapaniwalang nautusan ko si Zyn.Palagi naman pero hindi lang nila nakikita.

At sapuntong to,alam kong sya nanaman ang magda-drive.Iba talaga pag maganda,hindi natitiis ni Zyn.

Support my other stories

Mathson Academy
Devil Inside
Destined for cupid

Love lots

NyctophiliaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon