"Attention?Ikaw ba Zyn kapag binibigyan ka ng atensyon anong gusto mo?"
Kahit anong piga ko sa utak ko wala na'ko maisip kaya sya na mismo magbibigay sakin ng sagot,hehe matalino kasi sya diba?Matalino rin naman ako syempre!
"I always want your full attention,always Cyndrelle."
Sagot nya habang nakatitig sa mata ko.dug dug dug dug shit!ayan nanaman.My full attention daw,pinapaaga mo ang buhay ko Zyn.
"Hey."
Pumitik sya sa harapan ng muka ko kaya nabalik ako sa ulirat.Ano bang nangyayari sakin?
"Are you okay?"
Tumango ako at nag-iwas ng tingin,nakakailang.
"A-ayan!Meron na yung dalawa."
Pinilit kong pasiglahin yung boses ko tapos ay ngumiti sa kanya.
"It means?"
Minsan gusto kong batukan si Zyn sa mga ganitong pagkakataon.
"Bati na tayo.Pero para maging fair,sasabihin ko narin sayo yung gusto mong malaman."
Kinwento ko kay Zyn yung pag-punta ko sa Doctor hanggang sa mga sinabi sakin ng pharmacist pero wala akong nakitang kahit anong reaksyon sa muka nya,may bago ba don? Tumatango lang sya tapos tatahimik na ulit.
"That's all?"
Tumango ako tapos umayos sya ng upo.Dumukwang sya ng kaunti at medyo inilapit ang muka nya sa muka ko.Dug dug dug dug. Hell.
"You know what?"
Mint.Pati ba naman hininga nya amoy mint?Hindi naman ganon kalapit ang muka nya sakin pero naamoy ko parin ito.
"W-what?"
Bakit ba'ko nauutal?Dug dug dug dug at bumibilis nanaman ang tibok ng puso ko.
"That's stupid,Cyndrelle.You're not dying and you're perfectly fine."
Seryosong sabi nya.Pano nya naman nasabi yon?Doctor ba sya?Hay ewan ko dito kay Zyn,nagsa-sideline ata bilang manghuhula.
"Don't you trust me?"
I do,Zyn.Trust me,kung hindi kita pinagkakatiwalaan dapat ay wala ako sa tabi mo ngayon.Gusto kong isagot pero pinigilan ko ang sarili ko.
"Syempre pinagkakatiwalaan kita."
Umaliwalas ang muka nya pero wala paring mababakas na emosyon.Alam mo yung seryoso na parang walang problema?Basta mahirap ipaliwanag,parang si Zyn,mahirap ii-spelling.
"Then believe me,you are perfectly fine."
Ngumuso nalang ako at tsaka tumango.Sabi nya eh,at tsaka magpapa second opinion narin ako sa ibang doctor dahil baka nagkamali lang yung doctor na yon diba?
"Okay class!Pass all your works and go to your proper seats now!"
Nanatili lang akong nakaupo kasi magkatabi lang kami ni Zyn.Hindi rin nag-tagal ay nagring narin ang bell,sign na lunch na.Inayos ko na ang gamit ko pero si Zyn ay nakatingin lang sakin,wala syang dalang gamit ni isa.
"Let's go grab some lunch."
He hold my hand as we walk out of the room.Halos lahat ng madaanan namin ay nakatingin sa kamay namin pero agad ding umiiwas kapag humihinto si Zyn.
Nagpahatak nalang ako sa kanya dahil kahit naman manlaban ako ay wala parin akong magagawa, dumiretso kami sa parking lot.Teka,lalabas kami ng Academy?"Teka nga,Zyn!"
Hinatak ko ang kamay ko kaya napatigil sya sa paglalakad pero hindi nya ito binitawan. Tiningnan nya ko ng nakakunot ang noo,aba sya pa ang may ganang maasar?
"At san tayo pupunta?"
Nakapamewang kong sabi gamit yung isa kong kamay kasi yung isa hawak nya pa.Muka kaming tanga.
"I don't know."
Takte!Hahatakin ako pero hindi naman nya alam kung saan ako dadalhin.
"May topak karin Zyn,'no?Mabuti pa,bumalik na tayo sa loob tapos sa cafeteria nalang tayo kumain."
Pinindot nya ang remote-keyless at biglang binuksan ang katabi naming sasakyan tsaka ako ipinasok sa loob.Porket mas matangkad at malakas sya sakin.
Pumasok na sya sa drivers seat at inistart ang engine."Zyn,bumalik nalang tayo.Hindi mo rin naman alam kung san tayo pupunta."
Nakalabas na kaming parking lot bago nya ko balingan ng tingin.
"Sometimes it's better to let yourself go with the flow,just do what you want to do and be with someone you want to be with."
My heart skip a beat and beats faster than usual.This foreign feeling is not actually foreign, naramdaman ko na'to dati.I know naramdaman ko na pero hindi ganito kalala.
"Not thinking about what will happen tomorrow but just focusing on what's happening today."
What do you mean,Zyn?Ano ba talagang gusto mong sabihin at iparating?
"I know this won't last,Cyndrelle. That's why I am cherishing every moments I have with you.And what's happening to me isn't part of the plan,trust me."
Happening to him?Naguguluhan ako sa mga sinasabi nya pero mas naguguluhan ako sa itchura nya ngayon.Kahit nakatingin sya sa daan ay halata parin ang hindi maipaliwanag na ekspresyon nya.
Should I be happy?Zyn's showing emotion for the first time.Pero hindi ito ang emosyon na gusto kong makita sa kanya,not the lost Zyn.
"Cyndrelle,what are you doing to me?"
I should be the one asking that,Zyn.Why are you doing this to me?
"I think..."
No Zyn.Wag na wag mong sasabihin yan.
"Cyndrelle,I think..."
Hindi pwede.Once na masabi nya yan,I'm doom.
"No Zyn..."
Inihinto nya ang sasakyan sa tabi at tsaka tumingin sakin.Please don't make it hard for me,Zyn.
"I think I like you,Cyndrelle."
Fck.
BINABASA MO ANG
Nyctophilia
VampireMathson Series #2 Cyndrelle Choi was known for her simplicity and closeness to Zyn Wilson, the epitome of perfection for most of the women, at least in their university. She was not aware of what she is getting into; he is aware but doesn't seem to...