Chapter 5

340 13 0
                                    


Tahimik kaming nakarating sa CSA. Colegio San Agustin, CSA. Hindi naman gaano katagalan dahil hindi pa traffic dahil medyo maaga pa at hindi naman din ito kalayuan sa kung nasaan ang penthouse niya. CSA, Was located in Makati and so as his Penthouse, malayo sa pasig kun nasaan ako. Kung ganoon bumibiyahe siya ng ilang minuto from Makati to Pasig?

He parked his car first and opened the door for me. I curiously look at him.

"Why are we here?" I asked.

He look at me before glancing the entrance.

"This is my school," He said plainly.

My mouth form O for a second before I cleared my throat.

"You really are so rich, I guess?" I said, and look around.

"You just guess. Let's go. I'm going to get something," He said.

I was about to walk when he enveloped his hand on mine. My heart beat is now in abnormal state again. My eyes wandered around our surroundings. Sa pag pasok palang kanina makikita na na talagang mga mayayaman ang nag-aaral dito.

He held my hand tight and with care, care for me, charot! We started walking may mga estudyanteng naririto dahil hindi pa naman tapos ang pasokan at mag susummer palang it's march already. Homeschool ako kaya hindi ako gaano nagkaka problema.

Ang mga titig ng mga ka babaehan sa tuwing dadaan kami ay parang matutunaw na si Zenthon roon. Ang iba naman ay nakataas pa ang kilay na nakatingin saakin habang nakatingin sa suot ko. Nakaramdam ako bigla ng hiya dahil naka romper lang pala ako at hindi iyon naaayon sa dapat suotin patungo sa paaaralan pati rin pala si Zenthon kaya medyo nawala ang pagkabahala ko.

Nakarating kami sa registrar office akala ko ay sa labas lang, doon mismo sa may pila, ngunit dinala niya ako sa loob mismo ng registrar. Tinignan ko ang mga naroon, nakatingin iyon saakin at ang iba ay masamang tingin pa ang ipinupukol.

"Mr. Cui, what brought you here?" A woman in mid 40's asked him.

Iyon ata ang nag aasikaso rito? Or head. Hindi ko alam. Tinignan ako nong babae mula ulo hanggang paa. Napatungo ako sa ginawa niya. Naramdaman kong may pinag-usapan sila ni Zenthon pero lumilipad ang utak ko at hindi ko maintindihan kong ano ang pinag-uusapan nilang dalawa. I feel so uncomfortable here. Nakahinga ako ng maluwag nang umalis ang iyong babaeng kausap niya at pumasok sa isang pintuan na batid ko ay opisina. Tinaponan ako ng tingin ni Zenthon.

"Sit here. Wait for me. Hindi ako mag tatagal may kukunin lang ako." Sabi niya at itinuro ang couch na nasa harapan namin.

Tumango ako at sumunod. May mga staff na nasa loob at nag aassist ng mga estudyante na nasa labas. Tahimik akong nag hintay kay Zenthon. Inilibot ko ang paningin ko sa silid na ito at masasabi kong mayayaman talaga ang nag-aaral dito.

A familiar man at mid 50's, came in. He look at me, iyong nangingilalang tingin before he walk close to me.

"A Sue, welcome to our school. Are you planning to enrolled here?" He asked me and lend his hand, I accepted it and shook a bit then I let it go.

I shook my head and shyly smiled at him.

"Uhh, No po. I just accompanied someone po," I said.

He gestured the couch so we seated. Sa single couch siya umupo while I went back to the couch where I sit.

"Wow, you've grown. The last time I check you are still 5 years old. How was Albert?"

He's saying it with lots of adoration and it makes me more shy. I am not so good with this. I can socialized but I am not into this.

Beats of Dusk (Gangster Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon