Chapter 6

290 9 3
                                    


Sumilip ako sa bintana, maliit na hawi lamang ang ginawa ko sa kurtina habang tanaw na tanaw ang sasakyan niya papalayo. I composed myself to stay calm while my heart is on my chest while still holding the box of the jewelry he gave me.

"What are you doing?" Halos mapatalon ako sa gulat nang mag salita ang pinsan ko sa likod ko.

"Oh, God! You scared me!" I said, almost shouting.

Hinarap ko siya at nag iwas ng tingin, nang makita ko ang itsura niya. He has this aura that looks like a father figure to me. His brow were raised, and both of his hands were on his hips. A suspicious eyes were like a laser.

"Saan ka galing? At sino ang nag sundo sayo dito? Bakit hindi ka manlang nag text?" Sunod-sunod na tanong niya pa. Seryoso na ang mukha niya.

Napakagat labi ako at ngumisi ng matamis sa kaniya.

"A friend. He's just a friend, Kuya. I swear!" I said, while raising my other hand like pledging.

He smirked at me and stepped forward.Napaatras naman ako nang kaonti. Halos manlaki ang mga mata ko nang hablutin niya ang jewelry box na hawak ko.

"Uhuh! A guy friend who's giving you this? I don't think so." Nakangising sabi niya saakin habang nakatingin sa binuksan niyang jewelry box. I don't know if it's just me or I am just assuming things. I saw an anger flashes on his eyes for a seconds.

"Don't fall for his move, Kiela. You're too young for that!" Seryosong sabi niya sakin tsaka siya lumapit at hinalikan ako sa noo bago siya naunang umakyat sa kwarto niya.

I know what he means by that. He became like a father figure to me since then. I am the only female Sue in my mom's side. My cousin are all Males. And they are very much protective towards me specially Kuya Glenndon. He was alway by my side since then, kaya alam ko ang gusto niyang iparating. I thought of my dad for a seconds before I shook my head and went upstairs to my room to take a bath and rest.

"I have a flight tomorrow. I am going to Canada for 3 weeks. Kaya mo naba ditong mag-isa?" He asked me then inserted the spoon with full of rice to his mouth.

Nasa hapag kami ngayon at nag Di-dinner. Kaming dalawa lang dahil kami lang naman ang narito.

I pouted and nodded. "Yes, Kuya. I'll be fine!" I stated.

I need to be fine without them.  Malaking sakripisyo na ang nagawa nila saakin dahil sa kalagayan ko kaya kailangan ko nang maging maayos na wala sila sa tabi ko I am not getting younger anymore.

Natigil ako nang naningkit ang kaniyang mga mata. Napatingin ako sa  kaniya at napakurap-kurap. Nag-iwas siya ng tingin at nagpatuloy sa pagkain.

"James will go home here para may kasama ka. Just call me if anything happens," Seryoso parin ang tinig niya nang sabihin niya iyon.

"Okay, Kuya. Take care! Don't worry about me here," I said, assuring him that I'll be fine here being alone.

I saw him glared at me kaya napatikom ang bibig ko. "Behave here. Ihatid mo din ako sa airport bukas," Seryosong sabi niya.

Tumango ako at ngumiti sa kaniya. James will be home and it will not be boring anymore. He is my other cousin na nasa Canada. Nandun sila sapagkat nandun ang trabaho ng Daddy niya. Both of his parents are doctors but James choose 🚌 ness Managament course dahil baka mabaliw daw siya doon.

I lay down on my bed and look at my digital clock on my side table. It's 11 in the evening. I already do my night routine. Hindi ako masiyadong makatulog dahil sa mga nangyari sa araw na ito ngunit naipilit ko ring maipikit ang mga mata ko.

Beats of Dusk (Gangster Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon