Chapter 2 - NBA
"Nasaan ba yung room natin dito?" tanong ni Sander pero walang sumagot.
First day of school namin ngayon, as usual ang popogi namin pero mas angat ako kaso nga lang di namin alam yung room namin dito kaya naman nag tanong na lang kami sa mga teachers dito at sabi nila last section daw sila at ako sa first section.
Pero si David ang pinaka matanda, course na niya ang focus niya ngayon, Medicine kasi ang kinuha niya. Kahit di kapanipaniwala, may utak din naman siya.
"Edi ikaw na matalino" sabi ni Klyde habang papunta kami sa room nila.
"Pano ka naging first section? ha?" tanong ni Sander sabay tulak sakin ng mahina.
"Matalino nga kasi ako." pag mamayabang ko habang lihim na tumatawa. Etong mga to parang mga tanga, mapupunta ba ko sa first section kung bobo ko?
"Hoy hindi lahat ng nasa first section matalino!" protesta naman ni David.
"Yun ay kung magiging first section ka, ikaw ang kauna unahang bobo na nakapasok sa first-- Aww!" sabi ko ng pag hahampas hampasin nila ko.
"Sige na andito na yung room namin" sabi ni Harvey at saka dumiretso na sa room nila. Ang seryoso nya talaga minsan kaya ang creepy eh.
Pumasok na din silang tatlo ng walang paalam sakin ganon na din si David pag akyat nya sa room niya, kahit kelan talaga sila no? dumiretso na lang ako sa first section and pag pasok ko pa lang naasiwa na ko puro Nerds bwiset!
"Your'e late. Mr?" sabi ng Professor namin na para bang tinatanong nya yung pangalan ko.
"Alcantara" sabi ko at dumiretso na sa upuan ko at sadly sa harapan ako nakaupo. Ayoko ng ganito hindi ko sila makita lahat.
Pag katapos mag turo ni Prof nag break time na kaya nambiktima na ako ng Nerd na nakaupo sa likod.
"Aalis ka ba dyan oh titirintasin ko yang buto mo?" pananakot ko sa kanya at muka naman syang natakot kaya tumayo na.
"A-aalis na" sabi nya habang nakayuko sabay lipat ng upuan sa harap. Pag katapos kong ilapag ang bag ko sa bago kong upuan pumunta na ko sa cafeteria para makipag kita sa apat na ulupong.
"Kamusta naman ang mga bago mong classmates?" tanong ni Harvey habang naka headset.
"Samin muna! yung amin kasi ang daming sexy! ang gaganda pa shet heaven!" sigaw ni Sander sabay inom ng ice tea.
"Tangina mga sexy nga ang lalandi naman at saka hindi magaganda yun they are just using make up for fuck's sake" sabi ni Harvey na nag lalaro pa din ng 2K16 NBA.
"Ang sabihin mo, eh keshe mes megende se rein!" sabi ni Sander at inartehan pa yung huling sinabi nya.
"Raine?" tanong ko kay Sander at nakita ko namang napatingin sakin si Harvey.
"Oo! Raine! as in Raine Abby Al-- Araaay!" sabi nya ng hampasin sya ni Harvey ng drums stick.
"May gusto ka sa kapatid ko?" seryosong tanong ko kay Harvey. Hindi sya nakapag salita at hindi din makatingin sakin.
Matapos ang katahimikan nag salita din sya. "Wala" maikling sagot nya na ikinainis ko.
"Harvey naman! Im asking you so please sumagot ka!" sigaw ko sa kanya.
"Oo! may gusto ko sa kapatid mo, alam ko naman na magagalit ka kaya hindi ko inaamin!" sabi nya sabay bitaw sa iPod nya.
"Sinong may sabing maiinis ako? hindi ka na iba sakin Vey, kaya kahit may gusto ka kay Ulan okay lang but please don't break her heart or else kalimutan mo ng kaibigan mo ko" sabi ko sabay kain ng sandwich.
"Really? so I can court her?" tanong nya habang kumikinang kinang pa yung mata.
"Good luck" napangiti naman sya.
"Tama na! sobrang out of place na kami dito! iiyak na ko! wasak na wasak na yung puso namin! grabe kayo mag solo! pag ako umiyak patahanin nyo ko!" pag iinarte ni Klyde habang kumakain ng Carbonara.
"Ang OA mo no! eh kung paiyakin na kaya kita ngayon?" umilag naman sya kahit wala pa akong ginagawa. Baliw.
"May gusto ka talaga kay Raine? yung babaeng yun? sobrang arte!" sabi ni David kay Harvey kaya sinamaan naman sya ng tingin nito.
"So? gusto ko pa rin sya at dahil sa kaartehan nya kaya ako na hook" seryosong sabi ni Harvey. Napangiti na lang ako sa isip ko, sana nga seryoso sya kay Ulan.
Pag katapos namin kumain humanap kami ng magandang tambayan at napili namin sa garden kasi mahangin tapos may mga lamesa at upuan pa saka walang masyadong dumadaan kahit corridor ang nasa harap namin kaya walang makakaalam na nag cutting kami. Kaso sina Harvey at Klyde ayaw sumama saming tatlo ang KJ mga bwisit.
"NBA finals na bukas" sambit ni David.
"Oo nga ano? pano ba yan? pustahan na naman tayo kung anong team ang kulelat at kung anong team ang panalo" sabi ni Sander na may ngiti sa labi. Lagi naman kaming ganito sa lahat kasi ng kaibigan at pinsan ko etong dalawang ugok ang lagi kong kasama sa kalokohan and they are my partner in crime, in short sila ang pinaka close ko.
"Cavs ako" David said.
"Ako din!" sabi ni Sander sabay taas pa ng kamay.
"Ano pa nga ba? edi Golden State ako! nag kampihan na kayo eh may magagawa pa ba ko?" sabi ko sabay batok sa kanila.
"Sige ba! anong prize ng panalo?" sabi ni Sander na kumikinang kinang pa yung mga mata. Dyan sya magaling! sa premyo!
"Pera?" I suggest.
"No" David said.
"Eh ano namang naiisip mo?" tanong ko sa kanya. For sure kung anong kalokohan na naman iyan at alam kong mananalo ako, malakas kapit ko kay Curry!
"Dare na lang! bukas na natin malalaman kung anong dare ang gusto ng mananalo basta ang title nun The Playboy's Game" masiglang sabi ni David. Playboy playboy sya ha! i report ko yan kay Patty eh.
"Whooo! Hahaha! Alam na yan!" pasigaw sigaw na sabi ni Sander. Sampalin ko kaya to? parang tanga kumilos eh.
"Ah basta ako mag reready na ko ng gagawin nyo" sabi ko ng natatawa tawa pa.
"KUNG ikaw ang mananalo, kaso hindi eh" sabay na sabi ni Sander at David tapos tawa.
"Lul. Pag ako talaga nanalo papaaminin kita kay Patty at ikaw naman Sander kailangan mong sabihin sa lahat na bakla ka at papanindigan mo yun for one year" maangas na sabi ko sa kanila. They are better to be ready.
"Oooohhh" sigaw nilang dalawa.
"Wag paka sigurado pare! di pa nga nag sstart yung finals eh!" sabi ni David habang tinatapik pa yung braso ko.
"Basta i'll make sure na panalo ako," sabi ko at tumayo na. "After the class bukas punta tayo dito tapos panoorin natin sa youtube yung laban"
"Mag absent na lang tayo!" protesta ni Sander.
"Gago. Malalaman nila Mom and Dad yun" sabi ko sa kanila. They don't know my parents especially my Dad hindi naman sila mahigpit pero ayaw nila ng ganito bad as ass.
"Tss. Sige na nga basta bukas ha" sabi nilang dalawa. Tumango lang ako at saka sila iniwanan.
I'll make sure na mananalo ako. Ako pa? ang gwapo ko kaya.
BINABASA MO ANG
The Playboy's Game
Teen Fiction[Bad Boys Seires #2] • Calvin is his name, ang pangalan na maraming nakakaalam, ang sabi nga nila 'Pag Alcantara ka, mayaman ka na sikat ka pa' but he's not using that name in good things, he used that by playing on some girls. Kyline is her name, o...