ISANG BARKADA part 3

9 0 0
                                    

"tito bakit niyo po ba ako pinapunta dito?" tanong ni Rachelle sa kanyang Tito.

"gusto ko sanang magoffer sayo" sagot naman ng tito niya.

"ano po yun?" tanong niya ulit.

"gusto sana kitang pagaralin.. nabalitaan ko kasi ang ginagawa sayo ng tatay mo dati sayo kaya kung ok lang sayo ako na ang tutustos sa pagaaral mo ngayong collage ka na" sagot naman ng tito niya.

nanlaki ang mga mata ni Rachelle dahil sa narinig

"talaga po?" di makapaniwalang tanong niya sa kanyang tiyohin.

" oo naman.. mabait kang bata kaya nagpasya kami ng tita mo na pagaralin ka" nakangiting sabi naman ng kanyang tito.

"thank u po tito" sabi niya at niyakap ang tiyohin.

"basta magaral kang mabuti ah?" paalala ng kanyang tito.

"oo naman po" sagot niya naman.

.

.

.

.

.

"mga brad!!" sigaw ni Rachelle pagkapasok niya palabg bg Classroom nila.

"oh bakit ka sumisigaw!" sigaw din ni Ella na halatang nagulat dahil sa sigaw ni Rachelle.

"oo nga lagi ka nalang naninigaw eh noh?" reklamo naman ni Jerick.

"wala kang paki.. basta ako masaya" nakangiting saad ni Rachelle.

"eh bat ka masaya" tanong naman ni Jm.

"good news mga brad" sabi naman ni Rachelle.

"ano naman yung good news mo ha rachelle.. siguraduhin mo lang para naman may mapala yung panggugulat mo samin" sabi naman ni Jonas.

"sungit tsk.. " comment naman ni Rachelle sa paraan ng pagsasalita ni Jonas.

"hay naku.. sabihin mo nalang Rachelle bago pa mapunta yan sa bangayan ninyong dalawa" awat naman ni Ella na nakaamoy na ng away sa pagitan nila Jonas at Rachelle

"sge na nga. nakipagkita kasi yung tito ko sakin.. tapos nagoffer siya ng tulong sakin..at yung tulong na yun ay.. siya na daw ang magpapaaral sakin ng collage!!!"  excited na sabi ni Rachelle.

nasurprisa ang mga kabarkada ni Rachelle dahil sa ibininalita niya.

"di nga!?" excited din na tanong ni Ella na tinanguan naman ni Rachelle bilang sagot.

"ahhhh!!" sigaw ni Ella at niyakap si Rachelle.

"congrats brad makakapagaral ka na talaga ng Collage" nakangiti at masayang saad ni Jonas.

"oo nga kaya..GROUP HUG!!" sigaw naman ni Jm .

"GROUP HUG!" sabay sabay nilang sabi at nagyakapan.

"pero teka lang.. bat hindi tayo magcelebrate?"sabi ni Ella

"oo nga noh? icelebrate natin ang pagpapaaral sayo ng tito mo Rachelle" sangayon naman ni Jonas.

"sge!!" sabi naman ng iba.

.

.

.

.

.

(celebration)

"akala ko naman yung celebration na may inuman at kwentuhan at kung ano ano pa" napairap na sabi ni Jm.

Short Story Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon