S8 - Color of Truth: Jacie & Perry

597 32 17
                                    

Chapter 24



Jacie's POV



I was sweating hard since I walked out of that freaking yellow-colored room!









Inanyayahan akong mag-usap ni Mei Alverez kanina, telling me na kilala niya daw kung sino sa amin ang pumapatay and if I want to know who the heck is (s)he, pumunta raw ako sa Room 404. But when I got there, kinulong niya ako sa isang kwarto! Isang dilaw na kwarto and was geeeted by her irritating voice through audio record.









"Jacie Yu, the coward, welcome!"








"What is this for and what do you want?!"








"Answers, Jacie. I want answers! Though I know it already, I still want to hear it from you." She chuckled.








Kumunot naman ang noo ko. Wala akong ideya kung anong answer ang kailangan niya!









She's probably hiding from here! Hinaluglog ko ang buong kwarto and I even touch the wall, hoping something might come out of it but to no avail.









Matalino ang babaeng ito. Sinamaan ko ng tingin ang dingding.









"Alam mo ba kung bakit yellow ang kulay ng kwartong 'to?" She asked. That was my question too.









"I-I don't know." Mahinang sambit ko.









"This was made for you, Jacie. The color for chickenhearted people."









Kanina coward ngayon chickenhearted? Nang-iinsulto ba ang babaeng ito?









"How dare you--"









"You are a coward. Natatakot kang gawin ang isang bagay na maaaring ikasama mo sa paningin ng iba kaya nagiging sunud-sunuran ka na lang, tama ba ako?"









Napayuko ako. Yeah, she's right. Lagi na lang akong nagiging buntot ng iba!









I'm now crying. Ewan ko ba kung bakit nakikinig ako sa babaeng 'to.









"That's what makes you hesitate on doing the right things. You are afraid on what might others tell you. Ayaw mo nang--"









Pinutol ko na ito, "stop it please." I said between my sobs.









Oo, tama lahat ng kanyang sinabi at ayoko nang ipamukha pa sa'kin ang bagay na 'yon kaya kailangan niya ng tigilan ito. Please lang.









"And that eliminates you for being the killer. The door's open for you. You can now go. Thank you."









Tama nga siya, nakabukas na ang pintuan. Hindi ko man lang namalayan.









Pinunasan ko ang luha ko at agad na lumabas ng silid. I saw her smiling at me.









Lumapit naman ito sa akin at inabot ang kanyang kanang kamay.









"Congratulations. You passed."











Perry's POV



Section EightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon