Trixcy's Point of view
Nagising ako dahil sa silaw ng araw na dumampi sa mukha ko. Tinaas ko ang kamay bago bumangon at tumayo sa harap ng bintana habang nagwa'warm up, nilalanghap ang sariwang hangin kitang-kita ko dito ang mga bundok nang nagtungo ako sa balcony, gusto ko kasing tingnan ang magagandang tanawin.
Maya-maya ay nag aayos na'ko sa sarili naligo at nag bihis, wala na si Sophia kasi di ko alam kung saan siya pumunta baka nagdate na naman sila ni Joshua, ang aga no? Palabas na'ko ng room nang buksan ko ay..
"TRIXCY!" bungad ni Sophia sa harapan ko tiningnan ko lang siya ng masama at tinaasan ng kilay. Sa tingin niya kaya magandang pambati ng umaga ang pagsigaw niya? Ang sakit sa tenga daig pa ang nakalunok ng mega phone.
"Hehe, napalakas yata boses ko?" nagpapacute niya pang sabi
"Hindi naman medyo nabingi lang." Plastic akong ngumiti sa kanya.
"Ay ganon? Tara may ipapakita ako sayo." di na ako nakaangal dahil bigla-bigla niya akong kinaladkad papunta kung saan basta ang bilis niyang maglakad.
"Sophia, ba't ba ang bilis mo maglakad, saan ba tayo pupunta?" sabi ko sa kanya habang ang bilis niya parin maglakad.
"Dito." pasimple niyang sabi at huminto kami sa isang Cafe Veranda Cultural Show at nakikita kong may nagpeperform ng tinikling. Masasabi kong wow! ang gagaling nila
"Sophia ang ganda." ito na lang ang nasabi ko.
"See?" tipid niyang sagit
Nakita ko sina Jiro sa bandang kanan na nakatingin lang siya sa nagpeperform, di niya yata kami napansin di maalis-alis 'yung mata niya sa sumasayaw e. Nakangiti lang siya dito habang pinapanood ang sumasayaw, ang gagaling naman kasi nila magsayaw expert na expert sila.
"Halos tumutulo na 'yung laway mo sa kakatitig." nagulat naman ako sa boses na narinig sa harapan ko, parang kanina lang nasa malayo lang siya ng tinitingnan ko tapos ngayon nasa harapan ko na agad siya, how come? Baka nga talaga bampira siya.
"Ah, huh?" hindi ko alam pero para akong na frozen nang makalapit siya sa'kin, literal akong napanga-nga at nanlaki ang mga eyeballs ko, i don't know why? Can you explain, please?
"Baka pasukan ng langaw bibig mo." sabay na hinawakan ang chin ko dahilan para maitikum ko ang aking bibig, shemay! Nakakahiya! bumalik naman ako sa realidad at yumuko nakakahiya kaya 'yun, nangi-nginit na 'yung pisngi ko. Bakit ba kasi agad-agad akong natutulala nang tinitingnan siya?
"Uy Jiro, Trixcy naghahanap sila volunteer sa pagsasayaw ng tinikling they want girl and a boy." Bungad ni Fyzer nang makalapit sa amin dahilan para mawala ang tingin sa'kin ni Jiro.
"Hindi ako marunong magtinikling." nakakunot noong sabi ni Jiro, at tiningnan ako ulit "Ikaw, marunong ka ba?" agad niyang tanong sa'kin
"Ha, oo. Oo!" sabay ngiti na pilit, nabigla kasi ako sa tanong niya kaya oo agad ang naisagot ko, WAIT WHAT!? Nag oo ako? NO! di ko alam paano iperform ang tinikling Oh no! Ayaw na ayaw ko sa nga cultural dance na 'yan!
"Marunong naman pala si Trixcy Jiro e, dalawa na kayong sumali, tara!" no! no! this is not supposed to be happen, anong gagawin ko? Di pa ako nakaangal ay agad namang hinawakan ni Jiro ang wrist ko at bigla-bigla nalang akong hinila sa loob ng veranda, gosh! what should I do now? Paano pag naipit 'yung paa ko at matumba ako at mawalan ng malay tapos mapipilayan pa?
Ang over acting mo Trixcy! kasalanan mo 'yan tatanga-tanga ka kasi e, lutang! Lagi kang lutang pag si Jiro na kaharap mo! Sabi naman ng isip ko.
'Di ko namamalayan nasa loob na pala kami, ang daming tao na nakatingin.
BINABASA MO ANG
Bumped Into An Arrogant Gangster [ Book 1 ]
RomanceBook 1 of Nothing's Changed Bumped Into Arrogant Gangster September 2014 started March 2017 Finished Ang babaeng makulit na si Trixcy Monton ay hindi maiintidihan ang ugali. Broken hearted sa papa niya at nahulog ang loob niya sa isang lalakeng mas...