Chapter 5 ¤ Memory Of Her ¤

2.4K 131 43
                                    

Frank Jiro's POV

Naglakad-lakad nalang kami ni Xander sa buong campus nililibang ang mga sarili, di na kasi kami pinagbuksan ng pinto kanina. Tsk! Pahamak kasi ang babaeng 'yun, sila kaya nakapasok ba? 

Bakit naman  kasi pinatulan ko pa di tuloy ako nakapag kilala sa mga bagong classmates ko, yeah! I'm a transferee, dati akong nag-aaral sa Cebu since when I'm in elementary hanggang third year high school pero simula ng mangyari yung nangyari dati nagpalipat nalang ako dito sa Manila nandito naman kasi ang mom ko sa Manila at gusto ko ring makalimutan ang naganap nung nasa Cebu pa'ko it's been a couple of years ng nangyari yun—and I want to remove those memories in my head.

"Jiro, alam mo maganda 'yung babae at ang cute pa." sabi ni Xander. He touched his chin as if that he's thinking of something.

"So?" I said emotionless.

"Anong so? Hindi kaba na attract d'on sa babae, kahit medyo tanga siya tingnan at makulet mukhang interesting naman, ah? Diba siya 'yung babae kahapon sa mall na pumatid at binangga mo?" Natatawa niyang tanong.

"Ganyan ka naman lagi eh, kesyo maganda, cute wala namang panget sayo basta babae na ang pinag uusapan, napaka playboy mo kasi! Parehas lang kayo ni Joshua! Kailan paba kayo magbabago?" Si Joshua ang isa sa mga kasamahan namin sa GW [GWolves.] We're gangsters, but not a bad one. And yeah right, I bumped her yesterday on purpose, kumulo na dugo ko sa kanya kahapon palang sa pila lang naman ang dahilan magagalit na at pinatid pa ako. Girls are so vocal. Pero kasalanan niya na talaga ang pagsira sa kotse ko, tinakasan pa ako kahapon pati ba naman kanina. Mahilig siya tumakbo.

"Uy! Grabe ka naman, Jiro 'wag kang ganyan porket—" Hindi ko na narinig pa ang mga sinasabi niya nang may nakita akong parang familiar na babae sa loob ng canteen na kumakain, nakatalikod nga lang yung isa. Parang kilala ko 'to eh, teka malapitan nga nang makasiguro.

"Oy! Jiro san ka pupunta?" Sigaw na tanong sa akin ni Xander. "Kanina pa ako nagsasalita wala kana pala sa tabi ko." Habol niyang sabi.

 Hindi ko na siya pinakinggan pa, dahil mas interesado ako do'n sa babae, kaso habang papalapit ako sa kanila ay nakita ako ng panget na 'yun. Hindi ako nagkakamali at 'yung babaeng malas kahapon at nakabangga ko kanina ang nakita ko. Huli ka ngayon, tinakasan mo pa ako kanina ah.

Pansin ko ang pagkagulat niya nang makita akong papalapit sa kanila at parang natataranta siyang pasulyap-sulyap sa bag niya at sa pagkain. Nang malapit na ako ay mabilis niya na hinablot ang bag niya at agad na iniwan ang kaibigan niya. 

She likes running away, ewan ko lang kung sa susunod makakatakas kapa.

Ang talas naman yata ng paningin niya at namukhaan agad ako na papalapit sa kanila? Paborito niya siguro ang kalabasa. Ang daling makakita at ang bilis tumakbo.

"Hoy! Trix san ka pupunta may apat na subjets pa tayong pasokan 'di ka pa pwedeng umuwi hoy! Cutting clsses ka!" Sigaw ng kaibigan niya bigla siya nitong iwan. Iwanan ba naman kaibigan niya makatakas lang.

"Kasi ano, natatae ako, oo tama natatae ako see yah!" She just waved at her friend and run off. What a lame excuse, sa dami ng pwedeng sabihin natatae pa talaga? She's an idiot!

"Tsk!" Napansin kong napa-iling na lamang siya nang makalapit ako sa likoran niya. "Ano kaya nangyari d'on? Nang-iiwan ba naman ng buhay! Hindi man lang nagpaalam ng maayos parang nakakita ng multo eh ako lang naman dito sa harap niya. Tsk! buang talaga ang babaeng 'yun." Para siyang tanga na kinakausap ang sarili. Tsk! Are girls like this?

"Iniwan ka?" I asked her while standing right begind her. Nilingon ko pa si Xander kung nasa likoran ko pa ba siya, pero ayun kumakain lang. Walang pakialam.

Bumped Into An Arrogant Gangster [ Book 1 ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon