"Alam mo, nalilito na ako. Pakipaliwanag nga nang mas maayos nang maging klaro." pakli ng naguguluhang si Katherine."Let's inside first," wika ni Aljur habang binubuksan ng remote control key chain ang pinto ng sasakyang mamahalin.
"Baka ma-pulmonya ka. Your gown is backless. And your shawl is very thin."
Katherine could have laughed out loud sa disapproving expression ni Aljur habang nakatingin sa kasuotan niyang gown.
"Thank you for your concern, Aljur. You are so conservative. Kaya palaging nagrerebelde si Lou sa iyo."
Dumilim ang mukha ni Aljur sa sinabi niyang iyon.
Lou rebels against everything that I say and think for her. Wala naman akong gugustuhing masama para sa kanya," pahayag nito.
"I know, I know," pang-aalo ni Katherine.
"We're getting far from the issue," paalala niya.
"Yes," anito habang pinapainit ang makina ng kotse.
"I want an answer, a straight one. Would you be my fake girlfriend for a short while?"
Napamulagat Katherine.
"Ganoon lang? Gusto mong sagutin kita– ora mismo? Walang explanation?"
Aljur sighed tiredly.
"You have to, Kathy. Kung gusto mong makatulong kay Lou," ang seryosong dagdag pa.
Naghintay pa si Katherine ng susunod na sasabihin ng lalaking nagmamaneho nang buong eksperto sa pasikut-sikot na kalsada ng Maynila ngunit wala nang sinabi pa si Aljur para makumbinsi siya. Para bang gusto pa nga nitong tumanggi siya.
"T-talaga bang makakatulong kay Lou kung makikipag-kooperasyon ako?"paniniyak niya.
"Yes, but that's her opinion – not mine. For me, this whole idea is crazy!" ang pagalit na pahayag ng lalaki.
"Kung ganyan ang opinyon mo, papayagan mo siguro akong mag-isip muna bago tumugon ng 'oo o hindi' sa iyo?"
Ilang sandali muna ang lumipas bago tumango ang lalaki.
"Okey, but I need an immediate answer. I haven't eaten since lunch. Pwede ba kitang ayainv mag-dinner? I don't want to cultivate an ulcer to top all my problems!" Tila pabiro na iyon na nakapatungkol sa sarili.
Dahil naaawa naman siya, napapayag si Katherine.
"I'll have to call home first to inform my parents of the change of plans."
BINABASA MO ANG
SECRET LOVE(4STORIES) - (1) Conservative but Playboy Boss {Completed}
Fanfiction"Most men are still turned off when women show signs of attraction. Why? Isn't it unfair to have double standards when there's equality of the sexes now? Si Kathy ay isang modernang dalaga na may tiwala sa kanyang sarili. She is beautiful and has lo...