Chapter Seven:

10 1 0
                                    

Lizzie's POV

First time 'to kaya pagbigyan.. hehehe

Kasama ko ngayon si Kea at sobrang tahimik niya. Hindi okay 'to eh. May problema 'to.

Tinititigan ko lang siya at napakaseryoso niya, nakatingin lang siya sa labas at sa kung saan-saan.

Pero biglang nagbago, nabago yung seryoso niyang ekspresyon sa gulat. Para siyang nakakita ng multo. Gulat na gulat.

Lumingon ako sa tinitingnan niya
'Kaya pala'

Si Kris at may kasama siyang babae siguro yun na yung bago niyang girlfriend.

Tiningnan ko yung babae... maganda naman siya, mukhang mabait at ang hinhin kumilos.

Napakalayo kay Kea.. tsk. Pero mas maganda naman 'tong babaeng 'to 'no! Tropa ko 'to eh! Hahaha.

Pero parang nakita ko na 'tong babaeng 'to eh. 'Di ko nga lang alam kung saan.

Binalik ko ang tingin ko kay Kea at hindi malaman ang reaksyon niya.

Anong gagawin ko??

Eksaktong padating na ang waiter...

"Uy Kea! Nandyan na yung inorder natin!" tawag ko sa kanya. Nginitian niya naman ako, pero alam kong pilit yun.

Alam ko. Ramdam ko. Ramdam kong hindi ka pa totally moved-on Kea, alam ko rin na may nararamdaman ka pa din kay Kris. Kaya mo yan Kea.

Habang inaayos niya yung kakainin namin tinintingnan ko lang siya. Kawawa talaga 'tong babaeng 'to. Tsk..tsk.

"Kea?! Is that you??" tanong ng isang pamilyar na boses.

Tiningan ko muna si Kea at parang gulat na gulat siya. Tyaka ko nilingon yung nag salita..
(o_0)

'K-kris??'

"Ikaw nga! It was nice meeting you here." sabi niya. "Your friend?" sabay tingin sa akin.

WTF 'DI NIYA 'KO KILALA?! OMO!

Hindi siya sinasagot ni Kea! Kaya naman ako na lang ang sasagot.

"A-ah yes! I'm her friend! I'm sorry, Kea can't speak 'cause she have a soar throat right now." pagsisinungaling ko.

Tiningan ko naman si Kea at tiningnan naman niya 'ko ng masama.. tsss pasalamat ka sakin.

"Oh, really?? Get well soon Kea. Your voice is important to our job, so please take care of yourself." sabi niya kay Kea. Tinanguhan lang siya ni Kea.

"So see you next time? We have to eat pa kasi eh, baka magutom 'tong baby ko hehehe."

"Babe, you're making me shy naman eh." sabi nung babae.

YUUUCCKK AS IN EEWWW (>_<)

Tinanguhan ko na lang siya. At umalis na sila.

Si Kea naman natulala bigla. Tsk tsk.

"Huy babae gising!" sabay tapik ko sa balikat niya. Tiningnan naman niya 'ko na para bang iiyak na.

"Kuupss.." sabi niya na para bang paiyak na. Tsk tsk. Patay.

"Hayaan mo sila, okay?! 'Wag mo silang pansinin! Inaasar ka lang nun kasi alam nilang 'di ka pa nakakapag move-on!" sabi ko sa kanya. Bigla naman niyang tinakpan ng dalawang kamay niya ang mukha niya. "Teka nga! Speaking of move-on, akala ko ba nakapag moved-on ka na?! Ha?!" tanong ko sa kanya. At nagbitaw naman siya ng napakalalim na buntong hiniga.

"Yun nga ehh.. doon ako naguguluhan. Ang alam ko nakapag moved-on na 'ko, pero bakit ganito ang nararamdaman ko?? Feeling ko hindi ko kayang kalimutan lahat yun.." nangingiyak ngiyak na sabi niya.

"Naku! Ang lakas ng trip niyan ni Kris ah!" sabi ko. "Kailangan maayos yan.." dagdag ko pa. "Tapusin muna natin 'tong pagkain natin, tapos pag-uusapan natin yan mamaya." sabi ko pa para kumalma naman. Tinanguhan niya lang ako at tinapos na namin ang pagkain.

"Ano tara na? Dun muna tayo sa malapit na bay tumambay?" tanong ko.

"Sige.." matipid na sagot niya.

"Bayaran ko lang yung kinain natin. Wait for me." sabi ko sabay tawag sa waiter at hiningi ang bill. Nabayaran ko na at lumabas na kami ni Kea. Bumili muna ako ng hot choco drink kasi medyo malamig na din sa labas. "Ano tara?" yaya ko sa kanya. Tumango naman siya. Umupo na kami sa bench. "Tell me everything.." sabi ko.

*SNIFF*

"Liz.. I don't know what to do. Gusto ko siyang kalimutan, gusto kong kalimutan yung mga memories namin dati.. pero.. hindi ko magawa, bakit ganun? Bakit naman siya nagawa niya yun? At parang sobrang dali lang nun para sa kanya..." naiiyak na sabi niya.

"Diba sabi mo sakin dati siya ang nakipaghiwalay?" tanong ko sa kanya. Tumango naman siya. "Don't get hurt sa sasabihin ko ah. Baka kaya madali lang para sa kanya mag move-on kasi ginusto niya yun, ginusto niyang.. m-makipaghiwalay sayo, I think?" sabi ko.

"Naiisip ko din naman yun, pero ang sakit pa din eh. Paano niya nagagawa yun? Paano niyang nagagawa na nakakausap niya pa 'ko ng walang kailang-ilang? Paano yun? Gusto ko ding gayahin yun.." mahinhin na tanong niya.

"Edi paturo ka sa kanya.." sagot ko sa kanya. Tiningnan naman niya ko ng masama. Hehehe. "Teka, paano nga yun 'no?? Tyaka bakit niya pa tinanong ang pangalan ko? Eh diba kilala naman ako nun?" tanong ko sa kanya.

"Yun nga eh! Tinanong niya din ako kung anong pangalan ko.. pero baka part yun ng pagpapakita niya sa atin na nakalimutan niya na lahat.." malungkot na sabi niya.

"Pero grabe naman yun, pati pangalan kailangan niya itanong?! Ano siya tilok?!" galit na sabi ko.

"Ewan ko!" sigaw niya.

Bakit kaya??? Baka naman nagka amnesia?! Pwede!

"Kea!" tawag ko sa kanya.

"O?!"

"Baka naman nagka amnesia siya! Tapos nakalimutan niya na nga lahat!" sabi ko.

"Ano ka nasa palabas?! Sa palabas na lang nangyayari yun 'no! Kinalimutan lang talaga tayo nun!" sabi niya.

"Palabas ka dyan?! Epal ka! Malay mo diba?!" sabi ko. "Itanong mo kaya.. kausapin mo siya, kausapin mo siya na parang wala lang. Yung parang ginagawa niya! Tapos itanong mo kung may naging sakit na siya.. diba?!" sabi ko pa.

"Tsss.."

"Hay nako talino ko talaga!" sabi ko hehehe.

"Kea! Yung girlfriend ni Kris..."

"Anong meron??"

"Parang nakita ko na siya dati.." sabi ko.

"Oo. Nakita mo na yun, nakita na natin yun. Sa school... siya yung nasa kabilang section.. siya yung gusto ng tatay ni Kris para sa kanya. Siya si Nika Grace Mauston."

(0_0)

Gooshhh...

"Paano nagustuhan ni Kris yun?!" tanong ko.

"Yun nga eh. Hindi ko alam kung bakit siya nagkagusto dun, eh dati ayaw na ayaw niya dun. Inaaway niya pa nga yung daddy niya kapag pinag dedate sila nun eh."

Tsk.. tsk..

Nag-usap pa kami ni Kea.. tapos hinatid ko na siya sa office at nagpaalam. Habang nagdadrive ako naisip ko bigla yung mga kinuwento sa akin ni Kea...

Sana nga mali ako, sana nga sa palabas lang nangyayari yung mga ganun. Kasi kung totoo nga yung mga kutob ko.. ewan ko na lang.

I'm Still Into YouWhere stories live. Discover now