Chapter Nineteen:

7 2 0
                                    


Kea's POV

This is it. This is the day. Ngayong araw na kami magrereport ng may kasamang bagyo, at kinakabahan ako dahil ang sobrang lakas ng ulan pati hangin. Signal 1 kasi ang lugar na 'to.

"Kea, are you ready?" tanong ni Bea.

"I think so?"

"Omg! Kinakabahan talaga ako!"

"Ako din grabe! Pero no choice tayo Bea, kaya go lang tayo!"

"Hahahahaha!" tawa naming dalawa na para bang baliw. Ang awkward lang kasi tahimik lang si Jenny.

*KNOCK KNOCK*

"Uy baka sila na yan! Tingnan ko lang ah." Bea.

"Sige lang."

Binuksan niya na ang pinto.

"Kuya John? Bakit ikaw lang nasaan na sila?" taka kong tanong nang makita kong siya lang ang nandito.

"Kea, can we talk?" he said that with a serious aura at kinabahan na agad ako.

"Only the two of us?"

"Yes."

"Ok?"

"Dun tayo sa cafè."

Tumango na lang ako at sumunod na lang sa kanya. Ano kayang sasabihin niya? Bakit ako lang? Bakit parang may kakaiba?

Nandito na kami sa cafè at humanap na ng seat at umorder ng kape.

"Anong pag-uusapan natin Kuya John?"

Shet. Nakatingin lang siya sakin.

"Hahaha! Kinkabahan ako sayo ah."

"Kea." napatigil ako sa pagtawa. Inaantay ko na lang siya mag salita.

"Kea. I'm sorry to tell you but.." napatigil siya. Bakit ba?! Anong nangyayari?!

"But?? Kuya please tell me na. It makes me nervous."

"Kea you got fired."

'Am I dreaming?'

"What?"

"You got fired."

Napatigil ako ng matindi. Narindi ako sa mga narinig ko. Is this even true? Baka prank lang 'to. They have no reasons para tanggalin ako sa trabaho. Maayos akong magtrabaho.

"Why? Seryoso ka ba?"

"Unfortunately, yes."

"Why? Can you tell me why?? Wala naman akong negative performance sa company ah! I am doing my best because this is my passion. Alam mo yan kuya. So tell me kung bakit nila ako tinanggal." naiiyak na sabi ko.

"Kea kahit ako din nagulat sa pagtanggal nila sayo and I know you deserve this work because this is your passion, but ang sabi nila sa akin hindi daw sila satisfied sa performance mo."

"Hindi satisfied? Can you tell them to give me another chance? I promise I will do my best this time, I really promise."

"Kea I'm really sorry sinabi ko na yan pero it doesn't work. Nagpadala na daw sila ng kapalit mo."

Tumigil ang mundo ko. Lumabas na ang luhang kanina ko pa pinipigilan. Bakit nangyayari sakin to?

"Kuya please. I beg you. Wag naman nila akong tanggalin."

"Kea I'm not the boss. Ayoko man kitang maalis but wala akong magawa. I'm just your team leader na under ng boss natin."

Eto na. Umiiyak na ako. I can't help it. Kuya John is now comforting me.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 14, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

I'm Still Into YouWhere stories live. Discover now