Chapter 7

16 0 0
                                    

Dahil may mga bisitang darating. Pinalinis ni Carrie ang bahy nila. Lagi namang malinis yun pero gusto parin niyang maganda at presentable ang bahay nila. Nagpahanda din siya ng mga pagkain para kela Jonathan.

*Kasama kaya si Jacob? HA! Teka bakit ko ba naisip yun. Ano ba ito.* nainis siya dahil sa naisip niya.

(Buzz! Buzz! Buzz!) Napatingin sya sa cellphone niya.

《 From: Jonathan

Hi frenyyyyy! Tuloy us today diba? Naeexcite na ako! Ay nga pala lahat kami makakapunta. Except kay Therese. Harhar! 》

Kinabahan si Carrie. Bumilis din ang tibok ng puso niya. Akala niya kasi kung sino ang di makakapunta. Napagbuntong-hininga nalang siya.

《 To: Jonathan

Yes. Tuloy tayo. Bakit naman di siya makakarating? 》

Nagtataka naman talaga siya eh. Nagtataka din siya king bakit ang laki ng galit sa kanya ni Therese. Wala naman siyang maalalang atraso dito lalo na't ngayon kang sila nagkita.

《 From: Jonathan

Eh ewan ko. Baka di pinayagan ng mudrabells niya. Ay naku. Yaan mo na yun. Ayyy! Stop na! Mawawalan ako ng load. Di pa naman ako nakaunli. Huhubels. Sige. See you later frenyyyyy! Mwa 》

Natawa nalang siya at n

agcontinue na siya sa pagaayos ng bahay at ng garden nila.

*3 na. Asan na kaya sila? Di kaya naligaw na sila? Should I call them. No wait. Nagsabi sakin si Jonathan na pupunta sila. Baka traffic lang. O kaya nahirapan sila hanapin. Hay. Eecutive village kasi ito eh. Mahirap talaga hanapin.* isip ng isip si Carrie habang nakaupo sa sala nila. Wala na naman siyang makausap, umalis kasi sandali ang Ate niya para sa isang emergemcy meeting. Nagpromise naman ito na babalik siya kaagad para sa mga bisita ni Carrie.

*3:30 na. Ano ba yun. Asan na kaya sila. Baka naman may nangyari na sa kanila. Hayy. Ayaw ko ng ganito. Baka mapahamak sila.* naputol ang pagiisip ni Carrie ng lumapit sa kanya ang isa sa mga maid nila.

"Miss Carrie, andyan na po ang mga bisita niyo. Nasa receiving area po sila."

"Ha? Bakit di niyo sila pinapasok? Ay sige Manang ako nalang bahala. Salamat po." sabi ni Carrie at nagmamadaling pumunta sa receiving area.

Nakatayo lang sila Jacob sa receiving area nila Carrie. Ayaw nilang umupo. Naamaze kasi sila sa sobrang laki ng bahay nila. Ang daming display na kung ano-ano.

"Grabe. Ang yaman talaga ng mga Alfonso no?" mahinang sabi ni Andrew kay Jacob. Di naman sumagot si Jacob at napangiti lang.

"Bongga talaga si frenyyyy! May receiving area pa!" sabi naman ni Jonathan.

Nakita nilang bumukas ang sliding door at lumabas si Carrie. Naka-dress ito na medyo maikli pero may shorts naman siyang suot. Nagulat si Jacob dahil sobrang ganda ni Carrie. Di niya akalain na ganito ang itsura niya pag di nakauniform. Oo nakita na nyang si Carrie sa coffee shop pero nakajeans ito at nakalongsleeves na damit. Di niya namalayan na kinakausap pala siya nito dahil tinabig siya ni Harry. "Hi Daw Jacobo!" pangaasar ni Harry na nakangisi.

Nabigla si Jacob. Di niya alam ang sasabihin niya. "Uh Hi Carrie." at di nya namalayan na napangiti siya dito.Nagulat din si Carrie. Pero pinutol na yun ni Jonathan.

"Hello? Bisita din kami! Hahahahaha Hi frenyyyyyy! Thank you sa pag-iinvite s-a-m-i-n ha! Hahaha." biro ni Jonathan at nakaemphasize talaga yung samin.

"Ay sorry. Hi sa inyong lahat. Thank you din. Tara pasok na tayo sa loob." yaya ni Carrie.

"Baki labas parin ba ito?" tanong ni Lauren na madyo namamangha.

Slides of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon