chapter 2

29 1 1
                                    

Chapter 2

*Wait. What's happening. Bat sila nakatingin sakin. May mali ba sa suot ko? Mali ba uniform ko? Grabe. Nakakatakot naman tong feeling na to. At andito pa tong lalaking bumangga sakin kanina. Lord why! Sinigawan ko pa naman kanina to. Naku nakakahiya. -____- bt kasi sinigawan ko pa eh hay grabe talaga....* daldal ni Carrie sa sarili ng bigla syang tawagin ng kanyang teacher

"So ano, tatayo ka nalang dyan? Magpakilala ka na at umupo ka na. Nagsisimula na akong magbigay ng introduction. Late ka na nga, you're interrupting my class pa!" Pagalit na sabi ng teacher.

"Ah. Sorry po. Uh, Hi I'm Carrie Santos a transferee from Ostroff School."

"For the Elite. Hmp." Sabat ng babae na nakaupo sa gitna. At nagsimula na namang magbulungan ang mga estudyante

"Quiet class! Pls Ms. Alfonso, take your sit, you are really interrupting my class!." sabi ng teacher. Dalawa nalang yung natitirang upuan. Isa sa tabi ng lalaking nakabanggan niya at isa sa tabi no Jonathan. Nagkatinginan sila ng lalaki at mabilis nyang iniwas ang tingin nya at pumunta agad sa chair na katabi ni Jonathan.

"Huh. You made the front news girl!" pabulong na sabi ni Jonathan

"What are talking about?" tanong ni Carrie

"Hindi mo ba napansin, pagpasok mo palang ng classroom alam na nila na ikaw yung transferee galing Ostro.."

"Mr. Lim! Ms. Alfonso! Keep in chatting and i'll send you out of this classroom!" saway sa kanila ng kanilang teacher na masungit.

"Later girl ;)!" sabi ni Jonathan

Natapos na yung class at dinismiss na sila ni Mrs. A. Nagsilabasan na ang mga students para pumunta sa cafeteria for their break.

"Lets go girls." Sabi nung babae na sinungitan si Carrie kanina hababg nagpapakilala sya. Sumunod naman ang mga ito sa kanya.

Napatingin si Carrie sa paligid at nakita niyang nakatingin sa kanya yung lalaki na nakabunguan niya."Jacob! Pre halika na. May meeting pa tayo with coach!" Sabat ng isang lalaki. Tumayo agad si Jacob at inowas ang tingin kay Carrie at lumabas na sa classroom.

*So, Jacob pala name niya...* banggit ni Carrie sa sarili

"O girl, nganga nalang us here? Tara na i'm hungry na eh." sabi ni Jonathan.

*Teka is he gay? Girl sya ng girl eh. Hindi naman siguro masama if i ask him diba?* sabi ni Carrie sa isip niya

"Uh, Jonathan, would you mind if I ask you something?"

"What is it girl?"

"Uh, eh, hmm. Are you gay? Sorry for the question...."

"HAHAHAHAHAHAHAHAHA! Yun lang ba! My God. Girl ano ba, di ba obvious? Haha. Ano pa ba gusto mo, magsoot ako ng palda at korona?"

"Ah. No. I just really want to know. I'm sorry Jonathan"

"Okay lang. Haha. Osya, let's go na. Baka mawalan tayo ng upuan sa caf"

At sabay pumunta sa cafeteria ang dalawa. Pagpasok nila sa pinto nagulat agad si Carrie sa nakita niya.

*Ang daming tao! Yung totoo. Ano ba 'to, zoo? O park?* tanong nya sa sarili

"O chill ka lang girl, halata sa fes mo na di ka sanay sa gantong lugar. Haha." sabi ni Jonathan

"Ha? No. I'm fine. So where should we sit?" Sagot no Carrie habang naghahanap ng table.

"Duh! Girl di naman ako deadkid dito no. Haha. I have friendships din no! Ayun andun sila sa tambayan namin" sabay turo sa isang table na hindi naman kalayuan sa kinatatayuan nila. "but first lets buy some food na cos im starving na girl eh then ill make kwento na. Haha"

Slides of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon