Kabanata 21

8.6K 158 1
                                    

11:30 am. Natapos ko na ang lahat ng reports na kailangan kong tapusin para kay Mam Nacionales. Natuwa ako dahil mahaba-haba din ang oras ko para i-enjoy ang dalawang araw na pahinga.
Naalala ko ang text message ni Gerald. Nag-reply ako.

" Gerald, tapos ko na ang lahat ng gawain ko. Bigyan mo lang ako ng 30 minutes at pwede mo na akong sunduin. "

Agad din naman akong nakatanggap ng sagot mula sa kanya.

" Sir, pasensya na. Sinundo ako ng driver namin. Sumunod daw ako kina Mama at Papa sa Loyola Memorial Park. Dalawin ko daw ang puntod ni Lolo. Pasensya na. Bukas na lang tayo magkita. Ok lang ba? "

Napabuntung-hininga ako sa nabasang text message.

" Naiintindihan ko. Sige, magpapahinga na lang ako dito sa bahay. Bukas na lang tayo magkita. Ikamusta mo na lang ako sa mga magulang mo. Ingat sa biyahe. "

Nakakabagot dito sa bahay. Ano kayang pwedeng gawin ngayong hapon? Ayoko namang buong maghapon akong matulog dahil hindi naman ako inaantok. Ayoko rin namang makipag-bonding kina Raffy at Gerson dahil alam ko kung saan matutuloy ang bonding na iyon. Saan kaya ako pwedeng pumunta?

Nahiga ako at saglit na nag-isip. Muli akong bumangon at agad na nagbihis.

AKO : Bahala na kung saan ako mapadpad.

At dinala ako ng aking mga paa sa Cubao.

2:00 pm. Naglibut-libot ako sa mga shopping malls at nag-window shopping. Binusog ko ang aking mga mata sa mga magagandang tanawin. Tumingin-tingin na rin ako ng mga items on sale na pwede kong bilin sa darating na sweldo.

Nasa kalagitnaan ako ng aking pamamasyal nang bigla akong makaramdam ng pagbigat sa aking pantog. Nagdesisyon akong magpunta sa restroom at umiihi.

Pagkatapos umihi, napansin ko ang isang lalake na nakatayo malapit sa hand dryer at abala sa pagtutuyo ng kanyang mga kamay.

Napansin ko ang kanyang matambok na harapan sa kanyang suot na slacks. Naka-long sleeves ito. Mukhang magkasing tangkad kami at mukhang ayos naman ang kanyang pangangatawan.

AKO : (sa sarili) Subukan ko ngang tuksuhin ito.

Papalapit na ako sa kanya nang biglang lumabas ito. Ang laking dismaya ko.

Ngunit hindi ako sumuko. Agad akong lumabas upang habulin siya. Buti na lamang at naabutan ko siyang papaakyat sa ikalawang palapag ng gusali gamit ang escalator.

Hinabol ko siya ng tingin. Nakakatuwa kasi laging nagtatama ang aming mga tingin kahit na nasa ikalawang palapag siya at ako naman ay nasa unang palapag. At sa tuwing magtatama mga aming mga mata, binabasa ko ang aking mga labi upang akitin siya.

Makalipas ang ilang saglit, bumaba ito sa unang palapag. Sinundan ko siyang tingin. Natuwa ako ng makita kong muli siyang pumasok sa restroom na pinanggalingan namin.

Pagpasok ko sa loob, napansin ko kaagad na kaming dalawa lang ang nasa loob nito. Naabutan ko siyang inaayos ang pagka-tuck in ng kanyang long sleeves. Dumiretso naman ako sa lababo at naghugas ng kamay. Pagkatapos, pumunta ako sa hand dryer at nagpatuyo ng aking mga kamay.

Pagkatapos niyang ayusin ang kanyang long sleeves, lumapit siya sa salamin. Noong palalabas na siya ng restroom, sinadya kong medyo sanggain siya mula sa pwesto ko sa may hand dryer. Huminto siya. Pasimple kong sinagi ang katambukan ng kanyang harapan. Natuwa ako dahil hindi siya pumalag. Kaya dahan dahan ko itong hinimas.

AKO : (sa sarili) Pucha! Unti unting tumitigas ang sandata niya.

Muli siyang bumalik sa tapat ng salamin. Ibinukas niya ang zipper ng kanyang slacks at bahagyang ibinaba.
Pinakita niya ang isang matigas na bagay na nasa ilalim ng kanyang brief. Hindi niya ito inilabas dahil baka may biglang pumasok.

Si Marco: Isang Tagong Silahista (BoyxBoy SPG) (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon