Chapter Nine: Hope
Author's P.O.V
Sinugod sa pinaka malapit na ospital si Aileen. Agad na dinala sa E.R room si Aileen nag presinta si Jerald na sumama sa pag gamot kay Aileen. Dahil isang Doctor si Jerald. Nasa loob sila habang si Xavier wala magawa kung hindi ang mag hintay sa labas sa kung ano man ang mangyayari.
"Hows the vital sign of the patient?" Tanong ni Jerald
"Doc not stable ang vital sign nya" Sabin g nurse
Maya maya pa ay tumunog yung makina na nangangahulugang 50/50 na ang buhay ni Aileen. Nasa peligro ang buhay ni Aileen. Dahil doon nataranta si Jerald lahat ay ginawa nya para maligtas si Aileen. Di naman sya nabigo ngunit nasa coma stage naman si Aileen. Malala ang natamong injury ni Aileen at matindi ang pagkaka-bagok ng ulo nya.Walang kasiguraduhang kung kalian gigising si Aileen. Lumabasa si Jerald na malungkot.
"How's Aileen? Ayo slang ba sya?" Alalang tanong ni Xavier.
"Its your fault kung di mo lang niloko si Aileen di ito mangyayari" He said.
"Fuck answer my question." Inis na sabi ni Xavier
"She is in comatose. Walang nakaka alam kung kalian sya magigising magkakaroon kami ng random test sa kanya. Matindi ang injury nya sa ulo" Sabi ni Jerald
Napasabanot na lamang si Xavier sa buhok nya sa sobrang inis sa sarili nya. Iniwan na lamang sya ni Jerald at pumunta sa room ni Aileen. Naka upo si Xavier sa may waiting area iniisip ang mga pagkaka maling ginawa nya. Nang matanaw nya ang anak nya na si Lelouch.
Xavier's P.O.v
Lumapit ako kaagad sa anak ko at binuhat sya. Nakatingin lang sa akin ung lalaking kasama ng anak ko.
"Hello Baby"
"Where's Mom Dad. I want to see her" Mangiyak iyak nyang sabi
Pumasok na kami sa loob ng kwarto ni Aileen si lelouch dalidaling pumunta sa mommy nya. Nang Makita ko yung kalagayan ni Aileen mas ako ang nasasaktan ng sobra. Xavier you are stupid, kinidnap at kinulong mo lang ba si Aileen para rito ang pahirapan sya. She loves me so much kaya ako ang mas pinili nya kesa sa taong hinintay nya ng napaka tagal na panahon, and I m too dumb to realize na I m too lucky to have her. Bumalik sya para ayusin ang pamilya naming pero ito ako pilit na sinisira ang pamilyang matagal naming pinangarap at binuo ng sabay.
"Mommy gising ka na po I m here na I will protect you"Sabi ni Lelouch na pilit na ginigising ang mommy nya.
"Look at them they perfect right. Si Lelouch ang lakas ni Aileen para kaharapin ang mga pag subok na nangyayari sa buhay nya. Nagagawa nyang ngumiti sa kabila nang lungkot at sakit na nararamdaman nya" Sabi ni Jerald sa akin.
"I know" Nasabi ko na lamang.
"Lubos lubusin mo na ang oras na kasama mo pa sila at nakikita dahil mapapa sa akin din sila"Seryosong sabi nya.
"Ako na mag sasabi sayo pare you cannot take them away from me. Dahil sa akin sila"
"I m her long lost love since second year. Ako ang taong matagal na nyang hininitay I know she loves me ramdam ko iyon. Ako ang mas higit na nakaka kilala sa kanya at mas kaya kong maging responsableng ama kesa sayo lalo na maging mabuting asawa ni Aileen " Sabi nya at lumapit sya sa anak ko.
Sa narinig kong iyon nainis ako at nagalit the same time nainsulto ako. Wala makaka agaw sa pamilya ko akin lang si Aileen at ang anak ko. Kung kailangan kong bakuran si Aileen gagawin ko. Lumapit na ako sa anak ko at binuhat ito. Inaantok na sya kaya hiniga ko muna sya sa may sofa.
"Ma una na ako may duty pa ako" uamalis na ito umupo naman ako sa tabi ni Aileen at hinawakan ang kamay nya.
"Wife... Please wake up. I m sorry for being jerk" I start to cry.
"I m sorry gumising ka lang gagwin ko ang lahat para bumalik lang ang lahat. I m sorry" I said
Naka tulog na ako sa kaka iyak ko. Nagising ako dahil sa sikat ng araw. Nakita ko si Lelouch gising na pala sya at nakatingin ito sa amin. Parang matanda kung magi sip daig pa ako kung minsan. Mana sa nanay hahaha.
" Gutom ka na ba?" Tanong ko sa kanya
"No" He replied
"Come here" Aya ko sa kanya at inakap sya inupo ko sya sa lap ko.
"Are you mad at me" Tanong ko sa kanya at tumango lang sya.
"Dad I hate you because you hurt Mom" He said in serious tone.
"I m sorry"
"Its ok dad I want to see Mom to wake up. I miss her"He said
"Soon baby and I miss her too" I said.
Hinaplos ko lamang ang mukha ni Aileen ang amo ng mukha nya. Ang pieceful nyang tingnan na animo walang bahid na problema na iniintindi. I miss you now wife I cant wait to see you awake. I will promise to you na magpapaka buting ama at asawa ako sa inyo ng anak ko. Dumating sila Mama at pinabantayan ko muna sa kanila si Aileen para maka bili ng pagkain namin. Nang naka balik na ako kumain na kami. Lahat kami hoping na magigising sya. Maya maya biglang tumunog ang Cellphone ko. Pag tingin ko sa caller name si Jade kaya nag paalam muna ako na lalabas muna para sagutin ang tawag
"Hellow Baby, Where are you?" Bungad na tanong nya sa akin.
"I am at hospital" I said
"What?! Ano ginagawa mo jan may nangyari ba sayong masama huh?" Alalang tanong nya sa akin
"No I m ok. Nandito kasi si Aileen Na confine" I said
"Umuwi ka na Baby, I miss you now"
"I cant" I replied
"What? But why? I m your girlfriend and you must here beside me"
"But Aileen is my Wife" I said
"I know! You should I m your prioritize go home now I will wait for you" then she end call
Ang hirap naman ng gantong sitwasyon mas mabuting ayusin ko na ito bago magising si Aileen. I to end up with her right. Bumalik na ako sa loob at umupo sa tabi ni Aileen at muli ko sinulyapan sya. I hope we to solve this and I hope too na maayos natin ulit ang pamilya natin.
Author's Note
Sorry ang sabaw, Bawi na lang po sa next chapter
BINABASA MO ANG
FORCE WIFE
RandomForce Wife By Azuzaki Note: Nasa wattpad din po ito Xavier is a obsess lover of Aileen everything he sacrifice just for Aileens own good. Nang bumalik ang best friend lover ni Aileen at nagkabalikan sila, at si Xavier iniwan nagiisa. Nagdecisyon s...