Chapter Four: The Beginning of their life.

7 0 0
                                    


Chapter Four: The Beginning of their life.

Authors P.O.V

Ngayon ang umpisa ng araw na si Lelouch ay sa mga lola nya muna titira. Sila Aileen na lang ang nasa bahay. Tulad na nakasanayan inaasikaso ni Aileen inaasikaso nya si Xavier.

"Ayan ayos na. Ang gwapo talaga ng asawa ko"

"Ang ganda naman ng misis ko hehehe, tsaka sexy pa lalo na kapag alam mo na" Ngisi nyang sabi

"Sira! Mag tigil ka nga halika na pumasok na tayo."

"Opo"

Umalis na sila at nasa biyahe na nasa passanger seat si Aileen at hawak naman ni Xavier ang kamay ni Aileen. Nakangiting nag drive si Xavier. Nakarating na sila sa eskwelahang pinapasukan ni Aileen at nag paalam na ito. Papunta na sa office si Xavier.Nang naka rating na sya sa office sinimulan na nya na trabahuin ang maga nakatangbak na files sa desk nya. Kahit sobrang daming nyang ginagawa di maalis sa mga labi nya ang ngiti.

"Bro abot tenga ang ngiti natin ah. Naka i-score ba kagabi." Birong sabi ni Jaymark

"Loko hindi natutuwa lang ako. Look I have all things wealthy, a Happy family. Sa tingin ko wala na ako mahihiling pa" Sabi ni Xavier habang nag trabaho.

"Your right bro. Ang swerta nga naman. Pero bro di talaga ako maqg aasawa hahaha" Sabi ni Jaymark

"Paano takot ka matali iniisip mo pag naikasal ka na wala ka nang flavor of the month ay I mean flavor of the week" Pag bibiro ni Christopher.

"Namo!" Sabi ni jaymark

"Yaan mo yan par dadating din ung point na mag seryoso din yan. Makakahanap din yan ng katapat nya" Sabi ni Xavier.

"OO nga naman hahaha malay mo ma-under yan"Birong sabi ni Christopher

"Tumigil nga kayo! You know what di mangyayari iyon ako pa matnik ito nu" Sabi ni Jaymark

"Hahaha yeah right ma iyakka pa jan par. By the way ano ba ginagawa nyo dito sa office?" Tanong ni Xavier

"Wala naman tambay lang namiss ka naming bro" Arteng sabi ni Christopher.

"Hahaha mga loko" Sabi ni Xavier.

"Alis na kami" Sabi ni Jaymark

"Wag na kayo babalik" Birong sabi ni Xavier

"Hahaha We love you bro" Sabay na sabi nila Jaymark sabay alis ng office ni Xavier

"Mga sira!" tawa tawang sabi ni Xavier.

Aileen's P.O.V

Kasalukuyan akong nag tuturo nang may isang estyuduante kong nag sabi na may lalaki raw sa may pintuan. PAg tingin ko its Jerald ano ba ginagawa nya rito.

"Paki sabi sa kanya hintayin nya ako matapos" Sabi ko sa estyudyante ko

"Opo mam" Sagot nya.

Nang matapos na ako mag turo ay niligpit ko na ang mga gamit ko at binitbit ito palabas ng classroom. Pag labas nakita ko sya nag hihintay. Akala ko umalis na sya. Lunch break na rin naman naming na. Lumapit ako sa kanya.

"Ano ba kailangan mo?" Cold na tanong ko sa kanya.

"You I want you Aileen, Please lets talk ok please" pag mama kaawa nya sa akin.

"Busy ako marami akong gagawin I m not on my mood." Walng gana kong sabi

"Aileen I know its your break time in your work. Mag uusap lamang tayo ok. Please naman" PAg kulit nya sa akin.

" Ok" Pag suko ko. Ang kulit kasi eh

Iniligay ko sa may table ko yung mga gamit ko at umalis na kami. Pumunta kami sa Starbucks para doon na lang kumain.

"Aileen" Tawag nya sa akin at hiniwakan nya ang mga kamay ko pero kinuha ko ung kamay ko sa kanya

"Ano ba sasabihin mo sa akin?"

"Aileen please come back in my life. Ok I m sorry for being jerk. I m sorry iniwan kita noon. Wala akong magawa that time. Si tita kasi pinilit nya ako pumunta ng Japan. Aileen now na nandito na ako lets begin from the start" Sabiu ni Jerald

"Jerald we are not teenager anymore na isang sorry lang maayos na agad. Iba na nagyon could you not see may anak at asawa na ako. Di na tulad na dati" I said oo aaminin ko na mahal ko pa sya but iba na ngayon may anak na ako.

"Aileen kaya ko naman tanggapin ang anak mo eh. Basta bumalik ka lang sa akin. Iwan mo na sya Aileen I know mahal mo ako ayaw mo lang aminin dahil may resposibilidad ka na" He said

"Ano ba gusto mo marinig ha Jerald?!" Inis na sabi ko

"Na aminin mo yang nararamdaman mo Aileen" Sabi nya

"Fine ok Mahal pa rin kita I tried to forget you but di ko kaya kasi ikaw pa rin. KAhit nagging mukhang tanga ako kakahintay sayo nun. For petes sake eight years ako nag pakatanga hoping na hahanapin mo ako. Ang tanga ko lang talaga." Di ko mapigilan maluha dahil totoo oo umaasa ako nun. KAhit na kami na ni Gabriel sya pa rin ang naisip ko. Sya pa rin ang laman ng puso ko. The trith is first love never dies.

"Mahal din kita please tama na ang pag kukunwari. I waited you so long. I m sorry na delay ang pag dating ko" He said and he embrace me while I m crying.

"Mali ito Jerald" I said tama mali ito. Kumawala ako sa yakap nya.

"Aileen kalian pa nagging mali ang maag mahal huh? Ang mali ay pinipigilan mo yung sarili mo sa taong mahal mo. Iyon ang mali" He said while he was staring on my eyes.

"Di mo naiintindihan eh... Mali kasi may pamilya na ako at bawal ito. Ayoko masira ang pamilyang binuo ko nung wala ka. Tanong ko sayo? Nanjan ka ba nung mga time na kailangan ko ng karamay, time kung saan hinahanap hyung taong gusto kong nasa tabi ko? Wala ka doon Jerald Wala si Xavier nandon sya para damayan ako. You will never change the fact na huli na ang lahat sa atin." I said then umalis na ako sa café na umiiyak bumalik na ako sa trabaho ko. Kaya mo ito Aileen isipin mo ang pamilya mong binuo ninyo ni Xavier tama.

Xavier's P.O.V

Patapos na ako sa mga gingawa ko ng suddenly pumasok ako secretarya ko. Ang sabi nya may nag hahanap daw sa akin. Kaya pinapasok ko naman.

"Xavier" Tawag sa akin ng babae pag angat ng ulo ko laking gulat ko si Jade.

"Ano ginagawa mo rito" Tanong ko

"Xavier lets talk" She said

"Ok maupo ka muna" Offer ko ng seat

Ang tumatakbo ngayon sa isipan ko Jade bakit bumalik ka? Bakit ngayon ka lang?

Authors Note:

Sino si Jade sa buhay ni Xavier?

Subaybayan ang susunod na kabanata

Haha char lalim ni Author


FORCE WIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon