Chapter Seven: Broken Pieces

6 0 0
                                    


Chapter Seven: Broken Pieces

Aileen's P.O.V

Nakarating na kami sa bahay ng mga lola ko. Tulog pa rin yung anak ko kaya di ko na lang ginising ito. Sinalubong ako ni Lola Lucy.

"La" Tawag ko rito at ngumiti ng mapait

"Napa-dalaw ka Aileen?" tanong nito at niyakap ako.

"Namiss ko lang po kayo"

"Ito nab anak mo ang laki na ha! Gwapo pa halika pumasok muna kayo pa gabi na rin"

Pumasok na kami sa loob ng bahay ng Lola ko. Inihiga ko muna si lelouch sa kwarto ni Tito Miko at bumaba na ako. Wala sila tito umalis raw ang naiwan lang ay ako at ang lola si Daiki naman nasa kabarkada daw nya.

"May problema ba Aileen" Alalang tanong nito sa akin

"Wala lola" Ngumiti ako ng peke at pinilit na maging Masaya.

"Kilala kita Aileen alam kong meron kang dinadamdam"

"Lola si Xavier kasi may iba po" At kasabay nun ang biglang buhos ng luha ko.

"Apo halika rito" Niyakap nya ako at ako yumakap ng sobrang higpit sa kanya.

"Lola ang sakit akala ko magiging ok na." I said between my sobs.

"Apo ganyan talaga ang buhay minsan ng may asawa ay di lagging Masaya. Nanjan yung mag tatalo kayo kung minsan magagalit. Ayusin nyo iyan apo ang mas higit na maapektuhan ay ang anak nyo" Payo nya sa akin.

"Lola alam ko po. Salamat lola"

"Wala iyon basta nandito lang ako kami ng pamilya mo"

"La mag-stay muna kami ni Lelouch dito ng mga One month. Mag papalipas lang po kami" Paalam ko.

"Oh sige apo basta ayusin nyo iyang issue nyo"

"Opo"

Nag kwentuhan kami at nag kamustahan matagal rin bago ako bumisita rito kila lola. Si lola talaga yung taong matatakbuhan ko pag ganto ang sitwasyon ko. She makes me feel easy and feel na di ako nag iisa. The best yang lola ko cool na lola pa. Di mo nga aakalaing lola kasi lagging in. Pagka tapos naming mag kwento at magka mustahan. Umakyat na ako sa taas.Pag akyat ko sa taas tiningnan ko ang cellphone ko. Ang daming missed call galling kay Xavier at nag text din sya.

'Nasaan ka na Aileen' he said on his message

'I m sorry please come back now'

'Aileen please answer my call' ilan sa mga message nya at marami pang iba.Maya maya tumunog ung cell phone ko. Huminga muna ako ng malalim bago ko ito sagutin.

"Aileen where are you?" Tanong nya sa akin pero mas pinili ko na lang manahimik.

"Aileen please answer me. Kamusta na kayo ng anak ko?"

"Ok lang sya tulog na" walang ganang sagot ko.

"Nasaan na kayo susunduin ko kayo?" tanong nya.

"Matutulog na ako"

"Aileen nasaan na kayo"

"Wala ka nang paqkielam doon. "

"Aileen ok I'm sorry please patawarin mo na ako. Mag usap tayo"

"Nag uusap na tayo Xavier"

"In personal" he said in serious tone. I remain silent.

"Aileen answer me god damn it! You make me worry" He said

FORCE WIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon