Chapter Eight
"Life Transition "
Nandito na ko sa meeting place namin at nandito na nga sya si Gabriel. Pagka dating ko ay niyakap nya na ako agad.
"God Aileen I miss you so much" sabi nya habang yakap ako
"Me too Gab"
"Ano na what's plan?"
"Gab parang ayoko ituloy"
"What?! Aileen are you out of your mind. Don't tell me mahal mo na sya pagtapos na gawin nya sayo iyon"
"No… parang ayoko syang iwan sa kalagayan nya ngayon."
"Aileen look kung ano man yang nararamdaman mo. I m sure awa lang yan."
"Pero ayoko talagang ituloy"
"So are you give up.Di mo na ba ako mahal Aileen?"
"No I do love you. Pero-…"
"Di mo kaya. I understand remember Aileen I m alwayas here just call me."
"I m sorry Gabriel"
"Nakakatawa lang kung di lng nangyari iyon sana may mga anak na tayo at masaya. Destiny talaga"
"Gab…"
"I m ok I gonna go may mga files pa sa office eh. Baka matambakan ako. Bye I love you."
Umalis na sya at ako naiwang mag isa. Tama lang ba ito. Bumalik na ako sa hospital sabi nila Successful naman daw ang operation yun nga lang mukhang matatagalan bago sya magising.
Tinitigan ko sya ang payapa ng mukha nya. Di mo mababakasan ng kahit anong lungkot o sakit. Ganto mo ba talaga ako kamahal at nakakaya mo kong tiisin. Tama lang siguro ikaw ang piliin ko.
Natulog na lang ako sa gilid ng bed inaantok na rin ako.
----Fast forward-----
Mga ilang linggo na ang nakakalipas simula ng operation nya. Nagising na sya after a almost one month na coma kasi sya.
"Good morning babe"
"Good morning din kumain ka na"
Sinusubuan ko kasi sya kumain tapos sya nakatingin sa akin. Nakangiti na parang baliw.
"Para kang baliw...."
"Bakit na naman"
"Ngiti mo "
"Bakit masaya lang naman ako. Akala ko pag gising ko wala ka na. Iiwan mo na naman ako. Pero thankful ako dahil di mo ginawa at nandito ka pa rin" Hinawakan nya ang mga kamay ko
"Di na kita tatakasan promise"
"Salamat. I love you"
" I love you too Xavier."
Naka labas na ng hospital si Xavier dahil ayaw nya na sa hospital. Gusto nya na kasing umuwi. Ilang linggo lang ok na sya at stable na ang kondisyon nya.Pero pinayuhan sya ng doctor nya na every month mag check up sya. Nasa garden kami at alam nyo na yung ginagawa lambingan.
"Aileen" tawag nya sa akin. Lumuhod sya at sabay na may nilabas na isang box na may ring.
"Aileen could you stay with me. Until in my last breath. Will you marry me?"
"Tatanggi pa ba ako. Syempre yes"
Mabilis pa sa alas kwarto niyakap nya na ako. Tuwang tuwa sya. Parang bata. Kahit papaano masaya na rin naman ako eh……
"Soon you to be Mrs. Roswell and I m so excited. After this we to have our 5 child playing in the garden"
"Wow lima talaga ikaw na kaya manganak" Biro ko
"Hahaha di ba nga pag marami masaya"
"Sira"
"Gusto mo unahin na natin ung honey moon para maka gawa na tayo ng isa"
"Baliw"
"Sayo"
"Ewan ko sayo."
Pumasok na kami sa loob at kumain at tsaka nag ayos na para mag simba para mag pasalamat.
kung ano man ang mangyari tanggapin ko na Lang. Masaya na rin naman ako. Totoo naman siguro ma pwede maturuan ang puso mag mahal……
To be continued………
BINABASA MO ANG
FORCE WIFE
De TodoForce Wife By Azuzaki Note: Nasa wattpad din po ito Xavier is a obsess lover of Aileen everything he sacrifice just for Aileens own good. Nang bumalik ang best friend lover ni Aileen at nagkabalikan sila, at si Xavier iniwan nagiisa. Nagdecisyon s...