Chapter (7): Debut

5.3K 162 35
                                    

Chapter (7): I never wanted to be a Dramatic Debutant

Tanika's Point of View

*yawns*

I checked my digital clock sa side table and it's 4:41 in the afternoon.

Gash! I didnt expect na the whole day ng birthday ko ay matutulog lang ako. Si Ate nagmamadaling umalis kaninang umaga and she even did not greet me yet. Until now she isnt back. I tried texting the others pero ni isa walang may nagreply.

Haist... Birthday na birthday ko but I feel like crying! Ate explained to me na hindi ako pwedeng magkaruon ng debut cause it might be broadcasted at the mafia world and when that happens, there's a big chance na mahanap kami ni dad. I clearly understand that. But seriously? Kahit simpleng food trip manlang dito sa bahay na kahit si ate lang ang kasama ko wala padin? Kontento na naman ako sa ganong celebration ah.

Nakabalot padin ako ng kumot at tanging kamay ko lang ang naka-awang. I stretched my arms para abutin ang phone ko sa side table. Hoping na may isang nag greet na kahit sa text manlang.

Kapa ako ng kapa but wala akong mahawakan na cellphone.. Instead, may soft na bagay akong naramdaman sa mga daliri ko.. it was like a structure of a petal, tapos may rough na thin part na parang.. stem?

Wait! Petals? Stem?

I pulled my blanket off while helping myself to sprung out of bed.

Saglit akong napatitig sa bagay na nasa side table ko. A rose? With a small card na 1/8 ang laki beside it. I checked what's written and it says...

'I'll be watching you. Go to the garden'

O_____O

"KYAAAAAAAAAAAH! SABI NA E SABI NA! WAAAAAH!" di ko na napigilang mapalundag sa tuwa. Hinawakan ko yung rose at small card sa magkabilang kamay saka kumembot-kembot at nagsasayaw ng parang baliw. Well I dont care!

Umakyat ako ulit sa kama at duon nagtatalon. I felt my cheeks wet "Huhuhuhu! Sabi na e may prinepare sila ate para sakin! Alam ko na tong ganito e. Kunwari hindi nila ako papansinin the whole day para surprise! Waaaaah!" naiiyak akong bumaba at umupo sa gilid ng kama. I wiped my tears habang tinitignan ulit yung rose at card. Well this is literally called tears of joy.

Kyaaaaaah! I stormed out of my walk in closet saka nagbihis ng mint green dress na above the knee. Hihihi!

As what was said sa card, excited akong bumaba sa garden ng mansion ni Tita Tana dala-dala ang rose at card. Kami na kasi ang nakatira dito ni Ate eversince my cousin got married and Tita Tana died.

Nakarating ako sa garden and the clouds are almost in color orange. Obviously sunset. Hmmm wala ba talagang clouds na magkukulay green kapag sunset? *pouts*

I scanned the garden and it looked normal. Walang table and chairs, foods, o kaya sign na may magaganap na party! Huh? Eiiii bakit ganito?

Hindi sinasadyang mabitawan ko yung rose kaya yumuko ako para pulutin ito at...

*SHIIIIIIIK!*

"Waaaaah!" napatili ako at maslalong napayuko when i heard the sound of a flying arrow.

Agad akong naging alerto. I scanned where the arrow landed at nakita ko itong nakabaon sa isang puno. Nilapitan ko iyon at...

"I knew it! I really knew it! Kyaaaah!" kinuha ko yung card na nakabaon sa arrow tapos yung rose na tinali dito using a ribbon.

I read the card and it says...

'Happy Birthday. I'm one of Dawns friends by the way. Go to your car'

MSWATSG 2: The DominationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon