Chapter One: The Angel

38 0 2
                                    

   "I SAID ONE NIGHT WHEN HE WAS ASLEEP" kinakabahan ako dahil scene ko na uli...dont get me wrong Im not an actress...for grades lang to..

   "Oh.hey Joseph...,Mary is going to have a baby ..Is it okay for you to marry her and take care of them both." Lintaya ko sa aking linya.. kinakabahan ako... dahil maraming nanunuod... Im trying my best para hindi ako mangatog..

  " oh Is that so... I understand Im going to marry her ang love the baby wholehearted" ngumiti ako at bumaba sa upuang aking tinatayuan..weird bah? Ganon ang nasa script eh!

Dumiretso ako sa backstage kung nasaan si Samantha na bestfriend ko na ginagampanan ang Mary na role...

"Hoy babae ang ganda mo kaya look natulala nga si Sceven kanina nung nakita ka eh! Gosh kung alam ko lang na may itinatago ka palang ganda ee dati pa kita pinurga! Konting diet lang hhhahah" napailing nalang ako ,nakapagkwento na ako pero di nyo pa ako kilala...My name is Thaliya Leign Concepcion
15 years old at 3rd year highschool dito sa St.Filomina Academy.

"Sus stop na Sam okay? Gumanda lang hhahaha" di ako humble sadyang sinasabi ko lang ang totoo kung di ako nagsuklay at nilagyan ng flower crown echebureche ee di naman ako gaganda..Im wearing pure white dress with my white wings ang brown sandals at messy but fix hair...gulo noh? Ako rin ee naguguluhan kung messy ba? Or fix? Hahhaha tapos pinatungan ng flower crown na white and green nilagyan rin ako ng normal liptint dahil di ako nagmemake up... pink powder lng ang ginamt ko.

Nang matapos ang roleplay ay  isang damakmak na bata ang nagsilapitan sa akin...

"Ate ate ang ganda mo po!"
"Ate ate bakit po sila they make up for they to look pretty but you Iknow you only put some pinkpowder for your cheeks ang normal liptint... picture tayo ate for sure matutuwa si kuya"
"Pano mo nalamn na yun yung ginamit ko?"natatawa kong tanong
"Because its so halata ate...my mom own cosmetic product company thats why i know" nakakatuwa sa around 7-8 palang ang edad nya pero kinabog ang 15 years of exiistencd ko hahhaa nakakaiyak yun..madami pa ang nagpapicture sa akin tuwang tuwa rin ang mga magulang kesyo nagenjoy daw ang mga bata dahil sa acting ,pag sing at looks ko...kesyo napaka ganda ko raw hahha nakakaflattered lang na first time kong sumali sa gnito na hindi mangyayari kung wala grades

---------------------------

  "BAbes kain kapa oh?"nilagyan panya ng chicken ang plato ko mahal talaga ako nito ee hhaha

  "Babes naman ee busog nako!" Maktol ko...sa kanya

"Hoy babaes wag mokong inaartehan ha? Kanina ka pang walang kain! Bilisan mo by the way aattend kaba bukas sa christas ball?" Sunod sunod naman ang ginawa ong pagiling dahilan para mapunta muli sa harapan ang buhok kong hanggang kalahati ng pwet

"Anong hindi? Wala kang damit?" Umiling ulit ako...di sa wala kaming pera ha?
Sayang kase ... hahhahaha yung damit mahal kaya ang bigas ngayon

   "Bahala ka...basta pumunta ka pagdi ka pumunta di ka magkakalovelife!" Nakakatakot namn hshhahah bitter kase yan hiniwalayan ng asawa sa taong 16 hhah joke sabihin nalang natin na ang lovestory nya ay parang kanta ni TJ na KUNG SYA MAN.

  "HI ATE!!!!!!" Napangiti ako dahil sa dami ng batang palagi nalang bumabati saakin tuwing madaaanan ko ang playground halos 3 lingo na rin ang nakalipas simula nung play pero ganon paren sila...nasa ganon akong pagiisip ng may mabungo ako taranta akong nagkakapa ng panyo dahil natapunan ko sya ng juice pero jusko! Si Sceven Jalen Moraleda to! Crush ko!

"Sceven sorry....sorry... diko sinasadya....sorry sorry...."nagpapanik na ako dahil kung kayo lang ang nasa posisyon ko... hihilingin nyo na lang na sana maging bata nalang kayo ulit... kilalang sobrang suplado nitong si Sceven... Im just no one here in school pero sya? Lahat yata ng uri ng fans club meron yan ee ....Nung nakaraan nga ee binasag nya ang baso sa harap ng baabe na nakatapon sa kaniya ng juice na mukhang sinadya naman...yun bully dito bully doon not physically but verbally mas masakit payun sa physically ee hangat maaari lumalayo ako sa mga sikat sa school except kay Samntha  sya kase ang mapagkakatiwalaan ko sa lahat ee..Ayokong mabully hindi dahil takot ako,....kundi dahil baka..mabawasan ang time ko for reading books..at ayoko nun...

"Its okay Angel Thaliya! Bye....just be safe...palampasin kita ngayon dahil alam kong di mo sinasadya.." nagsmile back nalang ako sa kaniya kase ngumiti sya...

Ngumiti sya?!

Si Sceven ngumiti?!

*Halleluya halleluya hallluya* (:

I'll BeWhere stories live. Discover now