Her Eyes

17 0 0
                                    


Sceven's pov


Tinapos ko lang ang musical drama namin nila Liya pagkatapos ay dumiretso na ako kay Fivey....


may sakit si Fivey,she has a heart disease di nga lang tulad ng sa iba na may lunas pa. ang kanya kase ay lumalaki ang butas habang lumalaki sya.. halos magwala na ako don sa badckstage kanina ng di nila ako paalisin. timapos ko ang first scene. naiisip ko na magagalit sa Liya dahil umalis ako pero mas pipiliin ko ang kapatid ko kesa sa kanya.



im tryin so hard na hindi umiyak kanina dahiol alam ko kung gaano kahirap ang pinagdadaanan ni FIVEY kung pwede lang na ako nalang ang magkasakit inako kuna pero everything happens for a reason.


nakatungo lang ako habang tumutulo ang mga luha nang may humawak sa balikat ko. di ko pinansin dahil baka si mama lang ayokong makita nya akong ganito.

"Scev....." napatunghay ako nang marealize na si Sam ito.



"magiging okay lang si Five. dont worrry...."nasa labas na kami ng hospital nasa loob na nga ng sasakyan. habang nasa kalagitnaan kami ng edsa bigla nalang nagsalita si Sam.


"Scev. Alam mo naman sigurong magagalit si Liya diba?" napapikit ako ng maalala ang pagiwan sa kanya.


"alam ko pero masuunahion ko ang kapatid ko kesa sa role play na  yun." sabi ko  rito habang nasa daan ang mga mata.


"galit sya. alam mong pinaka mahalaganfg bagay kay thaliya ang grades tapos nawala nmalang ng ganon.


"alam ko pero nman... fine. kilala kita." sabi ko rito doon naman nasilayan ko ang mga ngisi nya tangina. kinakabahan ako.



pinark ko ang kotse sa kanto. yun ang sinabi ni Sam kaya sinunod ko nalang.



tumigil kami sa isang mansyon halaos mapanganga ako.


"wait dyan sya nakatira?" tumango namn si sam shet ! mas mayaman pa sila saamin..di ko yun napansin dahil the last time i Follow her sa isang apartment sya bumaba nagkibit balikat na lang ako at pumasok na rin. halos hilingin ko na sana ay di nalang ako pumasok. nakita ko si Liya hugging Bj  gusto ko na nun magpakamatay joke.... ansakit. alam ko kasing mayu nararamdaman na ako but im not that strong to  confess my feelings for her natatakot ako na sya ang maging karma kung saka sakali.... dahil sa dami ng babaeng napaglaryuan ko di nyo na ako masisisi na ganon ako katakot. siguro  tatlong araw palang nung huli akong naglaro.tumigil lang ako ng narinig ko ang story ni Liya yung past na sa tingin ko ay hanggang ngayon ganon parin.


nanigas ako ng biglang tumingin si Liya.


diko na namalayan ang pag lampas sa akin ni Bj ,luimapity naman si Liya sa amin kay Sam rather.


"bat mo sya dinala dito? tanong nyak,galit nga.

"di ko sya dinala pinilit nya ko>....." halos manlaki ang mata ko sa sinabi ni Sam anong pinilit? pinilit na ba ngayon yuing paghigit sa akin papuntang sasakyan para puntahan si Liya? 

"di ko to bahay. bakit ka pumunta dito? tapos na yung play dont worry nandon si Bj at sya ang gumanap sayong part para incase... diba?'" di ko alam kung bakit at paano bigla nalang nagliyab ang puso ko... that should be me! fuck!


"Liya sorry emergency lang kase..." sabi ko pero bigla nalang napuno ng galit ang mga mata nyang walang emosyon kanina.


"emergency na pala ngayon yung babae mo no?" anong babae.


"anong babae?" tanong ko rito pero umiling lang sya at dumiretso sa may guard.


"anong babae? habol ko rito .nilampasan nya lang ako pero siguro ay naramdaman nyang di ko sya titigilan.


"tangina! hinabol kita kanina!" nanigas ako. pffft!" bat ka tumatawa?" inis nyang sagot pero tumawa lang ako.


"si ..... si...... si.... mama kasi yun..... hahahahah" sabi ko antipatiko na kung antipatiko pero nakaaktawa talaga.


"anmo ngayon?iniwan mo parin ako bwisit!" sai nya at btumalikod



"kuya... sa bahy ako uuwi sabihin mo kila mama umalis na ako. i can handle myself. kinuha ko lang birthcertificate ko incase." ngumiti pa ito.


"Liya! diba dito ka nakatira?" tanong ko pero nagdilim agad ang mata nya. wala na din si Sam di ko alam san sya pumunta pero wala na sya sa paligid.


"shut up. i forgive you stop  asking." sabi nito at tumalikod na tumakbo naman ako para mahabol sya pero binibilisan nya rin.

"hey!" sabi ko at mniyapos sya sa likod para di na makawala pero mali yata ang ginawa ko dahi l parang tambol na ang puso ko shet lang. nakakagago pag ganito!


"stop asking... stop being nice di ka ganyan." sabi nya... halos lumuwa ang buo kong puso ng makita ko ang mga mata niya.../'



her eyes.... ngayon ko lang yun nakita... ngayon ko lang nakita at napagmasdam...naboboring kase akong tumingin sa mga yan dahil walang emosyon.


"i wont. say first..." i wannna say... say first that you really forgive me but bseems like mali ang interpretasyon nya.


"tangina! gago kab!? di ako anghel tulad ng mga babae mo1 kapatid ko si Bj na kung saan eh. nsgudtuhsn kop dati.....di ko yun alam dahil iba ang mama nya. di ako lumaki dito dahil sa mama ko ako lumaki doon ako dahil di ako pinapahalagahan ng tatay ko
! stop asking idiot!" natulala ako dahil ibang iba na sya sa babaeng mahinhin sa skul.


"isa kang.................Conception?' halos nangangatal kong sabi. di sya pwede magiong conception dahil....magiging kalaban sila ng mga magulang ko sa negosyo.


"tama. kaya lumayo ka sakin dashil nahuhulog na ako...."



~~~~~~~~~~~~~~~


AN:AFTER A MONTHS FINALY NAUPDATE KO NA

I'll BeWhere stories live. Discover now