Chapter Eighteen

11.9K 160 1
                                    

Here comes Chapter eighteen!

Hope you'll enj0oy this one!

Sorry po sa mga naghintay:))

*this story is mine*

      Kanina pa nag-aalala si Galther kay Cassandra, alas singko na ngunit wala pa ito sa bahay ng mga magulang. Inaasahan niyang nauna na ito doon kaya hindi na siya nag-abala pang sunduin ito sa opisina nito. Hindi niya maintindihan ang sarili ngunit may nararamdaman siyang kakaiba, may kaunting pag-aalala ngunit mayroon ding kaba.

"Kanina ko pa siya tinatawagan pero out of reach daw ang phone niya" nag-aalala namang sabi ni Cassidy.

"Hon, baka kasama lang niya si Cassey. Alam mo naman ang dalawang iyon" Garner suggestyed to keep his wife calm.

"Pero tatawag naman siya kung ganun eh" parang bata na naiiyak si Cassidy, inalo naman agad ito ng asawa.

"M-Mommy" a shakily and familiar voice said from behind.

"Zabby, baby!" tinakbo naman agad ni Cassidy ang pinto kunbg saan nandun ang anak na kanina pa hinhintay.

"Saan ka ba nanggaling ha?" tanong naman ni Garner sa anak

"Papa sorry po, kasama ko po si Cassey at hindi ko naman po maiwan dahil masama po ang pakiramdam niya at lowbat na din po ako kaya hindi ko po kayo matawagan." Cassandra said trying to compose herself.

"Wala bang telepono sa bahay na iyon?" sarkastikong sabi ni Galther sa asawa.

"Masyado kasi akong nag-alala kay Cassey kaya nakalimutan ko ng tumawag pa" nahalata naman ni Galther ang kaba sa mukha ng asawa.

"Ok case closed, gutom na ako kaya tara na at handa na lahat ng pagkain" sabi naman ni Garner at binigyan pa ng halik sa noo ang anak looking at her apologetically.

"Nasaan ng pala si Aryah" tanong naman ni Cassandra kay Galther.

"She is with Rhyder  in an important business party tonight" sabi naman ni Galther kay Cassandra at ipinulupot ang braso sa baywang ng asawa. Ikinagulat naman iyon ni Cassandra.

"Bakit?" tanong ni Galther.

"Wala"

"Saan ka talaga nanggaling?" tanong ni Galther at sinubukang basahin ang mga mata ni Cassandra. Ramdam kasi niyang may itinatago ito sa kanya.

"Sinabi ko na sa iyo di ba? Kasama kon si Cassey" pansin naman niya ang panginginig nito lalo pa ng hawakan niya ang balikat nito.

"Sana lang ay nagsasabi ka ng totoo dear wife"

She was inevitable, she knows that Galther notices that she was lying; kung nababasa nito ang mga mata niya, ganun din siya dito. Ramdam ni Zabby na ramdam ni Galther na may itinatago siya dito, something important and something precious- their baby. How can she tell him that she is already pregnant and that he will be a father? Hindi niya alam kung ano ang magiging reaksyon nito. Nangako siya sa asawa na hindi niya dadalhin ang magiging anak nito. In some way sinadya niyang hindi gumamit ng pills dahil hindi naman niya inaasahan ang pagiging mapusok ng asawa.

May nabuo siyang desisyon sa kanyang isip, itatago niya ang kanyang pagdadalang-tao sa asawa hanggang kaya niya.  I am so sorry baby, kailangan kang itago ni mommy sa daddy mo. Wag kang bibitaw ha? Mahal na mahal ka ni mommy"  Tila wala sa sariling hinawakan niya ang kanyang impis pang puson.

"Zabby kakain na" tinawag na siya ng kanyang ina

Nang makarating na sila sa kumedor ay naamoy na niya ang mababangong aroma ng mga pagkaing nakahanda. Lahat iyon ay paborito niya. Without looking, she immediately sat her butt in and eat quietly.

A Promise of ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon