Chapter 12

509 27 8
                                    

Angelic's POV

Nagising ako sa isang madilim na kwarto. Nakalimuta oo ang mga pangyayari kung bakit ako nandito. Basta ang alam ko kukuha lang ako ng pagkain sa ref tapos pagbalik ko ay may humampas ng malakas sa ulo ko na naging sanhi ng aking pagkawala ng malay. Baka naghihiganti si Grace.

"Asan ako?" Tanong ko sa aking sarili.

"Napakadilim dito aba." Sabi ko sa aking sarili.

"Dont Worry Angel you will be killed. This Day." Sabi ng isang pamilyar na boses. Isang boses ng aking kaklase.

"Ikaw!!! Sabi mo magkatulong tayo sa pagpatay pero ikaw pa pala ang papatay sa akin." Sabi ko.

"Sorry sabi ni Boss patayin ka na daw eh." Sabi niya.

"Tigilan mo ako sa mga joke mong di malupit." Sabi ko at tumawa.

"I'm not Joking. You will be killed clean today." Sabi niya.

"Bakit ka ba english ng english? Nosebleed na ako." Sabi ko.

"Edi Wow." Sabi niya.

"Anong gusto mong pagpatay? Brutal or non Brutal?" Sabi niya.

"Wala ka bang konsensya." Takot na sabi ko.

"I have my Konsensya na patayin ka. Dahil pinatay mo si Grace." Sabi niya

"Wow nagsalita ang hindi killer." Sabi ko

"Slap you girl." Sabi niya at sinampal ako.

"Slap you too killer." Sabi ko at sinampal siya.

"English pa more. Figurine." Sabi niya at sinampal ako.

"Pinoy pa more more more. Slap you Ant. Granny." Sabi ko at sinampal siya.

"Ok tama na ang joke time. Patayan na." Sabi niya at inilabas ang isang chainsaw.

Inilapit niya ito sa aking leeg na akmang pupugutan niya ako ng ulo. Naglakad ako patalikod upang malayuan siya.

"Bakit ba ang hilig mo sa pugot na ulo?" Tanong ko.

"Because your face was becoming billboard." Sabi niya at pinugutan ako ng ulo. Naramdaman kong nahihirapan na akong huminga. Ipinikit ko ang aking mga mata at hindi na muli iminulat pa.

Carl's POV.

Nag-aalala na ako sa mga nangyayari sa outing na ito. Puro patayan. Nakakainis talaga. Bakit pa pinlano ni Katrina. Baka siya ang killer.

"Ahhhh!!!" Narinig kong sigaw ni Zoe.

Nagtatakbo akong bumaba sa hagdan upang tignan kung ano ang nangyayari. Pagkatingin ko sa baba ay ang pugot na ulo ni Angelic na nakapako sa isang tabla ng kahoy. Na animo'y billboard ng isang sikat na supermodel. May nakasulat pa sa baba ang ulo niya.

I'm a killer.
Forgive me.
I killed Grace.
With the help of one of our classmates.
And that classmate killed me.

Iyon ang nakalagay. Kinilabutan talaga ako sa killer na iyon.

"Iakyat niyo na iyang mukha ni Angelic." Utos ni Katrina

Itinaas ni JM at Hardy ang mukha ni Angelic. Sinundan ko naman sila. Nag-usap usap kami tungkol sa mga patayang nagaganap dito.

"Kung magmiting kaya tayo tungkol sa patayan." Sabi ni JM.

"Yah oo nga." Sabi ko.

"Para maimbestigahan natin kung sino ang killer." Sabi ni Hardy.

"Alam niyo ba kung sino ang mga mapagkakatiwalaan?" Tanong ni Hardy.

"Oo naman. Isama na diyan si Jill at Yvon." Sabi ni JM.

"Oo nga yung tatlo. Isama natin si Rouin,Pia,Vannah at Minerva." Sabi ko

"Pati si Vic at Ederissa." Sabi ni Hardy.

"Pati si Kyla Joy at Kayla Shane." Sambit ko

"Sige bukas magmiting na tayo." Sambit ko.

Ano kaya ang mapag-uusapan nila sa miting?

Sino ang killer?

Sino ang katulong niya sa pagpatay?

Who will be the next victim?

7-E.Quisumbing OutingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon