Chapter 5

548 35 9
                                    

Grace's POV
   Si Rod na ang tatanungin ni Alexia.

"Rod Truth or Dare?" Tanong ni Alexia.

"Dare!!!" Sabi ni Rod.

"Ang dare ko sayo ay to Impresonate one of our classmates. Kung hindi mo ito magagawa kakain ka ng isang buong sili." Sabi ni Alexia at Humahalakhak.

"Si Rod magiimpersonate?" Tanong ni Sheina na may pagtataka.

"Oo nga naman. Kung tayo nga daling dali sa pag-iimpersonate sa kanya dahil tahimik lang siya. Tapos kakayanin niya kaya tayon gayahin." Sabi ni Ara.

"Oo naman kayang kaya ni Rod iyan." Sabi ni Alexia.

   Tumayo na si Rod sa gitna at tila may ginagaya na. Pinapapangit niya ang kanyang mukha at nakikita kong nagtatawanan ang ibang mga lalaki. Parang si Minerva ang ginagaya ni Rod.

"Ano Rod inasar mo pa ako ha?" Sabi ni Minerva.

"Hahahaaha." Tawa ni Yuri.

"Ok next na." Sabi ni Ara na may konting pagtawa pa.

   Pinaikot na ni Rod ang  bote at ito ay tumigil naman ngayon kay Zoe.

"Truth ako." Sagot ni Zoe.

"Who is your Crush?" Tanong ni Rod.

"Oy bawal kaya ang tungkol sa Crush." Sabi ni Zoe.

"Ay bawal ba." Sabi ni Rod.

"Who is the Crush of your bestfriend?" Tanong ni Rod

"Ang kulit mo Rod sinabing bawal ngang tungkol sa crush eh." Sabi ni Zoe na naiinis na.

"Ah sige last na to. Who is your Bestfriend?" Sabi ni Rod.

"Hay naku buti matino na yung tanong. Ok ang Beatfriend ko ay si Ederissa dahil may mabuti siyang ugali at mabait rin siya sa lahat ng kaklase natin." Sabi ni Zoe.

"Ok paikutin mo na ung bote Zoe." Utos ni Katrina.

Pinaikot na ni Zoe yung bote at ito naman ay tumigil kay Gwen.

"Gwen Truth or Dare?" Tanong ni Zoe.

"Truth ako." Sagot ni Gwen.

"Oh sige wala aking maisip na tanong kaya ito nalang. Kamag-anak mo pa si Former President Gloria Arroyo?" Tanong ni Zoe.

"Malay ko. Hindi naman  kami pinupuntahan non. Hindi rin naman sinasbi ni Mama na kamag-anak namin iyon pero pareho kami ng apelyido." Sagot ni Gwen.

"Oh sige paikutin mo na yang Bote Gwen." Utos ni Zoe.

  Pinaikot na ni Gwen ang bote at ito ay tumigil naman kay Elish.

"Elish Truth or Dare." Sabi ni Gwen.

"Dare." Matapang na sagot ni Elish.

"Ah ok. Kumuha ka ng Apple,Orange,Yelo,Blender,Gatas.
Pagsama-samahin mo iyon sa Blender. Kapag napagsama-sama mo na. Ion mo na ang Blender. Kapag tunaw na ang yelo at wala nang buo buo. Ilagay mo iyon sa baso. Kaoag nailagay mo na sa baso. Iabot mo sa babaeng sa tingin mo ay future Chef at kailangan ay inumin niya ito." Utos ni Gwen.

   Kinuha na ni Elish ang mga ingredients at blender. Nang matunaw na ang mga yelo ay inilagay na niya ito sa baso. Namili pa si Elish. Isa isa niya kami tinignan. Nang makita kong oumukaw ang tingin niya sa akin. Dahan dahan itong lumapit at ibinigay niya ang baso sa akin.

"Bakit ako Elish?" Takang takang tanong ko.

"Kasi mukhang masarap kang magluto at simple kang tao." Sagot ni Elish.

"Bat di si Lien." Sabi ni Nevin at tumawa.

"Ako na naman." Sabi ni Lien at nainis.

"Oh sige palaikutin ko na ang bote." Sabi ni Elish.

  Pinaikot na ni Elish ang bote at ito naman ay tumigil ngayon kay Alain. Ang pinakamaingay na lalaki sa room.

Ipagpapatuloy......

Any Comments or Reactions?

Please Vote po.

7-E.Quisumbing OutingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon