Raine
Ayoko na.
Was all Raine could tell after the rollercoaster day she had just to attend this wedding and personally deliver the bouquet of flowers to her bestfriend who's getting married today.
Nagkawindang-windang ang lola nyo kakahanap ng sasakyan at bababaan dahil sa Bulacan pa pala gagawin ang kasal.
Arghhh… if only I knew hindi na ko nagprisinta. Buti pa tong bulaklak fresh pa, ako lantang-lanta na.
She checks her face using her phone while in the haste of traffic in Sta. Maria. Suddenly, a man sitting across her grabs it away and ran out of the jeep as fast as he can.
‘Oh my GOOODNESSSSSS!?!?!?’
She yelled at this sudden situation. She palm her face in frustration.
Yoko na bes. Uwi na ko. Wala talagang nadudulot sakin mga ganitong kasalan.
Buti na lang her optimistic side kicks in.
Hindi kaya mo yan! Konti na lang oh nasa Malolos ka na. ikakasal ang besfriend mo, sandali lang yun tapos makakalamon ka na. ikain mo na lang lahat ng sama ng loob mo at saka malay mo, ikaw pala makasalo nung bulaklak.
She shrugged her head as though a bad thought came in.
Hindi. Dun tayo sa pa-foods. Heller… you don’t believe nga di ba sa marriage. It’s a silly commitment that you do out of 1. Obligation, baka na ano ka lang… or 2. Nung bulag-bulagan pa ang dalawang tao na kaya nilang mahalin ang isa’t-isa habang buhay. Eh baka naman etong 3. Wala eh, walang choice, tatanda kang nag-iisa kung hindi ka magpapatali.
Di ba? Sa tatlong nabanggit ko wala talagang ideal, nakakadepress. Well, that’s life. Basta ako, keri kong mag-isa kasama ng aking mga beautiful flowers…(insert sun dance ni Laida Magtalas)
Speaking of! Ayan na! finally nasa Malolos na ko.
‘Manong, para po!’
Dali-daling bumaba sa jeep si Raine, sumakay ng tricycle at sinabi ang street ng bahay na hanggang ngayon ay tandang-tanda pa rin nya.
//
‘L.A!!!’ Sigaw ni Raine ng makita mula sa pintuan ang kaibigan.
‘Hoy bruha! Kala ko nakarating ka na ng Pampanga!’
‘Hay nako! Muntik na. teka, paupo nga muna saka tubig..pahingi ng tubig uhaw-na uhaw na ko.’
‘Wow huh! Ano ako dito utusan mo? Ikaw ba ikakasal? Sa pagkakatanda ko ako ah.’
‘Wag na nga ako na. Nakakahiya naman sa eye bags mo, ano yan, Bat mukha kang racoon?’
‘Buang, anong racoon? Ganyan talaga pag ikakasal, tawag dyan puffy eyes of the bride, oh tubig mo madam!’
‘Thank you. Kaya ayoko talagang ikasal eh, nag mumukha nang adik after..well in your case, wala pa man. HAHAHA. O sha, ok na ko. Asan na ang glam team natin?’
‘Huh? Anong glam team pinagsasabi mo?’ Takang tanong ni Louie Anne habang nag-aaply ng lips stick at nakatingin sa salamin.
‘Glam team. In short yung mga magikerong mag-mamagic ng mukha mo para naman hindi matakot sa’yo yung papakasalan mo. Sino nga ba yung nagoyo mo..?
Lucho, Nicho, Rucho...’‘TUKMOL! Pinagsasabi mong pangalan?! POCHOLO! Pocholo pangalan nun. Nakakainis to. Bestfriend ba talaga kita?!’
‘Sounds like naman mare, wag ka nang magalit baka magmukha ka nang kuhol wala pa man.’
YOU ARE READING
Somebody Waiting
FanfictionYou never know how much you really love someone until you watch them love someone else. -unknown This is a 40 multi-chapter fic I have written for my birthday. It is almost done with 2 more chapters left. I don't know if anybody will have time to re...