Huy! Anong pupunta ka dito?’ Tanong ni Richard nang tawagan si Raine sa telepono.
‘Sabi na nga ba, I smell something fishy sa work mo eh. Tsk. Tsk. Di bale tanggap kita kahit illegal pa yan.’ Biro ni Raine na tunog seryoso.
‘Asan ka na ba? Di ako handa!’ Tarantang sabi ng binata na hindi mapakali..
‘Ano ba yan magme-make up ka pa ba? I’m driving na. Be there in 30 mins. kundi kidney mo ibebenta ko.’ Pabirong pagbabanta nito.
‘Hey! Te—' hindi na naituloy ni Richard ang nais sabihin dahil binaba na ni Raine ang tawag.
//
Richard
Ano ba tong nararamdaman ko? Kinakabahan ba ko o ano?
‘Huy pare angyare? Nakakita ka ng multo?’
Peter.
‘Pete si Raine…’ ang tangi kong nasabi.
‘Raine?’ Takang tanong nito. ‘Bakit, Mahal ka na?! Congrats pare!’ Sabi ng loko at niyakap ako.
‘Ano na namang teleseye minarathon mo? Saka hindi ako ang mahal nun.’ Sabi ko sabay tingin sa kanya nang malungkot.
‘But that’s not the point! Raine is coming here now. I mean, right now!’ Bawi ko.
Aba ang loko tinitigan lang ako at ngumisi.
‘Ano yan?’ Tanong ko sa kanya.
‘Finally pare, makikita ko na sya! Hahaha. Pakilala mo ko ah.’
‘Oo na…Maglinis ka dito ah, I gotta go.’ Paalam ko sa kanya habang inaalis ang puting damit pang doctor na suot ko at mabilis na kinuha sa lamesa ang susi ng kotse.
‘Ano ako dito janitor?!’ Reklamo nya habang palabas ako ng kawarto.
//
Raine
Maaga akong nakarating dito sa starbucks. Hindi ko maintindihan pero super happy ko today. Ewan ko ba simula kasi nung dumating sa buhay ko yung taba na yun parang nagkaroon nang ibang saya knowing na he’s in my life. Masarap sa feeling yung unexplainable care nya sakin, kaya sana makabawi ako sa kanya kahit dito lang sa cake.
‘Tagal ni taba...’ sabi ko habang nakapalumbaba sa may lamesa malapit sa bintana na halos kaharap lang ng pintuan. Nag-isip na lang tuloy ako ng mga nangyari nitong nakaraan. Hay…bakit parang hindi ako masaya? May chance na kami ni Sam pero bakit ganito?
I was succumbing on my thoughts when suddenly my eyes flew on the door and on the gentleman entering the coffee shop.
Richard.
He’s really crowd calling. Nung pumasok sya parang tumigil lahat sa ginagawa nila at napatingin sa kanya. Though many are looking at him, his eyes are turning right and left looking for me. E di ako na maganda! Ahahaha. Sira. Malisyosa ka. Baka pag narinig nya isip mo biglang lumayo yan sayo.
‘hey!’ I said as I wave at him to get his attention.
Pagkakita nya sakin agad na nagliwanag yung mga mata nya.
Fogi mare. Hoy! Raine, umayos ka.‘Uy kanina ka pa?’ sabi nya na kinagising ko mula sa pagmomonolugue.
‘ha?’ utal kong sagot. Ano ba Raine, umayos ka nga.
‘Something wrong?’ He asked again.
I wave my head.‘No. may iniisip lang ako.’ Palusot ko.
‘Oh ano taba, asan na trabaho mo? San na ang exploitation ng kidney?’ Lokong sabi ko para maiba lang ang topic.Napatitig sya sakin ng ilang Segundo sabay tawa ng malakas na halos makita ko na yung esophagus nya.
Wafu.
YOU ARE READING
Somebody Waiting
FanfictionYou never know how much you really love someone until you watch them love someone else. -unknown This is a 40 multi-chapter fic I have written for my birthday. It is almost done with 2 more chapters left. I don't know if anybody will have time to re...