Twentay watro

2.6K 169 27
                                    

A/N Last three Chaps.  :) This is all for You.

Raine

I’m excited! Today pupunta kami kina lolo! I woke up in his strong arms remembering the kiss we shared the night before. It was overwhelming. I never thought I could share something magical like that with any person, but it happened! Oh wag judgemental, intact pa rin ang bataan. It just that umabot lang yung kiss nya hanggang sa leeg ko. Huy! Tsismosa!

So ngayon after showering, I prepared our things, hindi pala kami sa Tagaytay pupunta, dun daw sa bahay nila sa Bulacan. Dun din daw kami mag-stay until Monday tutal holiday naman.

Okey!

‘Chard, may bahay pala kayo sa Bulacan?’

‘Ah oo, di ko ba na-kwento?

‘Hindi...Pero yung totoo, ilan ba talaga bahay nyo sa buong Pilipinas? Sino nga pala pupunta doon ngayon?’

‘Sira. May dalawa pa actually eh pero tsaka na natin puntahan. Sa isa mong tanong, halos kumpleto. Lahat nang nakita mo nung reunion namin before sila rin makikita mo dun. Ay nga pala, baka pumunta rin sina mom mo sa bukas, tinext ako ni Dad kanina.’

‘Talaga?’ I beamed in joy. Nakakatuwa kase our family is close with each other. I wonder san sila nagkakilala. But if there’s one thing na naging blessing ng friendship nila, ito yun. Kami ni Chard.

We hopped into the car. He opens the side of my door and assisted me. Tinulungan din nya akong ilagay yung seatbelt pagkatapos nyang maupo sa driver’s seat.

‘Chard, may kamay ako.’ Sabi ko na nang-aasar. Kung mapag-alaga na kasi sya noon, aba at mas tumodo naman ngayon.

He scratched his nape. A manner he does kapag nahihiya.

‘I can’t help it sorry.’ His face blushing.

‘Ah alam ko na, why don’t you put my seatbelt naman para we can call it truce?’ He wiggled his brows naughtily.

‘Alam mo habang tumatagal ini-impluwensyahan mo ko ng kaharutan at kakornihan mo.’

He pouted at that.

‘Awww..tampo na? joke lang…eto naman oh…’ I said caressing his cheeks while he fakes his sad face.

‘Ay iki-kiss na lang si baby para di na sad.’ Aba at biglang nabuhayan si tukmol. Alam mo yung di-susing laruan? Ganun sya. Magic word lang sa mokong na to: Kiss.

I kissed his cheeks.

‘Ano okey na?’

‘Okey na! mamaya ulit mommy ah.’ Loko nyang sabi at pinaadar na ang sasakyan.

//

Puno ng kwentuhan ang byahe namin. Hindi ko alam pero hindi talaga kami maubusan ng pag-uusapan, mula sa pinaka-malalim hanggang sa pinkamababaw.

‘Anong favourite mong number sa electric fan?’ tanong ko.

‘Two. Ikaw?’

‘Three.’

See? Wala talagang kwenta minsan pero masaya. Masaya kami sa mga ka-engotan naming dalawa.

We were busy on our chattering ng madako ang paningin ko sa lugar.

Familiar.

‘Chard, dito kayo sa subdivision na to nakatira?’ Tanong ko sa kanya at bigla syang natahimik.

He nodded.

‘Saang street kayo?’

‘Condor.’ Napahinto ako.

Somebody WaitingWhere stories live. Discover now